Nagpalakad-lakad si Liam sa paligid ng bago niyang unit, the Provincial Office which is called Camp Benigno sa Legaspi City. He was impress with the security procedure of the area. Kahit gustuhin man niyang huwag munang ipaalam ang presensiya niya ay hindi niya nagawa. The guards are inspecting thoroughly the things even ID's of different people who come and go.
Naka-assign siya sa Camp Crame ng makatanggap siya ng sulat na inilipat siya sa lugar na yun. May isang pumalpak kasi na malaking operation ang naturang office at kelangan itong tutukan ng tulad niyang bihasa na sa Intelligence Division.
Captain or Police Senior Inspector sa PNP si Liam Brian Morales, graduate ng Philippine National Police Academy sa edad na 23 at mas pinili niya ang mapabilang sa mga opisyal ng kapulisan. He was active for almost eight years and he was awarded with various awards and recognition by the organization. Pero dahil na rin sa nature ng trabaho ay hindi siya active in socialization so he is still a bachelor at the age of 31.
Para sa kanya, mas magiging komplikado ang lahat kung maraming madadamay na mahal niya sa buhay kung sakali man. Not that he has no relationships but never the serious one, mas gusto niya kasi yung mga no strings attached relationship and friends with benefits style na hindi naco-compromise ang totoong identity niya.
Paliko siya sa isang eskinita ng hindi niya napansin ang isang babaeng may binabasang folder sa kamay. Dahil pareho silang hindi nakatingin sa dinaraanan ay nagkabanggaan sila. Nabitiwan nito ang papel at nakita pa niya ang confidential sa dulo nito. Dali-dali nitong pinulot ang mga ito at nagmumura pa. Napataas tuloy ang kilay niya rito.
He look at the face of the woman. He can say she is beautiful, matataas ang pilik-mata nito at matangos ang ilong at medyo mapupula ang labing halatang may lipgloss. Mukhang napansin nitong nakatitig siya rito kaya nag-angat ito ng tingin sa kanya. And he saw her brown round eyes na parang parating naiiyak. Nang pagtaasan siya nito ng kilay ay napabaling ang tingin niya sa papel na nasa paanan niya. Pinulot niya ito at saktong patayo na ang babae at inabot niya ang papel rito.
''I'm sorry. Hindi kita napansin. Here kasali ata ito sa nahulog mo,'' he tried to sound friendly.
Napasimangot ito. Akala niya tatarayan siya nito.
''Can I help you mister? Bawal kasi sa civilian ang umikot-ikot sa parteng ito.''
Napaangat ang isang labi ko.
''Pulis ka?'' hindi ko napigilang itanong. Naka skinny jeans at louse shirt kasi ito at nakalugay ang hanggang balikat na alon-alon na buhok. Not suitable for a lady police. Nasabi ko sa isip ko.
''It's none of your business sir. Do you need anything?''
''Am yes. I need a police clearance. Saan ako pwedeng kumuha?'' pinilit kung hindi matawa sa mataray na mukha ng babae. Baka nga naman hindi ito pulis kundi civilian employee lang kaya hindi nakauniform.
''You've got the wrong way. Bumalik ka doon sa dinaanan mo. Straight from there ay ang information desk, mag log-in ka doon. ''
Napatango-tango lang ako.
''Pwede ka ng bumalik or do you want me to take you sa information desk?''
I manage to smile kahit gusto ko ng sigawan at ipakain sa babaeng ito ang ID ko.
''No, no... I can find my way. Thanks...''
Sinulyapan ko pa muna siya bago ako bumalik sa dinaanan ko. She never move an inch hanggang hindi niya ako nakitang lumiko sa sinabi niya and then I wave goodbye to her and I saw the irritation in her face. Natawa ako.
BINABASA MO ANG
Loving You MR HITMAN
AcciónSaan ka dadalhin ng pagmamahal mo sa bayan at sa pagmamahal mo sa pamilya at sa itinatangi ng puso mo... Hello Wattpad.... Hope you enjoy reading this one.