“Syempre hindi mawawala ang rampahan,” sabi ni Ashley. Ang muse namin. “’Wag kayong mag-alala, dahil kada-magpartner ay mamimili ng kahit sinong tauhan sa kahit anong old romance story at gagayahin nila ang role ng dalawa sa istorya. It will boost their skills too, ang pagiging fashionista.”
Ngumiti ang Dean sa kaniya at tumango. “Gusto ko lang sabihin sa inyo na ayos lang kahit hindi puro sa lessons o sinaunang kwento ang ipagagawa ninyo. Malaya kayong makakapag-isip, at makakapagdesisyon ng pwede pang isama sa paligsahan. But there's only one rules. Kailangan lahat ay sasali.”
“In every section or building, I will provide a t-shirt at small tracking system na ilalagay sa damit para makita ko kung sino ang sumusunod sa inyo at hindi. At kung may nakita ako o na-detect na mga estudyanteng hindi nakikilahok. Iyon ang ibabawas ko na points sa exam ninyo. One student is equal to 10 points. So, SG officers. This is the first challenge for you. Dito ko makikita ang effort, kooperasyon ng bawat isa.”
“I will not announce in public who's the new SG officers para makita natin kung sino ang maniniwala at susunod sa inyo. Tandaan ninyo, this will affect your honor, grades, and rank in this campus. Dito ko rin makikita kung tama ba talaga na kayo ang pinili ko. Make sure to plan wisely. Mayroon din akong ilalagay na small tracking system sa damit ninyo para makita ko ang ginagawa ninyo. You can communicate with me using the earpods that I will borrow you. Maririnig ko kung ano sinasabi, pinag-uusapan ninyo. Malalaman ko rin kung may gulo at nagkakagulo kayo. Goodluck, officers.”
Lahat kami ay natahimik. Kailangan talaga lahat? At kada-isang estudyante ay 10 points. Paano kung sampung estudyante ang ayaw talagang sumali kahit pilitin, edi 100 points agad ang mawawala sa amin? Gosh! This is so fucking hard!
“And, also. We will celebrate our Foundation Day for 5 days. Pwede ninyong mabawi ang points by creating another game for those students who didn't join. Ibig-sabihin, kailangan ninyong ilista. It depends kung sino sa inyo ang gagawa no'n. At kapag hindi pa rin sila sumali, kayo na ang bahala kung pipilitin ninyo o hindi. Basta, you have to do it in 5 days, you have to convince all the students to join, or else. You'll lose your grades and rank. Maiiwan na namin kayo rito.”
Isa-isa na silang tumayo at tanging kaming siyam na lang ang natira rito. Lahat kami ay tahimik at iniisip ang nangyari. 5 days lang? Over 6,000 students? Seryoso ba sila? Papatayin ba nila kami sa pagod?
“Ilang classroom meron ang campus?” tanong ni Asynthia.
“120 in total. We have 6,000 students and 50 person each classes,” sagot ko.
“Ibig-sabihin, iikutin natin lahat ng classroom para ro'n? Tapos maglalakad lang tayo?” nagtatakang tanong ni Liam.
“Ay, hindi! Gagapangin natin, kung ayaw mong gumapang. Mag-airplane ka!” sabat ni Ashley.
“Tinatanong ba kita? Si Alice tinatanong ko, shut up!” patol nito.
“Hoy! Kayong dalawa ang shut up. Nag-iisip ng plano si Pres. at Vice Pres. para rito,” Hans said firmly.
“Mag-announcement tayo bukas without them knowing we're the SG officers. All we need is a game that will make the players satisfied. Kailangan din natin gawing interesting ang laro para mag-enjoy sila at mas marami pa ang sumali,” sabi ko. Nakita ko namang tumayo si Kaden at sumandal sa may lamesa.
“Oy, wait! Gwapo naman mga boys natin, bakit hindi na lang sila ang mag-encourage sa mga estudyante para sumali. You know, para sa mga hayok na babae. At sa mga lalaki naman, syempre ang mga lading-ladies nating mga binibini. Aayusan na lang natin si Asynthia para magmukha pa siyang kaakit-akit,” Ashley suggest.
BINABASA MO ANG
Over All the Noises
RomanceThere will be a season 2 of this story! Struggling to build a new life after losing everything. She never been happy after his father abandoned her with her Mom at the young age. And many years passed, her mother married a new man which is only maki...