Camille POV:
"Hoy!! janine ikaw muna mag-alaga kay mom tapos yung mga bibilihin tuwing sabado at linggo tsaka ipaluto mo na lang yung mga pagakin dyan sa ref tsaka wag na wag kaalis sa bahay tsaka yung bahay lagi mo ipalinis sa mga maid natin dito" sabi ko sa kapatid ko.
Nakita kung nakasimangot siya habang nakaupo sa kama ng kwarto ko. "Tatlong linggo lang naman ako dun e!"sabi ko sa kanya.
Tinignan niya ako. "Hindi kaya ako nakasimangot dahil aalis ka naka simangot ako dahil ang dami mong mga iniwan saken na gagawin ko habang wala ka" sabi sakin ni janine.
Kinutungan ko siya kaya napahawak siya sa ulo niya. "Hoy! grabe ka sakin ha! maganda yan dahil lagi kana lang kain ng kain dito mabuti nga hindi katumataba e" sabi ko sa kanya.
"Hindi naman talaga ako na taba tsaka lagi ako nageexercise nuh" sabi niya sakin.
"At wait nga pala paalala ko sayo wag na wag kang tulog mantika ha!" sabi ko sa kanya.
"Oo na ate" sabi niya sakin.
"Hindi mo ba ako mamimiss little sis" sabi ko sa kapatid ko.
Bigla niya akong tinarayan. "Hindi nuh ang dami mo kaseng pabilin sakin kala mo naman aalis ka dito sa pilipinas eh! magbabakasyon lang naman kayo ni kuya harry sa bagio ng tatlong linggo" sabi sakin ng bitter kung kapatid.
"Edi wag hindi din kita mamimiss nuh" sabi ko sa kanya.
Kinuha kuna yung maleta ko at lalabas na sana ako ng yakapin ako ng kapatid ko sa likod ko at umiiyak siya. "Ate mamimiss talaga kita wala na magsisipa sa kwarto ko wala na yung magsesermon sakin tuwing umaga" sabi sakin ni janine habang umiiyak.
Humarap ako sa kanya at pinunasan ko yung luha sa pisngi niya. "Ikaw din naman eh! mamimiss ko dahil wala na akong maasar tsaka diba ang sabi mo hindi naman ako pupunta ng ibang bansa kaya bakit ka umiiyak kala mo naman hindi muna ako makikita tsaka yung mga paalala ko sayo ha alagaan mo si mom" sabi ko sa kanya.
Tumango siya sakin. "Oo ate isasak ko sa utak ko lahat ng paalala mo sakin" sabi niya sakin.
Niyakap ko siya at umiyak na din ako. "Little sis masanay kana dahil malapit na ang graduation niyo at tuluyan kanang aalis samin" sabi ko sa kanya habang umiiyak kaming dalawa.
"Oo ate lahat ng mga paalala mo sakin gagawin ko dun sa amerika" sabi ni janine sakin.
"Oh! sige na aalis na ako" sabi ko sa kanya.
"Bye ate" sabi niya sakin.
"Bye little sis" sabi ko sakanya.
Bumababa na ako at nakita ko sila mom at dad sa baba. "Bye son i'll miss you" sabi sakin ni mom.
"I miss you too mom" sabi ko kay mom at niyakap ko siya.
"I miss you too my beautiful daughter" sabi sakin ni dad.
"I miss you dad" sabi ko sa kanya habang yakap yakap ko siya.
Pumasok si harry sa bahay at nagmano naman kila mom and dad tapos kinuha niya na yung maleta ko. Bigla naman bumaba si janine at nakita ko siya sa may hagdan hindi niya parin masyadong pinapansin si dad pero ok na sila. "Oh! honey come here" sabi ni mom kay janine.
Lumapit sakin si janine na nakayuko. Hinawakan ni mom yung baba ni janine at tinigala sa kanya. "What's wrong honey" sabi ni mom.
"I'm ok mom" sabi ni janine.
Tumingin sakin si janine. "Bye ate" sabi niya sakin.
"Bye sis remember" sabi ko sa kanya.
"Its ok ate ako na bahala dun" sabi ni janine sakin.
"Ok take care" sabi ko sa kanila.
Umalis na ako at sumakay na ako sa kotse ni harry pagpasok ko dun nakita kung nakasandal siya sa upuan ng kotse habang may headset siya at naka pikit ang mga mata niya ang pogi niya tuloy tapos bakat na bakat yung abs niya nakasando lang kase itong lalaki na ito. Pero masaya ako ngayon dahil hindi ko pinagsisihan na siya yung minahal ko sa tagal niyang nanligaw sakin simula high school pa lang kami hindi na siya na walan ng pag-asa para ligawan ako kaya ngayon boyfriend ko na siya parang ang best friend ko naging boyfriend ko. hahahaha.....
Umupo na ako sa passenger seat at tinignan ko siya. "Hindi pa ba tayo aalis" sabi ko sa kanya.
Pero hindi niya ako narinig bigla ako may naisip. "MAY SUNOG!!!!!" sigaw ko ng malakas na malakas kulang na lang matanggal yung ngala ngala ko.
Bigla naman niya tinanggal ang headset sa tainga niya at nataranta na tinignan ako. "Asan yung sunog" sabi niya sakin.
Tinignan ko siya at ngumiti ako ng pangaasar na ngiti kala niya ha! bising bisi sa kakaheadset siya ha!."Wala" sabi ko sa kanya.
"Diba may sunog" sabi niya sakin.
"Wala! kaya lang ako sumigaw ng may sunog dahil busy ka dyan sa headset mo at hindi muna na malayan na nandito na ako sa kotse mo" sabi ko sa kanya habang nakasimangot ako.
Acting ko lang yung simangot ko kainis kase siya eh pero hindi ako galit hehehe gulo ko nuh! Hinawakan niya yung mukha ko. "Sorry na baby nakikinig lang ako ng kpop na music" sabi niya sakin.
Bigla naman ako ngumiti dahil sa narinig ko. Kpop na music favorite ko rin yun yung BTS,EXO,GG tsaka yung 2NE1 whaaa!!! at marami pang iba whaaaa!!!. Tinignan niya ako at parang takang taka. "Baby ko ok ka lang" sabi niya sakin.
Bigla ko siyang niyakap. "Parinig naman ako ng kpop song plz baby ko" sabi ko sa kanya.
"Ano pakiulit nga" sabi niya sakin.
"Sabi ko parinig ako ng kpop song" sabi ko sa kanya.
"Hindi yung kasunod niyon" sabi niya sakin.
Kainis naman sinabi ko pa kase eh!.Kumunot yung noo ko at kunwari hindi ko alam. "Ano yun" sabi ko sa kanya.
"Yung huli mong sinabi" sabi niya sakin.
"Ewan wala naman ako matandaan e" sabi ko sa kanya.
"Yung last na sinabi mo yung parinig ako ng kpop tapos yung kasunod nun" sabi niya sakin.
Hahaha.... iinisin kita kala mo ha! bawian lang yan ako pa ang miss camille ocampo hinding hindi magpapatalo oh yan ang cheer ko at walang may paki hahaha... "Ano yun hindi ko talaga alam e" sabi ko sa kanya.
"Tss!!! di bale na nga lang" sabi niya sakin tapos pinaandar niya yung kotse.
Yesss!!! panalo ako kala niya ha! Pero kawawa naman itong baby ko. Niyakap ko siya at kinis ko siya sa pisngi. "Sorry baby" sabi niya sakin.
"Wait tama ba yung narinig ko" sabi niya sakin.
Ngumiti ako. "Oo baby! baby! baby! ba---" hindi ko na natapos yung sasabihin ko sa kanya dahil kinis niya ako sa lips.
"Thank you baby ko" sabi niya sakin.
Eto ako ngayon nakatulala at siya pinaandar niya na yung kotse hindi man lang ako na orient dun ha. "Baby simpleng kiss lang yun wag ka masyadong matulala dyan" sabi niya sakin.
Hinampas ko siya sa braso niya. "Grabe na bigla kaya ako dun hindi mo ba alam" sabi ko sa kanya.
"Ulitin ko para hindi kana mabigla" sabi niya sakin sabay kindat.
"Gusto mo iwan kita dito" sabi ko sa kanya.
"Ito naman hindi mabiro pero kung gusto mo game ako" sabi niya sakin.
"So ako talaga iniinis mo" sabi ko sa kanya.
Kinuha ko yung cellphone ko at nagkinwari ako kinakausap ko yung driver namin sa bahay. "Hellow kuya sunduin niyo ako hindi na ako sasama kay harry" kunwaring sabi ko sa cellphone.
Nanlaki yung mata niya at bigla naman siya nagseryoso. "Sorry na baby hindi na kita aasarin" sabi ko sa kanya.
"Ok sige nasunod ka naman pala sakin eh" sabi ko sa kanya
BINABASA MO ANG
The Famous Girls Meets The Casanova Boys
JugendliteraturPano nga ba mabubuo ang pagiibigan ng sampu magkakaibigan kung sa puntong laro lang ang ginamit nila at higit sa lahat ang sinasabi nilang love paano nga ba pagtatagpuin sila ng tadhana at paano rin sila magkakakilala at ano nga ba ang ginawa nilang...