Chamni 83: Pupunta sa Vergellia

1.8K 198 30
                                    

"E ikaw Steffy? Nakikita mo na ba ang makakatuluyan mo? Sino? Si Prince Kurt ba?"

Napanguso si Steffy sa tanong ni Shaira. Isang imahe ang dumaan sa kanyang isip ngunit naglaho din agad. Sigurado siyang hindi niya ito kilala.

Isa-isa niyang tiningnan ang mga kaibigan. May bahagi ng future ang nakikita niya ngunit nababago iyon kapag pinapakialaman nila. Kaya kung ano mang future na makikita niya ngayon, posibleng mababago din naman sa hinaharap.

Ang hindi lang niya maintindihan dahil sa nakikita niya, hindi niya kilala ang halos lahat ng mga imaheng nakikita niya, na siyang nakatadhana sa mga kaibigan niya. Tapos pabago-bago pa. Napapailing na lamang siya.

"Mukhang hindi." Sabi naman ni Asana. "Pero sino talaga ang crush mo?" Kung malapit lang sa kanya si Steffy baka kinakalabit na niya ito.

Ang daming mga mukha ang pumasok sa isip ni Steffy na ikinangiti niya. "Hindi ko na mabilang e."

"Basta cute o gwapo kahit halimaw pa yan, crush na niyan." Sagot ni Hyper.

"Hindi ko naman kayo crush a. Bakit mo sinasabi na basta gwapo?" Kontra ni Steffy.

"Di mo lang pansin dahil palagi mo kaming nakikita." Katwiran ni Rujin. "Di mo pansin na crush mo din kami."

Nag-anyong nasusuka si Steffy. " Baka ikaw diyan. Crush mo ako."

"Eww... Ruhan, nasusuka ako." Sabi ni Rujin kay Ruhan na nag-anyong nasusuka.

"Baka naamoy mo ang mabaho mong bunganga." Bara ni Ruhan kaya naman nabatukan ni Rujin.

"Lang utang na loob. Ako na nga ang nagmagandang loob na pasakayin ka dito tapos iba pa kinampihan mo. I hate you na." Ginaya pa ang tono ni Steffy kapag nagsasabi ng I hate you na sa kanila. Tinawanan lamang siya ng mga kaibigan.

"Nga pala Rujin, bakit si Ruhan lang ang palagi mong isinasama? May gusto ka ba sa kanya?" Pang-aasar ni Steffy na ginatungan naman ni Arken.

"Rujin. Walang ganyanan. Kahit walang magkakagusto sa'yong babae wag ka namang lumihis ng landas at talikuran ang pagkalalake mo. Maawa ka sa future mga anak mo baka di pa sila mabubuo. Ikaw din, at gigiyerahin ka nila." Pang-aasar pa ni Arken. Kasunod nito ang mga tawanan nila.

"Arkeeen." Nanlilisik ang mga matang nakatingin si Rujin sa kaibigan. "Bakit ba ako lage pinagtutulungan niyo ha?"

"Ikaw kasi pinakamaingay." Natatawang sagot ni Asana.

"Ikaw din ang mahilig mambara. Mukhang ayaw mong magpatalo kay Aya." Sagot ni Izumi.

"Bakit nadamay ako? Si Steffy kaya nagturo sa akin ng mga pambabara?" Sagot ni Aya saka kinagat ang pulang prutas na bigla na lang sumulpot sa kanyang kanang palad.

"Ay oo nga no. Amasona ka nga pala at di mapambara." Bawi ni Izumi na ikinatalim ng tingin ni Aya sa kanya. "Di na kita kaibigan. Hmmp!"

Patuloy lamang sila sa pagbabangayan hanggang sa makatanaw sila ng isang kakaibang bundok na nababalot ng mga halamang may sariling pag-iisip.

"Mukhang ito na."

"Dito matatagpuan ang portal? Mukhang hindi naman." Sabi ni Geonei.

Nasa himpapawid parin sila at pinagmamasdan ang kulay berdeng bundok sa ibaba ng kanilang kinaroroonan.

Nagulat sila makitang bigla na lamang nakatulog sina Ruhan, Liwei at Shawn.

"Ipasok sila sa loob." Utos ni Steffy. Bigla namang sumulpot sina Lucid, Sparr at Spyd. Kinuha ang tatlo saka naglaho agad.

"Anong nangyayari?" Tanong ni Asana.

"Hindi pa natin alam kung kakampi ba sila o hindi. At delikado na may ibang makakaalam na hawak ko ang Haimyr." Paliwanag ni Steffy.

The Journey Of The Bratty Chosen Ones V-3: Journey To Mysterious LandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon