Năm 1258- Kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ nhất.
Ngày 18 tháng 1 năm 1258, quân Trần và quân Mông Nguyên một lần nữa chạm trán tại Phù Lỗ, đối mặt nhau qua sông Cà Lỗ mà bày trận. Quần Trần tiếp tục thất lợi, một lần nữa họ lại chủ động rút lui.
Đoàn người tấp nập rời khỏi thành Thăng Long, có người già, trẻ em,... sau làn sương mờ ảo buổi xế chiều, một bóng người phụ nữ lấp ló sau hàng người đông nghịt, hai tay nàng ôm chầm lấy thứ trong ngực, cắn răng tiếp tục chạy.
Áo viên lĩnh trắng lót trong, bên ngoài vận thường xanh lá đậm, khoác một lớp viên lĩnh đỏ thẫm bên ngoài. Nàng cắn tóc ngắn để chừa ba tấc buộc trên đỉnh đầu, phần ngọn uốn lại và buộc như bút.
Tiếng gào hét vang lên ầm trời, một làn khói trắng không biết từ đâu bốc lên nghi ngút, quân Trần rút khỏi Thăng Long, người dân di tản khỏi thành.
Huỳnh Nam Phong lặng thinh đứng xem cảnh tượng hỗn loạn trước mặt, tầm nhìn hắn di chuyển theo người phụ nữ, dõi theo từng bước chân nàng.
Trên tay nàng, ôm một cây hoa.
.
Tiếng gà gáy sau vườn vọng vào phòng, đánh thức người đang chôn mặt trong chăn. Nguyễn Bảo Uyên mơ mơ màng màng mở mắt, thấy một thân ảnh cao lớn ngồi cạnh, lặng lẽ ngắm mình lúc ngủ.
- "Mấy giờ rồi."
- "Vẫn còn sớm." Huỳnh Nam Phong nhẹ gióng, vén lọn tóc đen nhánh xoà xuống mặt cậu: "Ngủ thêm chút nữa đi."
- "Không muốn ngủ." Nguyễn Bảo Uyên khép hờ mắt, lắc lắc đầu: "Ồn lắm."
- "Để tôi đóng cửa sổ." Hắn vươn tay: "Ở quê tôi, vào ngày Tết chỉ ăn hai bữa, buổi sáng mọi người đều tấp nập chuẩn bị thắp hương, tiếp khách. Sau khi thắp hương xong sẽ mang thức ăn xuống nhà, thành bữa trưa luôn. Nếu cậu không chịu được cứ ngủ tiếp đi, trưa tôi gọi cậu dậy."
Tối qua ai vừa nói dậy muộn dông cả năm ấy nhỉ?
- "Tại sao cậu không ngủ tiếp?"
- "Cậu là khách còn tôi là người trong nhà, tất nhiên phải dậy sớm giúp các dì và tiếp khách."
- "Tôi dậy cùng cậu." Nguyễn Bảo Uyên nhoài người, như con rắn bò lên người hắn, chống tay xuống giường.
Gia đình hắn không có thói quen đi chúc Tết, bởi vì là nhánh gốc nên các nhánh phụ sẽ tới thăm, hơn nữa bà nội hắn năm nay thọ 85 tuổi, con cháu khắp nơi tấp nập ùa về, trong nhà chật kín người.
Năm nay cháu trưởng không về nhà, tất nhiên hắn là người phải tiếp khách, nhục nhã nhất là khi họ hàng tới chơi ai cũng nói trước đây tao từng thay tã cho mày đấy mà đến tên họ mình cũng không biết. Hay như năm ngoái Huỳnh Nam Phong thân thiện dắt tay một đứa bé, mở miệng chào nó.
Huỳnh Chí Minh: "Nó là chú mày đấy."
Huỳnh Nam Phong: "???"
Hắn năm nay mới 18, vừa mở cửa, câu đầu tiên nhận được từ những vị khách đầu tiên tới chúc Tết là:
BẠN ĐANG ĐỌC
Thổ Sen [END-BL]
General FictionTương truyền trên thế gian có một cây hoa kì lạ mang niên đại 1000 năm, mọc lên từ cơ thể một cặp đôi sau khi chết đi. Trùng hợp, cũng cái khoảng cách 1000 năm ấy, cánh cửa thông giữa hai thời đại được mở ra, hé lộ chân tướng đằng sau hàng loạt sự c...