Janine POV:
"One na pala" sabi ko sa sarili ko.
Nandito ako sa office ko at lahat ng gamit ko inaayos kuna kakatapos ko lang sa lahat ng mga appointment ko at sa mga meeting na pinuntahan ko. At ngayon uuwi na ako kinuha kuna ang bag ko at kinuha kuna ang mga gagawin ko mamaya sa bahay nakakapagod puro trabaho lang. "Miss ocampo with you meeting mrs. rivera six thirty tomorrow" sabi ng assistant ko.
"Ok! i'm going to the meeting" sabi ko.
Lumabas na ako ng company at pumunta na ako sa kotse ko upang umuwi na napagod ako. Ng makapasok ako isinandal ko naman ang ulo ko sa string wheel saglit ako nagtungo dahil ang sakit ng ulo ko sa pagod tapos pinaandar kuna ang kotse ko papunta sa bahay.
"Ring!ring!ring!"
kinuha ko ang cellphone ko at sinagot ko ang tawag. "Hellow" sabi ko sa kabilang phone.
"Hellow señora where are you" sabi ng kasambahay namin.
"I was returning to the house. Why?" sabi ko
"Nothing señora what do you like to cook we" sabi ng katulong sakin.
"Maybe just noddles" sabi ko.
"Ok! señora" sabi niya.
Pinatay kuna ang cellphone ko at nagfocus na lang sa road. Ng makarating ako pinagbuksan ako ng gate ng gruad kaya pinasok ko ang kotse ko. Pinarking ko ang kotse ko sa tapat ng bahay tsaka ako bumaba na pansin kung patay ang mga ilaw.
"Bakit patay yung mga ilaw diba pag-umuwi ako bukas lagi ang mga ilaw tsaka ang alam ko hindi nila pinapatay ang ilaw pero bakit patay" sabi ko sa sarili ko.
Hindi kuna lang pinansin yun at pumasok na lang ako sa bahay ng makarating ako dun. "I!!! miss!!! you!!! janine!!!!" sigaw nilang lahat sabay bukas ng ilaw.
Ako naman gulat na gulat kaya muntik na ako mapatapilok sa subrang gulat hindi ako ready dito ha!. Lumapit sila sakin at niyakap nila akong lahat habang ako nakatayo dito at nakatulala. Hindi ko talaga ito naexpect grabe sila sakin umiyak na ako hindi kuna napigilan na miss ko talaga sila ano bayan kainis iyakin talaga ako. "I miss you janine" sabi ni ate camille habang niyakap niya ako.
"Miss na din kita ate" sabi ko.
"Oh my gosh!!! best miss na kita subra" sabi ni zhayna sakin.
"Miss din kita" sabi ni cj.
"I'll miss you again janine" sabi nung dalawa.
"I miss you too" sabi ko.
"Janine long time no see" sabi nung apat.
Nag apir kami at niyakap nila ako. "Miss ko rin kayo kamusta na kayo" sabi ko.
"Psh! janine naman tinatanong pa bayan wala parin naman pinagbago samin ako parin ang pogi sa aming lima" sabi ni dwayne.
"Grabe mukhang babagyuhin tayo dito" sabi ni zhayna.
"Oo nga e! signal number one hundred na" sabi ni kyla.
Ngumiti na lang ako. "Kayo ang dami nagbago sa inyo mukhang lalo kayong gumanda ha!" sabi ko.
"Ay! janine naman ako ba pa! kung hindi mo na itatanong saming apat nung wala kapa ako yung nagdala kung bakit kami naging sikat na model"sabi ni zhayna sabay hawi niya sa buhok niya.
"Hahaha!!! hindi kaparin nag babago ang sinungaling mo parin hahaha!!" sabi ko.
"Psh! ang taray mo parin ha!" sabi ni zhayna.
"Ilabas mo lang yang pagkataray mo janine magkakasundo tayo dyan" sabi ni kyla.
"Tama!" sabi ni shien.
Ngumiti na lang ako tumingin naman ako kila cj at keon. "Kayo musta na kayo" sabi ko sa dalawa.
Magkaakbay naman sila. "Ok naman kami pinapahirapan ako ni keon e!"sabi ni cj.
"Really"sabi ko.
"Hoy! hindi ah grabe ka sakin my labz" sabi ni keon.
Ngumiti naman si cj. "Joke lang yun ikaw naman my labz basta tandaan mo kahit alagaan pa kita ng maraming days months or years hindi ako mapapagod ha understand" sabi ni cj.
"Ok my labz basta ikaw" sabi ni keon.
"Ok pwede tama na over na yang kasweetan niyo" sabi ko.
Ngumiti sila. "Ok lang yun andito naman yung mr. mayabang mo" sabi ni shien.
Nakita ko naman si angelo lumapit siya sakin at may binigay na flower. "I miss you girlfriend" sabi niya.
Ngumiti naman ako. "Ang pogi mo ngayon i miss you too" sabi ko.
Niyakap niya ako. "Wait nga lang janine lalo kang gumanda ngayon ha!" sabi ni skie.
Binatukan siya ni zhayna. "Sige isa pa aalis ako dito" sabi ni zhayna.
"Oo nga janine your very beautiful" sabi ni dwayne.
Hinampas naman siya ni shien sabay tingin ng masama. "Ang babaero niyo talaga" sabi ni kuya harry.
"Weh! mukhang hindi halata sayo" sabi ni ate.
"Oo naman ikaw pa ba ipagpapalit ko bukod sa matalino at maganda mapagmahal pa" sabi ni kuya harry.
"Edi ikaw na mahilig magpakilig" sabi ni ate.
"Ok! tama na yan kain na tayo" sabi ni jaybe.
"Sige halina kayo kain na tayo" sabi ni ate.
Sandali ako huminto. "Nagluto kayo" sabi ko.
"Tss! kami pa"sabi ni zhayna.
Sumunod na lang ako sa kanila at pumunta na kami sa labas tsaka kami umupo. "Kailan pala kayo dumating" sabi ko habang kumakain kami.
"Ah! kanina pa kami umaga dumating dito" sabi ni shien.
"Ah! sorry ha hindi ko kase inexpect na pupunta kayo kala ko talaga hindi kayo makakapunta dito" sabi ko
Ngumiti naman sila. "Kami pa ba syempre lahat gagawin namin para sa bestfriend namin" sabi ni kyla.
Ipinagpatuloy kuna ang pagkain ko miss na miss kuna talaga ang filipino food kain lang ako ng kain. "Janine alam mo hindi ka parin nagbabago ang takaw mo parin hanggang ngayon" sabi ni zhayna.
Ngumiti ako na punong puno ng pagkain ang bibig ko. "Na miss ko kase ang pagkain sa pilipinas nagsasawa na kase ako sa pagkain sa america" sabi ko.
"Ah! ganun ba kaya pala ganyan ka kung kamain. Pero wait nga lang yung pagtulog mantika mo binago mo na rin ba" sabi ni zhayna.
Ngumiti ako. "Ah-- eh! kase?" sabi ko.
"Ano!" sabi ni shien.
Umiling uling ako at naka fake smile. Nag tinginan naman silang lahat na parang nagtataka. "Eh! pano ka nakakapunta sa company" sabi ni skie.
"Ginigising ako ng mga maids namin dito minsan nga gusto na nilang tawagan si ate kaya minsan itinutulak nila ako sa higaan para magising" sabi ko sa kanila.
"Pero hindi ka naman nalalate" sabi ni jaybe.
"Hindi! kase isinusulat ko sa papel ang schedule ng pagpasok ko sa campony kaya bago pa yung takdang oras na pagpasok ko ginigising na nila ako ng maaga minsan naman nalalate ako" sabi ko.
"Tss! hindi ka parin nagbabago!" sabi ni zhayna kumain na lang kami.
BINABASA MO ANG
The Famous Girls Meets The Casanova Boys
Teen FictionPano nga ba mabubuo ang pagiibigan ng sampu magkakaibigan kung sa puntong laro lang ang ginamit nila at higit sa lahat ang sinasabi nilang love paano nga ba pagtatagpuin sila ng tadhana at paano rin sila magkakakilala at ano nga ba ang ginawa nilang...