Janine POV:
"Guys mamimiss ko kayo"hagolgol ko ng iyak ko para na naman mga fountain ang mukha namin.
Paalis na ako sa bahay para sa flate namin papuntang amerika. Nagiiyakan muna kami tsaka lahat sila ihahatid ako sa airport pwera lang kay angelo. "M-ma-mamiss ki-kita"sabi sakin ni ate habang umiiyak at pautal utal niyang pananalita.
"Mamimiss din kita ng subra kayong dalawa ni mom i'm promise lahat ng payo mo sakin gagawin ko babalik dina ako dito after three years"sabi ko kay ate.
Niyakap nila ako ni mama at para kaming mga bata na umiiyak dahil iniwanan sila nang nanay nila hehehe... "I love you mom, I love you ate"sabi ko sa kanila.
Naglakad na ako papunta sa kotse ni dad at syempre kasama sila ate at mom at sigurado ako yung mga kaibigan kung yun nagaabang na sa airport. Nang makarating kami sa airport nakita kuna yung mga kaibigan ko na sumalubong sakin.
"I miss you janine yung pasalubong ko ha!"sabi ni zhayna sakin at umiiyak din siya.
Kinutongan naman siya ni kyla. "Hoy! imbis na umiyak ka tapos sabihin mo na mamimiss mo siya tapos ngayon magpapasalubong kapa"sabi ni kyla.
Bigla naman ako natawa sakanila tears of joy lahat ng luha namin umaabot na sa leeg namin at mga pula na ang mga mata namin dahil sa pagiyak namin. "I'll missed you too janine"sabi sakin ni cj.
"I missed you to all my friends and family i missed you guys"sabi ko sa kanilang lahat sabay group hug.
At iyakan time na naman. "Hali kana"sabi sakin ni dad.
Pagpasok namin sa airport may narinig akong music na [Say you i'll never go by Erick santos] at duon lumabas si angelo na may dala dalang red roses lumapit siya at ibinigay niya sakin yung red roses. "Janine ocampo ang bitter mataray at ang kaisa isang babaeng nagbasted sakin pero kahit ganyan siya mahal na mahal ko parin siya ngayon bago siya umalis ng Philippines gusto ko ulit siyang ligawan ok lang sakin kung hindi niya ako sasgutin liligawan ko parin siya ng paulit ulit"sabi ni angelo sakin habang naka microphones.
Ang dami tuloy tao ang nakatingin sakin kainis kase ito si angelo at ako naman para ng fountain ang mga mata ko dahil sa mga luha ko hindi ako na orient ha!. "Janine ocampo will you be my grilfriend for second proposesal"sabi ni angelo sakin.
"Yes!!!"sigaw ko ng malakas.
Binuhat naman niya ako at kinis ng maraming marami sa mukha kaya napapikit na lang ako. "I love you janine"sabi ni angelo sakin.
"I love you too"sabi ko sa kanya.
Niyakap niya ako ng mahigpit. "I missed you"sabi ko sa kanya.
"I missed you too"sabi ni angelo sakin.
Bumitaw na kami sa pagyayakap namin. "Honey malapit na umalis yung plane natin"sabat ni dad samin.
Hinawakan ako ni angelo at mabilis niya akong hinalikan sa lips pagkatpos niyakap niya ulit ako. "Janine i'm promise you na never ako mangbabae kapag nandun kana sa amerika hindi ako titingin sa iba pangako ko yan sayo"sabi ni angelo sakin.
Bumitaw na ako sa pagkakayakap sa kanya. "Pangako kapag naayos kuna ang kompanya namin sa amerika agad akong babalik dito at babalikan ko kayong lahat"sabi ko sa kanilang lahat sabay group hug na naman.
"Janine lagi tayong magchachat ha! tsaka lagi kang magskype sakin ha"sabi ni angelo sakin.
"I promise bye guys i miss you all!!!"sigaw ko sa kanila.
Naglakad na kami ni dad papuntang plane habang nakaupo ako may tumawag sakin. "Good bye janine i miss you"sabi ni manager sakin.
"Bye manager i miss you too"sabi ko sa kabilang linya.
Pinatay kuna ang cellphone ko. Tinignan ko si dad nakatingin lang siya sakin habang nakangiti. "Ikaw na ang magpapatakbo ng kompanya at ikaw na ang susunod na president ng company natin"sabi sakin ni dad.
"Yes dad! Pero aayusin ko muna yung company at i'll be back in the Philippines "sabi ko kay dad.
Ngumiti sakin si dad at niyakap niya ako habang nakayakap ako kay dad unti unti naman akong pumipikit at hanggang sa makatulog na ako.
America:
"Honey nandito na tayo sa amerika"sabi sakin ni dad.
Nagising naman ako at inunat unat ko yung katawan ko at tinignan ko yung lugar ang ganda at ang lamig lahat ng tao ang kakapal ng sout na damit. "Lets go"sabi sakin ni dad.
Kinuha ko yung maleta ko at sumunod na lang kay dad pumunta kami sa isang malaking bahay tinignan ko ang kabuo-an ng bahay at ang ganda at napakalaki ng mga bahay. "Dad satin bato"tanong ko kay dad.
Ngumiti sakin si dad. "Yes and that is your house in the america"sabi sakin ni dad.
"Sakin po ba talaga itong bahay na malaki na ito"sabi ko kay dad habang hindi ako makapaniwala.
"Yes lets go to our new house"sabi ni dad sakin.
Pumasok na kami sa bahay namin at grabe kung mas maganda ang bahay namin sa pilipinas eh mas maganda naman yung bahay namin si america hanggang forth floor ang taas ng bahay at ang ganda ng mga chandelier at ang hagdan ay mababasagin pero hindi naman siya nababasag. Grabe at ang daming mga maid siguro nasa fifteen ang mga maids dito at ang kikintab ng sahig grabe hindi ako makapaniwala na ganito kayaman si dad at mom.
Ng pumasok ako sa room ko namangha naman ako ang ganda ng closet ko at ang lambot ng kama ko at ang dami pang mga staff toys at kung ano ano pa. "That is your room senyora"sabi sakin ng maid.
"Ok"sabi ko sa maids.
Umupo muna ako sa kama ko at kinuha ko ang lop tap ko at tinignan kung sino bang nagchat sakin. Pagtingin ko nakita ko si ate na nagchat sakin. "Good luck sa pagaarist sa company"sabi sakin ni ate.
Tinignan ko naman ang sumunod na message at galing kay cj at keon. "Janine good luck sayo sana na makaya mo"sabi ni cj sakin. "Good luck janine"sabi naman ni keon.
At sumunod naman si shien at si dwayne. "Janine kaya mo yan isipin mo para sa inyo yan ni angelo go best friend"sabi sakin ni shien. "Janine nandito lang kami susuportahan ka namin"sabi naman sakin ni dwayne.
"Hi! my ugly friend hindi joke lang ito naman hindi mabiro basta yung pasalubong mo sakin pagumuwi kana ha wag mong kalimutan ok"sabi ni zhayan sakin. "Janine good luck sabihin mo samin kung meron ng aapi sayo dyan ha! reresbakan namin"sabi ni skie sakin.
"Best i miss you so much lagi kita ipagdadasal mag-ingat ka dyan ha!"sabi ni kyla sakin."Janen mag-ingat ka dyan ha! kami bahala dito kay angelo babantayan namin siya para sayo"sabi ni jaybe sakin.
Bigla naman may tumawag sa skype ko pagtingin ko si angelo. Tapos nung pinindot ko yung accepted nagulat ako dahil lahat sila nandun lahat ng mga kaibigan ko nandun. "Hi!!!" sigaw nilang lahat sakin.
Tinignan ko sila at parang wala si angelo kumunot yung noo ko. "Asan si angelo"sabi ko sa kanila sa skype.
Bigla naman sila umalis lahat sa camera kaya nakita ko si angelo na nakaupo sa sulok at nakasimangot ano kay problema ng taong ito. "Oh! bakit ka nakabusangot dyan"sabi ko kay angelo.
Lumapit siya sakin. "Eh! kase naman naiinis ako dito sa mga ito dapat tayo lang yung maguusap kaso bigla silang pumunta dito para daw makita kanila"sabi ni angelo sakin habang nakabusangot.
Ngumiti ako sa kanya. "Ok lang yun para naman makita ko kayong lahat"sabi ko sa kanya.
"Eh! meron naman silang mga gadgets bat di na lang sila gumamit ng mga sarili nilang gadgets"sabi ni angelo na tinitignan pa sila keon ng masamang tingin.
Binatukan naman nila jaybe si angelo. "Syempre gusto namin sama sama tayong lahat para happy ha!"sabi ni keon nilalapit lapit niya pa yung mukha niya kay angelo si angelo naman tudo iwas.
BINABASA MO ANG
The Famous Girls Meets The Casanova Boys
Genç KurguPano nga ba mabubuo ang pagiibigan ng sampu magkakaibigan kung sa puntong laro lang ang ginamit nila at higit sa lahat ang sinasabi nilang love paano nga ba pagtatagpuin sila ng tadhana at paano rin sila magkakakilala at ano nga ba ang ginawa nilang...