Jaybe POV:
"Sweetie!!!" tawag ko kay kyla.
Lumingon naman siya sakin. "Oh! hi sweetie bakit" tanong niya sakin.
"San ka pupunta"tanong ko sa kanya.
"Ah! pupuntahan ko sila cj" sabi niya sakin.
"Wala kabang klase" tanong ko sa kanya.
Umiling iling siya sakin. "Samahan na kita" sabi ko sa kanya.
"Wala ka rin klase" sabi niya sakin.
Ngumiti ako sa kanya. "Wala kase may meeting yung proffesor namin eh" sabi ko sa kanya.
"Hali kana" sabi niya sakin.
Inakbayan ko naman siya. Habang papunta kami sa class room nila cj tinitignan kami ng ibang etudyante. Bigla naman may humarang samin na tatlong babae at parang kahit anong paganda nila hindi sila gaganda.Bigla naman nagsalita yung nasa gitna. "Hoy! miss campos lahat na lang kinuha muna ha" pagtataray nung nasa gitna.
Magsasalita na sana ako ng bulungan ako ni kyla. "Sweetie kaya ko na toh mga peste lang tong tatlong ipis na toh watch me" Bulong niya sa tainga ko.
Tumabi na lang ako at pinanood ko na lang siya alam ko naman kaya yan ng sweetie ko dahil siya ang most maldita dito sa school kayang kaya niya yang mga yan.
Tinignan ko si kyla at nanlilisik yung mata niya sa dalawa. "Bakit ingit kayo" sabi ni kyla dun sa leader nang tatlo.
Ngumiti naman yung tatlo. Aba matapang din sila ha. ang sweetie ko pa ang binangga nila. "Hindi dahil isa kalang bitch at hindi bagay sayo maging miss campos bitch" sabi nung leader.
Tumawa si kyla at tinignan siya ng seryoso. "Tss! ako hindi bagay oh your funny" sabi ni kyla sabay tawa ng malakas.
"I'm not joking i'm seriously " sabat nung leader.
"Bakit sino ba ang maganda sating dalawa" sabi ni kyla.
"Ako! at dapat ako ang magiging miss campos ng daya ka lang kase" sabi nung leader.
Ngumiti si kyla na parang ng aasar. "Hindi ka bagay maging miss campos kase kung ako lang naman ang makakalaban mo panigurado na ako ang panalo" sabi ni kyla.
"At opss! may nakalimutan pala ako look to the mirro and answer your my question" sabi ni kyla.
"How dare you damn it"sabi niya kay kyla.
Umalis na yung apat na iritang irita. Tinignan ko si kyla at mukhang tawa ng tawa.Pagtingin ko ngumiti siya sakin at niyakap niya ako sabay kiss sa pisngin ko. "Sabi ko sayo eh" sabi niya sakin.
"You must maldita in there school" sabi ko sa kanya.
Kumindat pa siya sakin ang ganda niya talaga. "Yeah i know let's go" sabi niya sakin.
Hinawakan niya yung kamay ko sabay hila niya sakin. Naglakad na kami papunta sa room nila cj pagdating namin dun na kita namin sila zhayna at skie na magkaakbay pati rin sila cj at keon at si janine na naka busangot bakit kaya naka busangot tong bitter na ito siguro yumg nangyari sa kanila ni angelo.
Oo sinabi na samin ni kyla nung isang araw grabe nuh hindi talaga basta basta na papasagot si janine pero ok lang. Pero naawa ako kay angelo tatlong linggo na silang hindi nagpapansinan simula kase na bastedin siya ni janine na pariwala na siya lagi siyang umiinom sa bar tsaka hindi siya kumakain tapos lagi lang siya nasa kwarto niya kapag nandito siya sa school minsan nagdiditch siya sa klase buti nga minsan lang eh. Pero naawa din ako kay tita joyce kase na mumomblema siya kay angelo.
Alam namin lahat yun si janine lang ang walang alam dahil ayaw namin siyang sabihan dahil baka daw mag alala pa si janine lalo na malapit na siyang umalis ng pilipinas. "Hali kana sweetie" sabi sakin ni kyla.
Napatingin ako sa kanya. "H-ha!" sabi ko sa kanya.
Kumunot naman yung noo niya at tinignan ako sa mata "May problema kaba sweetie bakit ang layo ng iniisip mo" sabi ni kyla sakin.
Ngumiti ako sa kanya. "Wala yun hali kana gutom na kase ako kaya ang layo ng iniisip ko" sabi ko kay kyla.
Naglakad na kami nila kyla papunta sa cafeteria habang naglalakad kami na kita namin si angelo. "Angelo!!!" tawag ni skie sa kanya.
Tumingin naman samin si angelo kaya lang mukhang mangpapatay sa sama ng tingin samin si janine naman naka yuko lang. Tinignan ko ulit si angelo pero wala na siya. Binatukan naman ni zhayna si skie kaya na pahawak siya sa ulo niya.
"Arrryyyy!! ko naman babe" sabi ni skie kay zhayna.
"Psh mabuti yan sayo napaka daldal mo alam mo naman meron dito nasasaktan eh" sabi ni zhayna.
"Sorry naman" sabi ni skie kay zhayna. Tapos tumingin siya kay janine "Janine sorry ha" sabi ni skie.
"Ok lang" sabi ni janine sa malungkot na boses. "Halina kayo gutom na ako" sabi ni janine samin.
Naglakad na siya papunta sa cafeteria sumunod na lang kami sa kanya. Ng maka upo kami sa long table na para samin lang tinignan nila ako sabay ngiti na abot langit. "Bakit!" tanong ko sa kanila.
"Ahh! sweetie pwede bang ikaw na lang yung bumili ng pagkain natin" sabi ni kyla sakin.
Sabi ko na nga ba eh nawala lang si angelo ako na yung ginawa nilang utusan wala naman akong magawa bawi ko daw sakanila kase dati lagi ko daw silang sinusupladohan. Wala akong magawa dahil nag papuppy eyes pa yung sweetie ko kainis. "Oo na sige nga bibili lang ako ng pagkain natin" sabi ko sa kanila.
Tatayo na sana ako pero nagsalita si janine agad. "Sama ako sayo tulungan na kita" sabi sakin ni janine.
Natahimik naman kami. "Sure ka janine" sabi ko sa kanya.
Tumango lang siya sakin at naglakad na kaya sinudan ko na lang siya. Ng makabili kami hawak ko ang isang tray at hawak naman ni janine ang isang tray. Tinignan ko siya at malungkot lang siya habang naglalakad kami. "Janine ok ka lang ba" sabi ko sa kanya.
"Oo naman ako pa" sabi niya sakin.
"Mukha ka kasing may sakit napaka tamlay mo at naka busangot kapa" sabi ko sa kanya.
"Hindi kapa na sanay sakin ganito na ako kahit nung isang araw pa" sabi niya sakin.
Ngumiti na lang ako sa kanya. Ng makarating kami sa long table inilapag na namin yung pagkain namin. Bigla naman nagsalita si zhayna "Janine malapit na yung graduation natin anong balak mo" tanong ni zhayna sa kanya.
"Pagkatapos ng gradution natin dideretso na ako sa airport" sabi ni janine samin.
"Eh! pano kayo ni ano" sabi ni kyla.
"Sino?" tanong ni janine.
"Tss! si ano yung katampuhan mo" sabi ni kyla.
"Ewan bahala na" sabi ni janine.
"Janine maguusap tayo" sabi ni shien.
"Saan?" tanong ni janine kay shien.
"Basta kung saan walang maingay" sabi ni shien.
"Ano sa sementeryo" sabat ni zhayna.
"Basta kaming dalawa lang itetext ko na lang sayo" sabi ni shein.
Tumango si janine kay shien pagkatapos pinagpatuloy na lang namin ang kinakain namin.
BINABASA MO ANG
The Famous Girls Meets The Casanova Boys
Genç KurguPano nga ba mabubuo ang pagiibigan ng sampu magkakaibigan kung sa puntong laro lang ang ginamit nila at higit sa lahat ang sinasabi nilang love paano nga ba pagtatagpuin sila ng tadhana at paano rin sila magkakakilala at ano nga ba ang ginawa nilang...