Chamni 62: Davlings

707 59 12
                                    

(PS: Inspired by Naruto. Actually nabuo talaga ang the Journey of the Bratty Chosen Ones sa panonood ko ng mga anime tulad ng hunter x hunter, naruto, tuaro kagatsu no endix (ewan kung tama ba tong spelling ko.), Gintama, at iba pa. Sa chapter namang ito, Naruto ang pinaka-pinagkukunan ko ng inspirasyon. Sa part kung saan hinahanap nila si Saski or Sasuki.)

***

Tumigil sa isang hotel ang ang bratty gang at nagtanong-tanong kung saan makakakita ng davlings sa Miraha.

"May mga davlings sa kagubatan ng Miraha. Ngunit napailap nila sa kahit sino. Mahirap makahuli ng isang davlings." Sagot ng Chamnian na napagtanungan nila.

"Tawagin nalang natin sina Rujin at Geonei. Mas mabibilis ang mga iyon kaysa sa atin." Sabi ni Asana.

"Sinubukan ko na pero di sila sumasagot." Sagot ni Sioji.

"Sina Aya at Izumi, nasaan na din ba ang dalawang yon?" Sambit ni Shaira.

"Papunta raw sila sa Jerb mountain. May nakasalubong kasi silang mga Ecclescian." Sagot ni Arken.

Sila na lamang ang pumunta sa Miraha forest.

"Ano bang hitsura ng davlings ha?" Tanong ni Hyper.

"May mahaba silang mga buntot ngunit kasing laki lang ng palad ang buo nilang katawan na parang mga ibong tinatawag na dove. May mga puting mga balahibo ang ilan, ngunit kadalasan sa mga ito may royal blue na kulay ng mga balahibo at may halong pula at dilaw ang kulay sa bawat dulo ng kanilang mga balahibo." Paliwanag ni Sioji.

Seryoso namang nakikinig ang mga kaibigan.

***

May grupo naman ng mga Chamnian ang nasa loob ng Miraha forest. Sila ang mga estudyante, missionary, mercenary, sundalo, mga kawal at mga mandirigma na nandito para manghuli ng mga Davlings.

Madali kasing matunton ang lahat ng mga nakatagong lagusan sa buong Mysteria sa tulong ng mga Davlings. Nakakatulong din kasi ang mga Davlings para mahanap ng sinumang Mysterian ang sino o anumang gusto nilang hanapin. Kaya marami ring nagbabakasakaling makakuha ng mga davlings kahit alam nila kung gaano kahirap manghuli ng ganitong uri ng magic beast.

"Kung hindi tayo makakakita ng davlings, walang pag-asang matunton natin ang lagusan palabas ng Chamni." Sabi ni Merrah. Isang maharlikang babae mula sa angkan ng mga Saynah ng Chamni Continent.

"Parang gusto ko ng sumuko." Sambit ni Lyanric na mula sa Zaihan clan.

"Kung ayaw mong mahanap ang mga pinsan mo e di sumuko ka na." Sagot naman ni Daelan. "Basta ako, di ako titigil hangga't hindi ko mahahanap ang kapatid ko."

Umupo na lamang si Lyanric sa damuhan at pinagbubunot ang mga damong nahahawakan.

"Bakit kasi ayaw ituro ni Tita Steffany kung saan banda ang lagusan?"

"Teka, nasaan na naman si Kwetsy ha?" Tanong ni Daelan mapansing naglaho na naman ang pinakamatigas ang ulo sa kanilang apat.

Tumakas lamang sila sa kanilang mga tahanan para maghanap ng mga davlings dahil balak nilang hanapin ang mga mahal nila sa buhay na ilang taon ng nahiwalay sa kanila. Magkalaban ang mga angkan nilang apat pero matalik silang magkakaibigan.

"Ewan, baka may nakita na namang gwapo." Sagot ni Lyanric.

Napailing na lamang sila maisip ang pinakapasaway nilang kababata.

Ang hinahanap naman nila nakasilip na sa isang grupo ng mga teenager na nakita niya.

"Woah, ang gaganda at gagwapo nila." Sambit niya pa na namimilog ang mga mata habang nakasunod ang tingin kina Sioji na kakapasok lamang sa Miraha forest.

The Journey Of The Bratty Chosen Ones V-3: Journey To Mysterious LandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon