Từ thời hồng hoang khi nói tới rắn người ta nghĩ ngay tới thâm độc, chết chóc, hiểm ác, tinh quái, xảo quyệt... Đương nhiên trong một vài nền văn hóa rắn mang hình tượng hướng thiện nhưng chỉ là một số ít trong kho tàng đồ sộ những tiếng xấu gắn liền với loài vật này. Chính nét đặc trưng sinh học của loài rắn đã góp phần quyết định ý nghĩa biểu tượng của nó. Cách di chuyển uyển chuyển và sự siết chặt trong động tác bắt mồi biểu trưng cho sức mạnh, sự lột da biểu trưng cho sự tái sinh, nọc độc của rắn chính là cái chết, tử vong và hủy diệt. Con người nhìn chung là sợ rắn nên tư tưởng của của Slytherin không phải ai cũng hiểu hay muốn đi tìm hiểu. Chả thế mà trong Slytherin hành vi thủ tục, thứ mà bất cứ Slytherin nào cũng phải thuộc nằm lòng, đã chẳng có điều thứ ba mươi ba: giải thích vô dụng, nếu biết trước sẽ thương tổn, không cần làm.
Trong cuộc đời ngắn ngủi hơn ba mươi năm của Snape cho dù là lúc ấu thơ chưa được tiếp xúc với lời răn dạy này cũng đã triệt để thực hiện nó nhuần nhuyễn đến tận cùng. Hắn chưa bao giờ giải thích hành động của hắn với một ai, kể cả Lily người bạn thân duy nhất của hắn. Như thế cũng không đại biểu hắn thiển cận cho rằng mọi việc hắn làm đều đúng. Ngược lại, gần như mọi quyết định chóng vánh nửa đầu cuộc đời hắn đều là những sai lầm tiếp nối sai lầm. Hai điều làm hắn hối hận nhất một là tham gia vào Tử thần thực tử, hai là vì quá muốn chứng tỏ bản thân mà mách lẻo lời tiên tri của Trelawney cho Chúa tể hắc ám suýt hữa hại Lily mất mạng. Giờ đây, có lẽ hắn chuẩn bị có điều thứ ba. Snape nhìn Flitwick mặt nhăn mày nhíu cầm danh sách học sinh đi tới mà lên tiếng hỏi.
"Các học sinh đều tới đủ chưa?"
"Còn thiếu trò Potter nhà tôi. Không biết có chuyện gì không? Tôi phải đến báo cho hiệu trưởng chuyện này mới được." Flitwick thở dài rời đi.
Harry Potter, Snape lẩm nhẩm như muốn nghiền nát cái tên này trên đầu lưỡi. Đáng ra ngày đó tôi nên bắt em lại, trói chặt hết cả chân tay để em không thể nhảy nhót đi đâu được nữa. Cho em biết cái giá phải trả khi dám trêu chọc xà vương Slytherin là như thế nào.
Trên đời này, ngoài mẹ ra, hắn cực ít khi nhận được thiện ý từ người khác. Cái thế giới chó má coi trọng ngoại hình này, mặt đã không đẹp ai còn kiên nhẫn muốn tìm hiểu tính cách một người chứ. Huống chi tính cách của hắn cũng chẳng tốt đẹp gì cho cam. Hồi nhỏ người chịu vươn tay với hắn chỉ có Lily. Cô xinh đẹp, thánh thiện lại còn là phù thủy, Snape coi cô như một bến đỗ bình yên nơi gửi gắm những tâm tư tình cảm của hắn suốt những năm tháng thời thơ ấu chìm trong khổ sở và bạo lực. Nhưng càng lớn hắn lại càng nhận rõ, Lily không giống hắn lại càng chẳng phải đồng loại của hắn. Cô rực rỡ chói mắt như ánh mặt trời còn hắn lại chỉ là con rắn ưa thích bóng râm u ám. Cô không hiểu được dã tâm của hắn, niềm đam mê nghệ thuật hắc ám của hắn. Mâu thuẫn cứ tích tụ dần cho đến một ngày vì một câu nói trong lúc tức giận hắn tổn thương cô, cắt đứt tình bạn suốt bao nhiêu năm cũng chấm dứt luôn mối tình đầu mà hắn từng ngày đêm ảo tưởng.
Hắn lao đầu điên cuồng nghiên cứu nghệ thuật hắc ám, khao khát sự công nhận hắn đầu quân cho Chúa tể hắc ám. Hắn nghe lén lời tiên tri dâng lên cho Voldemort để tranh công để rồi bàng hoàng nhận ra người trong lời tiên tri ấy có thể chính là con của Lily. Hắn đến gặp Dumbledore chấp nhận làm gián điệp cho Hội Phượng Hoàng chỉ để bảo toàn mạng sống của Lily, chỉ Lily không còn ai khác. Đó là bản chất của hắn ích kỷ, hẹp hòi đến tận cùng. Cho dù sau này Dumbledore có đứng ra bào chữa cho hắn thế nào thì hắn cũng vẫn không bao giờ quên được ánh mắt ghê tởm của ông ngày hắn đến cầu xin.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Snarry] Đôi Mắt Hoàng Kim
FanficTên truyện: Đôi Mắt Hoàng Kim Tác giả: Hải Thị Thận Lâu Thể loại: Snarry, đam mỹ, cường x cường, sinh tử, HE Văn án: Snape si mê một Harry không có đôi mắt của Lily. Mở bát đầu năm con mồn lèo. Chúc mọi người đọc vui. Mọi bản quyền nhân v...