Chapter Fourty Five #StayAway.

1K 25 0
                                    


*Erin P.O.V*

"Doc, Gising na sya!" Rinig kong sigaw ni Tita. Pinilit kong bumangon pero hindi ko kaya.
"Tita.. A-anong nangyare, Bakit puro puti?" Kunot noo kong tanong kay Tita. Gaya ko napakunot noo rin si Tita kasabay ng pagtingin sa Doctor.
"Bakit nya kami----?"
"Its selective amnesia. Its a good news kung naaalala nya kayo!"
"Gano katagal to?"
"Six months to one year. Pero kung hindi nya parin naaalala yung mga nakalimutan nya. There's a possibility na hindi nya na to maalala pa kahit kailan."

"Tita? Anong nangyayare? Ano yung pinaguusapan nyo? Sino pong may amnesia?" Kunot noo kong tanong dahil sa totoo lang wala kong maintindihan.
"Wala Erin.. Pinaguusapan lang namin yung isang pasyente na nagka amnesia dun sa kabilang kwarto. Ayos ka naba?"
"Ano po bang nangyare? Bakit po nasakit yung ulo at katawan ko?" Kunot noo kong tanong.
"Nadulas ka kasi sa banyo kasi kanta ka ng kanta! Ayan na nauntog ka tuloy." Sabi ni Tita na halatang umiyak ng sobra dahil sa namamaga nyang mata.
"Si Mom? Nagalit ba sya sakin?"
"Erin.. Kasi yung Mom mo nasa-------"
"Erin listen... Iniwan kana nya.. Sabi nya magaabroad lang sya pero.. Hindi na sya bumalik pa. May bago na syang pamilya." Putol ni Tita sa sasabihin ni Alaine na halata rin na umiyak. 
"ANO PO!? HINDI YAN TOTOO!! HINDI AKO IIWAN NI MOM!!" Iyak ko pero kahit anong iyak pa ang gawin ko hindi non mababago ang katotohanan. Iniwan nako ni Mom. May bago na syang pamilya.

(END OF DREAM)

*Alaine P.O.V*

"DAPAT TALAGA HINDI KO KAYO PINAGKATIWALAAN! NGAYON NASA GANITO NANAMAN SYANG SITWASYON NG DAHIL SA INYO!!!" Sigaw ni Mom kila Zayn na tahimik lang na umiiyak. Pinipigilan ko si Mom sa braso dahil kung hindi ko gagawin yon baka kung ano na magawa nya.
"Mom.. Tama na!"
"HINDI KO KAYO MAPAPATAWAD PAG MAY NANGYARE KAY ERIN! PINAGBIGYAN KO NA KAYO! SABI KO IPAALALA NYO LANG ANG NALIMUTAN NYA PERO HINDI KO INAASAHANG AABOT NANAMAN SA GANITO!!!" Iyak ni Mom! Napaiyak narin ako kahit anong pigil ang gawin ko. Hindi korin mapapatawad ang sarili ko pag may nangyare kay Erin. Sana noon palang gumawa nako ng paraan para hindi na sya mapalapit pa sa apat.

"NAMATAY ANG MOM NYA DAHIL SA INYO!! KUNG NOON PALANG NAKINIG NA KAYO NA LAYUAN NYO SYA HINDI TO MANGYAYARE!! HINDI KO KAYO MAPAPATAWAD!!!"

Yes! Nagsinungaling kami. Dahil ang totoo namatay ang Mom ni Erin. She sacrifice her life para mabuhay si Erin. Dinonate nya ang sarili nyang dugo dahil mas maraming nawalang dugo kay Erin. Nagsinungaling kami dahil pag hindi namin yon ginawa magtatanong si Erin kung bakit namatay ang Mom nya. Para makaiwas sya sa sobrang sakit hindi namin pinaalam na nagkaron sya ng amnesia. Dahil hindi nya kakayanin oras na malaman nyang ang lalaking minamahal nya ng todo ay ang lalaking dahilan kung bakit nawala ang Mom nya.
Kami lang ang tanging naaalala nya at sila Zayn ang hindi. Maybe its God's plan para mapalayo sya kila Zayn pero It's God's plan parin ba na maulit to?

"KUNG HINDI MO NILAYO SI ERIN! HINDI MAMAMATAY ANG KAPATID KO! KASALANAN MO TO LAHAT ZAYN!! KAYA LUBAYAN MO NA ANG PAMANGKIN KO!!! STAY AWAY FROM HER KUNG MAY NATITIRA KA PANG KONSENSYA SA SARILI MO!!!"

Bumitaw sakin si Mom at agad syang pumasok sa kwarto ni Erin..
Napaiyak nalang ako sa harapan ng apat na lalaking palihim rin na umiiyak. Tumingin ako sa kanila kasabay ng pilit na pag ngiti.

"Alam kong mahal nyo si Erin.. Pero tama si Mom.. Layuan nyo na sya. Two years syang nacomma noon and sana wag na maulit yon. Katulad nyo mahal na mahal rin namin sya kaya please lang.. Tama na yung sakit na dinulot nyo. Hayaan nyo na sya. Please.." Puno nang pagmamakaawa kong sabi sa kanila habang patuloy na umiiyak.

"Alaine sandali..."

Napahinto ako sa pagpasok sa kwarto ni Erin ng marinig ko ang pagtawag ni Zayn.

"Lalayo ako.. Pero ipangako mona hindi na sya ulit masasaktan. Ipangako mo na..... Gagawa ka ng paraan para mapalitan ako sa puso nya."

Nilingon ko sya at dun ko nakita ang Zayn na nagmamahal kay Erin ng sobra. Ngayon ko lang sya nakitang ganito kung umiyak.

"Anong----"
"Just do it. I want her to forget me. I dont want her to hurt anymore. I dont ever stop loving her as i promise. But..... I have to let her go... I really really love her but its the time to set her free."

Wala nakong nagawa dahil malungkot syang umalis.

"Protect her Alaine. Lalayo narin kami. Alam kong magugulo nanaman ang buhay nya pag nagstay pa kami"
"Austin!" Tawag ko sakanya ng akma silang aalis ni Klay. "I will protect her. I promise." I continued
Pilit lang sya ngumiti saka sila tuluyang umalis.

"I'll stay here Alaine. Hindi ako lalayo kahit kailan." Rinig kong sabi ni Asher.
"But......"
"Nangako akong hindi ko sya susukuan. I will help you to protect her,Alaine. You know that im always here for her when they leave her. Im always willing to stay when no one else stay!" Sabi ni Asher na ikinangiti ko.

Dinala namin si Erin sa ibang bansa para mas matuunan sya ng pansin at mas mabilis ang paggaling nya. Alam ko mapapalayo sya pero ito naman yung gusto namin diba? Ang mapalayo sya kila Zayn. Sana oras na magising sya. Malinawan na sya sa mga bagay na nangyare.

A/N: Kamsa for reading.

Dealing With The FOUR BadBoys 😍😘Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon