A/N: thank you for all support💓 sorry if I'm not responsive. May update pa ako tomorrow night. Sorry sa typo and grammar.
Third Person's POV.
16 years ago. after the breaking news that Amanda was dead
"How dare you to come back!!" usal ni Emelda kay Amanda, na unang pinuntahan ay kaniyang kaibigan na si Zeb. Pagpasok niya ay nadatnan niya ang nagagalit na Mommy ni Zeb.
"I just want to see Zeb, tita." seryosong usal niya na dala ang kaniyang bag.
Napangisi si Emelda at tinaas ang kaniyang kilay. "HAHAHAHA!!" the witch laugh of her. "Everyone's know about your death Amanda, bakit bumalik ka pa? gosh! to see John?" hindi naman sinagot ni Amanda ang sabi ni Emelda sa kaniya. "May anak na sila so don't ever ruined their family!!" sigaw niya kay Amanda.
"Hindi ako naparito para sa kaniya, nandito ako para kay Zeb." walang emosyong sambit ni Amanda sa kaniya.
"At bakit ko naman ipapakausap ang anak ko sayo?" lumapit siya kay Amanda at hinawakan ang braso nito at kinaladkad papunta sa gate, binitawan niya ito tsaka tinaboy. "Face your fate Amanda!! bakit? pinagtabuyan ka na rin ba ng lahat kaya bumabalik ka dito? how pathetic you are, that ang bilis makahanap ni John at nagkaanak agad sila.. because you are not worth it to fight for.. isa kang kriminal na hindi kailanman mapapatawad." tumalikod naman si Emelda ng sabihin niya iyon.
"sinusumpa ko babalik ako at kayo ang mangangapang luluhod sa harap ko!!" tsaka siya tumayo at umalis agad sa lugar na iyon.
Simula ng araw na iyon ay hindi na nga bumalik si Amanda para magpakita pa. Napag'usapan naman ni Zeb ang kaniyang kaibigan sa kaniyang asawa. "Hon, hindi parin ako naniniwalang patay na si Amanda." may bahid na pagkalungkot na sambit nito.
"Even me Hon, pero bakit hindi siya nagpapakita sa atin?" sambit ng asawa at napatingin sa kaniyang gawi.. hinawakan ang kamay ni Zeb. "Hindi hahayaan ni Amanda na hindi ka makamusta man lang." panglalambing niya.
"nag'aalala ako sa kaniya Hon, baka anong nangyari na sa kaniya." may pangangambang sambit niya.
"Amanda is a strong woman that I know, at kung hindi man siya magpapakita ay may rason iyon." pangungumbinsi niya sa kaniyang asawa.
"bakit niyo hinahanap ang patay na?" napalingon sila kay Emelda na kababa lang ng hagdan.
BINABASA MO ANG
THE ONE THAT GOT AWAY - Season 1 [COMPLETED]
Teen Fiction[Completed/Unedited] Short Insight : Hindi natin inaakala na may darating pa sa buhay natin. Minsan nga yung kaharap mo na, nadaanan mo na, nakausap mo na, o nakasama mo na ay siya palang bubuo sayo ng tudong tudo. Akala natin yung taong nagpapasa...