Chapter33

15 0 0
                                    

Shien POV:

"Asan na ba yun" sabi ko sa sarili ko

May lumapit sakin dalawang lalaki at umupo sa upuan ko. "Hi miss mukhang wala pa ata yung hinitintay mo" sabi nung lalaki.

I rolled my eye bwisit naman kase pupunta dito para lang magpapansin siguro wala mga pumapansin sa dalawang toh. "Eh! ano bang pakialam niyo" sabi ko sa kanila.

"Tss! ang sungit mo naman" sabi nung lalaki pogi sana siya kaso mukhang manyakis pero mas pogi parin yung lima wala na ata tatalo dun sa lima eh.

"So anong pakialam mo kung masungit ako pwede ba umalis na kayo sa harap ko" sabi ko sa kanila.

"Pre sa pogi nating ito pinapalayas tayo" sabi nung isang lalaki na pogi din.

Bago pa akong makapag salita may sumabat na. "Ano ba ang sabi niya diba umalis na kayo" sabi ni janine.

Oo si janine buti talaga nandito na siya hindi ko kaya itong dalawa na ito. Napatulala naman yung dalawa at naka nganga ang lakas talaga ng kagandahan ni janine kahit sa mga lalaking ito napapanganga sa kanya. "Pre ang ganda" sabi nung lalaking poging manyakis.

"Hi! miss" sabi nung kaibigan nung manyakis habang ang lapad ng ngiti.

"Anong hi hindi tayo close kaya wag kayong mag hi sakin" pagtataray ni janine.

"Ang taray mo naman maganda kapa naman" sabi ni poging manyakis.

"So umalis na kayo bago pa ako magpatawag ng gaurd dito" sabi ni janine.

Tumayo yung dalawa at lumapit kay janine at hinawakan ang kamay niya. "Mamaya na" sabi nung lalaki.

Bigla naman siyang tinapakan ni janine sa paa tsaka siya sinuntok sa mukha pagkatapos lumapit samin yung gaurd. "Anong nagyayari dito" sabi nung gaurd.

"Kuya itong dalawa ng nambabastos" sabi ni janine.

"Ah! ganun po ba mam sige po ako na po bahala dito" sabi ng graud.

Tumingin sakin yung gruad pati rin kay janine. "Mam kayo po ba yung nasa magazine na laging tinitignan ng anak ko" sabi ng graud samin.

Tinignan ko yung dalawang lalaki at nagtataka din sila. "Yes i'm janine ocampo and this my friend shien fuentes" sabi ni janine.

"Ahh mam pwede po bang pa photograp" sabi nung graud.

Tumingin ako sa paligid namin at ang dami ng tao pinirmahan na ni janine yung hawak ni kuya gaurd na magazine tapos umali na lang kami.

"Bakit duon mo kase naisipan magusap tayo" sabi sakin ni janine.

"Wala lang para kuamin ka naman sa public resturant" sabi ko sa kanya.

"Tss! ano bang pag uusapan natin" tanong ni janine sakin.

"Yung tungkol kay angelo at sa dad mo" sabi ko sa kanya.

Bigla naman siyang nanahimik. "Bakit na damay si angelo" tanong niya sakin habang patulo na yung luha niya.

"Ayoko kase mag ayaw pa kayo ni angelo kapag umalis kana" sabi ko sa kanya.

Oo ayoko na sila mag ayaw dahil na aawa na ako sa mommy ni angelo gusto ko na ulit makita yung dating angelo na nakilala ko yung hindi pala inom yung hindi nagdiditch ng klase yung laging nakangiti at tawa ng tawa. Kung alam mo lang lahat janine ayaw lang namin sabihin sayo dahil alam namin isa pa yun ang iisipin mo kapag umalis kana ng pilipinas.

"Sorry pero hindi ko pa kayang harapin si angelo na sasaktan lang ako" sabi niya sakin.

"Eh! yung sa dad mo janine naman patawarin muna yung dad mo hindi kaya ni tita Jennifer na lagi kang may sama ng loob sa dad mo" sabi ko sa kanya.

"Ewan ko pero kahit anong gawin niya siguro hindi ko siya kaya patawarin" sabi niya sakin.

"Hindi mo ba alam na nahihirapan si tita Jennifer sa sitwasyon niyo" sabi ko sa kanya.

Natigil naman siya sa pag-iyak tumingin siya sakin na basang basa yung pisngi niya ng luha. "What do you mean" sabi niya sakin.

"Kase pagpumupunta ako sa bahay niyo lagi kong nakikita si tita na umiiyak sa kwarto niya" sabi ko sa kanya.

Oo totoo yun dahil laging umiiyak si tita sa kwarto niya dahil gusto niya mabuo ulit yung pamilya nila at sana mapatawad na ni janine ang dad niya. Ayoko na kaseng ilihim pa sa kanya.

"Kawawa naman si mom ng dahil sakin lagi siyang umiiyak hindi ko man lang alam" sabi niya sa malungkot na boses.

Niyakap ko siya habang iyak lang siya ng iyak. "Shien hindi kuna alam kung anong gagawin ko" sabi niya sakin habang iyak lang siya ng iyak. "Nahihirapan na ako sa mga pagsubok na kinakaharap ko" sabi niya sakin.

"Mahirap man pero kailangan mong kayanin dahil ang pagsubok sa isang tao ay dapat nilalagpasan hindi mo kailangan takasan" sabi ko sakanya.

"Alam mo shien naiingit na ako sa inyong lahat" sabi niya sakin.

Kumunot naman yung noo ko. "Bakit naman eh kami nga ito naiingit sayo kase akala mo ikaw ng yung pinakamaganda dito sa univers" sabi ko sa kanya."At mayaman maganda sexy matalino o ano pa yung kinakaiinggit mo samin" sabi ko sa kanya.

"Na iinggit ako sa inyo dahil kahit hindi man kayo katulad sakin atleast buo yung pamilya niyong lahat at masaya kayo"sabi niya sakin.

"Edi kung gusto mo maging buo yung pamilya niyo matuto kang magpatawad sa isang tao na may nagawa sayo" sabi ko sa kanya. "Dahil hindi puro galit ang nasa puso mo"

"Eh! kase ang hirap magpatawad ng isang tao na ang laki laki ng kasalanan sayo" sabi niya sakin.

"Kung malaki man yung kasalanan niya sayo sana unti unti mo siyang patawarin tignan mo yung mga gingawa niya sayo kung nagbago na talaga siya" sabi ko sakanya.

"Sige lahat ng payo mo sakin susubukan kung gawin" sabi niya sakin.

"Eh! pano si angelo"tanong ko sa kanya.

"Ewan ko siguro aayusin ko muna yung samin ni dad bago yung kami ni angelo" sabi niya sakin.

Ngumiti ako sa kanya. "Ok! pero kung may problema kaman wag munang susuluhin ha! kase nandito kaming kaibigan mo" sabi ko sa kanya.

"Thanks your my true friend" sabi niya sakin.

"Your welcome my ugly friend" sabi ko sa kanya.

Hinampas naman niya ako sa balikat sabay tawa niya. "Ang gara mo" sabi niya sakin habang pinupunasan yung luha sa mata niya with matching  smile.

"Hindi joke lang syempre para maiba naman nagsawa na kase ako sa maganda eh" sabi ko sa kanya habang naka ngiti kaming dalawa.

"Oo nga nuh ang gaganda kase natin dahil tayo ang......?" sabi ni janine.

"The famous girls!!!!" sigaw naming dalawa sabay tawa.






******
Nandito na ako sa kwarto ko dahil ang haba pa ng pinag usapan namin ni janine. Gumagawa ako ng assignment ko ng may tumawag sa cellphone ko. "Hellow" sabi ko sa kabilang linya.

"Hi love tulog kana" sabi niya sakin.

"Mamaya na siguro kase may mga tinatapos pa akong assignment natin eh" sabi ko sa kanya.

"Ok sige pero wag pakapuyat ha" sabi niya sakin.

Ngumiti ako bahala siya hindi naman niya makikita na nakangiti ako eh. "Oo na po! ikaw bakit napatawag ka"tanong ko sa kanya.

"Wala lang manghihingi lang ako ng good night kiss" sabi niya sakin.

Hay naku simula ng nanood ako ng hiyokoi lagi na niya akong tinatawagan para manghingi na good night kiss adik ata tong boyfriend ko sa kiss eh. Kinis ko yung cellphone ko yung meron tunog para alam niya na kinis ko siya. "Oh ayan matulog kana" sabi ko sa kanya.

"Good night love i love you" sabi ko sa kanya.

"I love you forevermore" sabi ko sa kanya.

Sandali siyang nanahimik. "Oh ano kinilig kana dyan" sabi ko sa kanya.

"Oo ikaw kase eh. Sige na baka baklain pa ako sayo eh" sabi niya sakin.

Pinatay ko na yung phone ko at pinag patuloy kuna lang yung ginagawa ko.

The Famous Girls  Meets The Casanova Boys Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon