Chapter Thirty Five #CindyVsErin.

1.1K 34 0
                                    

"Ate.. Ate wake up kana. Bilis."

Dahan dahan kong binuksan yung mata ko at tumambad sakin ang umiiyak na si Zophie. Agad akong napabangon at parang nawala ang antok ko ng makita ko ang luha sa mata nya.

"Hey.. What happened?" Worried kong tanong habang pinupunasan ko yung luha nya.
"I was able to eat kanina sa baba pero dumating yung bruha. Kinuha nya lahat ng food ko." She cried.
"What!? Sinaktan ka ba nya?"
Lalo kong nainis na lintang bruhang yon ng tumango si Zophie.

"Tinulak nya ko paalis sa kusina. Tapos... Sabi nya panget daw ako. Kanya lang daw si Kua poging Asher. Pati si Kuya Zayn kanya lang daw."

Feeling ko umakyat lahat ng dugo ko sa ulo ko dahil sa inis. Si Zayn? Sakanya lang? The hell! No way! Humanda talaga sakin yang babaeng yan.

"Ayoko sakanya,Ate.. I really hate her. Ayoko sya maging Ate. Ayoko.!" She cried.
"Zophie listen. Hindi ako papayag na maging Ate mo yung bruhang yon,ok? Ako lang yung Ate mo right? Kaya sumunod ka sakin. Stay here. Tuturuan ko lang ng leksyon yung bruhang yon!"

Nagmadali akong lumabas ng kwarto ko para puntahan yung bruhang yon! And Zophie's right. Nakita ko sya sa kusina habang kumakain ng Cake. Ang Kapal ng mukha nya. Diko keri.

"Ow. Do you want?" She asked to me ng makita nya ko.
"No thanks. Just enjoy eating! Habang yung batang inagawan mo nyan umiiyak dun sa taas." Nakangiti kong sabi kahit gusto ko na syang sakmalin sa leeg.
"No. Hindi ko to inagawa. She gave it to me." She lied habang may nakaflash na pekeng ngiti sa labi.
"Ow really? Ano kaba naman? Hindi sya iiyak kung binigay nya yan sayo."
"So you came here because of this cake? Edi sayo na oh!" 

Abat bastos tong babaeng to ah! Ihagis ba naman yung isang slice ng cake sakin. Pasalamat lang talaga sya at sa mesa yun tumama kung hindi ipapalamon ko pa yon sakanya.

"Hindi karin bastos no?" Nakangiti ko paring tanong.
Tumayo sya saka sya lumapit sakin ng nakataas ang isang kilay. Tss! Anong akala nya ikinaganda nya yan?

"Are you insecure to me? Napapansin ko kasi ang sama ng tingin mo lagi sakin e." She asked na tinawanan ko lang.
"So joker ka pala? Ghad! Natawa ko dun ah. But seryoso Cindy tinatanong mo talaga sakin yan? Bakit naman ako maiinsecure sayo? Ano bang meron ka na wala ako?"
"Si Asher. Meron akong Asher."
"Si Asher? Sa pagkakaalala ko kasi kinausap nya ko kahapon. Actually he want to court me. Hindi mo paba alam?" Sarcastic kong tanong na ikinakunot ng noo nya.
"Ganyan kaba kadesperada, Erin? Gumawa kapa talaga ng kwento ha." Natatawa nyang sabi pero halata naman sa mukha nyang bruha sya na naiinis na sya.

"Sana pala nirecord ko. Haist! Cindy. Accept nalang natin,ha?" May pangiinis kong sabi.
"No Erin! Alam mong akin si Asher. Actually pati si Zayn. They are both mine!"

Napahagalpak ako ng tawa dahil sa sinabi nya. Ano daw? Si Asher at Zayn!? e kung inuntog ko kaya yung ulo nya para matauhan sya.

"Ikaw ang desperada! Tatak mo to dyan sa utak mo! HINDI SAYO SI ZAYN! HINDING HINDI SYA PWEDE MAGING SAYO!!"
"And why? Dahil ba nililigawan ka rin nya ganon? Erin! Hindi pwedeng lahat ng atensyon nila ay nasayo!"
"DAHIL YUN NAMAN ANG TOTOO! Kung ako sayo hahanap nalang ako ng iba kong lalandiin. LAYUAN MO SI ZAYN! Yun ay kung ayaw mo lang naman na makipagpalit ka ng mukha sa aso." Taas kilay kong sabi saka ko ngumiti.
"YOU'RE SO-----"
"What? Bakit hindi mo ituloy?"
"Ginagalit mo ba talaga ko, Erin?"
"Its up to you kung magagalit ka." 
"Pwes! Nagagalit nako!"

Dahil hindi ako handa madali lang nyang nahablot yung buhok ko. At dahil sa mas mataas sya sakin dahil sa suot nyang 3 inch na takong hindi ko maabot ang buhok nya kahit anong gawin ko.

"Alam mo bang matagal na kong nagtitimpi sayo? Matagal na kitang gustong saktan!"

Pinahiga nya yung kalahating katawan ko sa lamesa habang pinagsasampal nya ko. Dun ako nakakuha ng tiyempo para sipain sya. Tumalsik sya sa lababo na lalo nyang ikinagalit.

"So anong kasalanan ko at matagal kana palang nagtitimpi sakin?" May halong pangaasar parin sa boses ko.
"Dahil ikaw ang gusto nilang lahat! Ako dapat yon Erin! Hindi ang tulad mo!"
"So naiingit ka. Ganon ba?"
"No! Hindi ako naiingit sayo dahil hindi rin naman mapapasayo si Zayn oras na maalala mo na lahat! Walang makikinabang sakanila at sisiguraduhin ko yan sayo!"

Gusto ko pa sanang itanong sakanya kung anong ibig nyang sabihin pero agad na syang umalis pagkasabi nya non. Natigilan ako.. Parang natakot tuloy akong makaalala. What if hindi nga sya mapasakin? What if mas piliin nya si Angela? Napatingala ako ng maramdaman ko na may namumuong luha sa mata ko. Ba't ako naiiyak?

"Ate? Are you ok?"
Napalingon ako kay Zaina ng dahan dahan syang maglakad palapit sakin.
"Kanina kapa ba dyan?"
"Actually ... Narinig ko yung sinabi ni Ate Cindy. Ahmm.. Yun ba yung dahilan kaya ka umiiyak ng ganyan?"
I bit my lower lip kasabay ng marahang pag tango.

"Pano pag nakaalala ako bigla nya kong iwan? Pano pag pinili nya si Angela? Ayokong masaktan Zai pero pag naiisip ko yon parang dinudurog tong puso ko. Ano bang ibig nyang sabihin? May alam kaba?" This time. Hindi nako nahiya pa. Hinayaan ko ng makita ni Zaina ang pagiyak ng lokalokang gaya ko sa harapan nya.
"I dont know the whole story between you and Kuya. Pero alam ko kung gano ka nya kamahal. Alam ko kung ano yung kaya nyang isakripisyo para sayo, Ate. I wish i can find a man like him. Ate.. Kung sakaling makaalala ka. Please.. Dont hate Kuya. Dahil wala syang ibang ginawa kundi ang mahalin ka."
"Hindi ko maintindihan, Zaina! Ano bang nagawa nya noon para magsalita kayo ng ganyan?"
"I want to tell you, Ate. Pero pag sinabi ko pano si Kuya? As long as hindi mo pa naaalala lahat. Please stay to Kuya. He loves you so much! Ngayon ko lang uli sya nakitang ganyan kasaya. Dont took his happiness. Just Stay with him. Kahit saglit na panahon lang."

Hindi ko na nakuhang magsalita pa dahil sa halo halong nararamdaman ko. Gugustuhin ko pa bang maalala lahat kung mawawala naman si Zayn? Masaya na namin kami. Bakit ko pa kailangan maalala lahat. I want him stay! Kaya kung ano man ang nagawa nya noon. Tatanggapin ko yon. BECAUSE I WANT HIM STAY!

A/N: Vote and Comment your reactions Guyz. Malapit na ^_^ Hindi yung ending ha. Basta malapit nya na maalala ang lahat. :) Hope you like it

Dealing With The FOUR BadBoys 😍😘Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon