AMBER
I've been wondering. Habang pinapanood ko si Lara sa pakikipaglaban kay Priam, maraming katanungan ang muling sumagi sa isip ko. Matagal na panahon ko na ring ipinagsawalang bahala ang mga napapansin ko sa kaibigan at ngayon lang uli nabuhay ang mga tanong sa isip ko na hanggang ngayon ay hinahanapan ko parin ng kasagutan.
Nahalata ko na ang pagbabago kay Lara nang matapos ang digmaan sa Typraz. Pagkatapos ng digmaang iyon, hindi ko na nakita ang anim na gabay nito -ang kanyang six keeps. Sinasadya ba niyang huwag nang palabasin ang anim na nilikha o sadyang wala na siyang kakayahang tawagin ang mga ito?
Sa loob ng halos dalawang taon, napansin ko ang malaking pagbabago sa pakikipaglaban nito. Mula sa hand-to-hand combat hanggang sa paggamit nito ng keeps ay masasabi kong mas nahasa at mas humusay ito sa pisikal na labanan. Hindi na siya ang Larang duwag, mahina at walang kalaban-laban. Tila sa paglipas ng panahon, mas umasa na ito sa kakayahan ng kanyang lakas at pakikipaglaban kaysa sa pagiging total keeper nito. Nasaan na kaya ang kapangyarihan nito na tumalo sa dark master at nagpabagsak sa pinakamabagsik na dragon sa buong Cairos? Anong nangyari sa kakayahan niyang tawagin ang anim na makapangyarihang nilikha ng anim na elemento? Anong hindi sinasabi saakin ni Lara?
"Pewh! Tinamaan niya ang chief commander!" Isang sigaw mula sa aking likuran ang pumukaw sa aking gunita.
"Mukhang nagkamali tayo ng inakalang hindi niya madadalplisan si Priam. Malakas nga talaga ang total keeper na si Lara," anang ng isang boses sa kabila ng bulwagan kung saan nagkumpol ang iba pang mercenary keeper.
She'll try hard for the golden stone. Alam kong 'yon lang ang natatanging paraan para makalabas siya ng Cairos at mahanap ang naglahong si Laurent. Palibhasa naman kasi itong si papa Lulu, daig pa ang pekeng 'I love you' ni Silex noon -paasa.
Nang-iwan. Ang masaklap, walamg pasabi.
Masakit ang maiwan. Pero mas masakit ang iniwan ka ng hindi mo alam kung anong dahilan. Dahil kasabay ng paghahabol mo sa taong nang-iwan sayo ang paghahanap mo rin ng mga kasagutan kung bakit ka iniwan. Ang mga 'what if's' sa buhay, 'yan 'yong mga galamay na pilit pumipigil sayo para magmove on at maglakad ng diretso. What if mas pinili ni Laurent ang mabuhay mag-isa, malayo kay Lara at sa marangya nitong estado? What if dinakip si Laurent? What if nabura ang memorya niya? O what if nakipagtanan na si Laurent sa iba?
Nakakabwisit na "what if's" ng buhay. Parang sanga-sangang daan ng kapalaran na hindi mo alam kung aling daan ba ang mas makabubuti sayo -ang pagtuklas sa sagot sa tanong ni what if o ang daan patungo sa tuluyang pag-ignore kay what if at magpatuloy na lang sa buhay? Si Lara, alam kung mas pinipili niya ang daan patungo sa kasagutan ng tanong ni what if. Kaya heto siya ngayon, nilalabanan ang imposible dahil sa kagustuhan niyang mahanap ang lahat ng kasagutan sa pagkawala ni Laurent.
Ako naman, ang best supporting bestfriend, laging nakasuporta sa kanya hanggang sa pumuti ang pakpak ng mga tenebris. Alam ko, matapang na si Lara ngayon pero durog naman ang loob nito. Kaya hindi ko siya iiwan hangga't maging buo na siya uli -kapag nahanap na niya ang kasagutan sa lahat ng tanong na nakatarak sa nagsisikip niyang kalooban.
"Mukhang tapos na!" sambit ng isang keeper mula sa aking likuran.
"Hindi yata pumasa ang prinsesa Holoma," halos pabulong namang sabi ng isa pang usisero. Marahil ay napansin nito ang presensya ko kaya hininaan ang boses.
"She failed," malakas na parinig ng isang keeper na kilala kong si Tanya, napaangat pa ang dulo ng labi nito nang mapansing nakatingin ako sa kanya saka nagpatuloy, "sometimes being a total keeper isn't enough to become a mercenary. Masyado siyang naging kampante."
BINABASA MO ANG
The Seekers (TKS #2)
FantasyWattys 2016 Winner for Talk of the Town Category The death of evil is temporary. For when the strongest abhorrence lingers beneath Like a seed sown by darkness and evil It will make its way to bear chaos. Lucky are those who know nothing what lies...