chapter 5

37 2 0
                                    

Shien POV:
 
"Yaya!!! yaya!!" tawag ko kay yaya lorna

"Bakit po miss shien" ani yaya

"Yaya pwede mo ba akong bilhan ng mga ito" alibay ko kay yaya. At inabot ko sa kanya yung isang maliit na papel.

"Ahh ito po ang dami naman po nito. Ano po gagawin niyo dito"

"Ahh wala po gusto ko lang po kase magluto ng marami"

"Ahh ganun po ba sige alis na po ako"

Nung humakbang na si yaya muli ko ulit siyang tinawag.

"Yaya!!!... sandali lang po meron pa po akong ibibigay sa inyo"bumalik si yaya at ibinigay ko sa kanya ang isang maliit na box.

"Ano po ito miss shien" ani ni yaya na may halong pagtataka

"Ahh yaya buksan niyo po para malaman niyo"

Nung bubuksan na ni yaya yung kahon nagtaka siya nung una. Nakita niya yung pangalan niya sa kahon nagulat siya sa nakita niya at parang hindi siya makapaniwala.

"Para sa akin to miss shien" ani ni yaya na para bang hindi makapaniwala

"Opo yaya dahil kayo po yung lagi nandyan para sa akin kahit na laging busy si mommy sa trabaho pati si daddy. At para na rin po macontact  niyo yung anak niyo na matagal niyo ng hindi na kikita at tsaka yaya may pupuntahan po tayo bukas kaya magbihis po kayo ng magandang damit" ani ko kay yaya

"Thank you miss shien mahal na mahal ko po kayo sa tagal tagal ko ng pagaalaga sa inyo hindi niyo pa rin po ako nakakalimuta" umiiyak na sabi ni yaya. Siya na kase ang naging pangalawang magulang ko nung bata pa ako at hanggang ngayon dahil busy sila mommy at dady sa trabaho kaya si yaya lang ang laging nakakasama ko dito sa bahay.

"I love you too yaya hindi ko naman po kayo makakalimutan kase lagi kayong nandyan para sa akin " niyakap ako ni yaya at niyakap ko din siya ng mahigpit na mahigpit.

"Oh siya sige na aalis na ako baka saan pa mauwi tong iyakan natin ehh. Maraming salamat po dito sa cellphone na binigay niyo sa akin mag papaturo na lang po ako sa ibang kasambahay natin kung paano gamitin to salamat po"

"Your welcome yaya tsaka wag na po kayo magpaturo sa ibang  kasambahay ako na po ang magtuturo sa inyo kung paano  gamitin yan"

"Sige na po miss shien salamat po talaga bye bye"

Naglakad na papunta sa kotse si yaya. Hayyy nakaka miss din yung mga araw na kasama ko si yaya at mommy. Naalala ko tuloy yung mga kulitan namin ni yaya at ni mommy yung na sunog ko yung niluluto ni yaya at ng akala namin na magagalit si mommy.

Plush back ;
" Yaya ano yang niluluto mo" ani ko kay yaya

"Ahh eto ba pork steak" alibay ni yaya

"Yaya masarap ba kapag nagluluto"

"Oo naman alam mo ba yung anak kong lalaki na kasing edad mo lang tinuturuan ko siya magluto para kapag nag pamilya na siya hindi siya aasa sa asawa niya kase marunong na siyang magluto. Kaya ikaw dapat marunong ka din magluto.

The Famous Girls  Meets The Casanova Boys Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon