Chapter 56

2.8K 106 28
                                    

Third Person's POV.

"Ano Nemia? Nakuha mo ba ang pinahahanap ko sayo?" tanong ni Chairman Eclipse sa Personal Agent niya, habang nakahiga siya sa hospital bed.

Wala ang mga anak niya kaya may pag'asang mapadpad si Nemia doon, dahil kung hindi ay malalaman ng magkapatid ang ponapagawa ng kanilang Ama."kagabi ko po kinuha iyan, dalawang picture ang kinuha ko Chairman." binigay niya ang envelop kay Chairman.

"Salamat, how about her? Kamusta na siya?" tanong ni Chairman na tinutukoy si Lhex.

"mag'isa lang po pala ang batang iyan sa bahay nila" usal ni Nemia, nangamba naman ang Chairman sa natuklasan niya. "Chairman, naguguluhan ako sa nakuha kong mga larawan bakit magkaiba at nasa iisang album lang ni Lhex. Iyan ang pagkabata niya pero may isa pang larawan, kumuha rin ako ng sample ng larawan para sa kaniyang bunsong kapatid at di yun magkapareho." binuksan naman ni Chairman ang envelop at pinagkumpara ang larawan.

"dalawa nga, may kinalaman kaya ito?" napalingon siya kay Nemia. "Alamin mo ang araw ng pagkamatay ng anak ni Amanda."

"masusunod Chairman," napayuko bilang pagbigay galang kay kay Chairman Eclipse, bigla namang bumukas ang pinto kung saan pumasok ang President Eclipse and si Amnasha. "mauuna na po ako," nagmadali itong umalis at sinunandan naman ng tingin ng magkapatid ang papaalis na Personal Agent.

"Papa anong meroon sa envelop na yan?" tanong ni President Eclipse sa kaniya, para itabi niya ito sa side table upang di siya mahalata ng kaniyang mga anak.

"A document na pinahahanap ko sa kaniya sa basement," kinontrol naman ng Chairman para di siya mautal.

"Okay, by the way Papa.. Lhexii will go to the Batangas and as far as I know, Dean Suarez told me about the proposals.. that task is given to his grandson yung dinala ni Lhex dito and si Lhex," usal ni President Eclipse.

"Proposals about?" tanong ni Amnasha sa kapatid.

"Merits Corporation as investors to their school LPU and to advertise their school, and you know that we can offer some scholarships to those students who want to study in LPU," pagpapaliwanag ni President Eclipse sa kapatid.

"bakit di mo na lang kasi e accept agad?" kumuba ng mansanas si Amnasha at binalatan ito habang sinagot niya yun.

'I agree," si Chairman.

"with purpose yun Papa, to spend one week in Batangas would be better to know about those who in the top of this situations where in. Nakikita ko ring di na mental and physical stable si Lhex, she needs a break for a while. I told Dean Suarez about it," nakangiting usal ni President Eclipse para mapatango si Chairman sa ginawa ng anak.

"Diba si Emelda yung kasabwat ni Loyd, so paano kung sabihin ni Dean Suarez yun sa kaniya," may pag'aalala ni Amnasha.

"Dean Suarez didn't know about his wife plans and decisions, paano ko nalaman? Well, halata naman kasing si Emelda lang yung may hinanakit kay Amanda and for sure kay Lhex rin. In fact nasa Europe siya ngayon with Loyd for Merits Corporations sa business nila, gusto atang bilhin ang mga shares natin. I also told Lucas na dapat nasa atin ang control ng Merits dahil pagnagkataon, magwawagi silang kunin ito. Mang Marcos told me too about Emelda na hate niya si Lhex for the first glance and Dean Suarez likes Lhex same as Amanda treatment," sumang'ayon naman si Amnasha and Chairman sa sinabi ng kapatid.

"so ginawa mong papuntahin siya sa Batangas for us to know about their plans?" tanong ni Amnasha.

"Unahin na lang natin ang mga Liendon but---"

THE ONE THAT GOT AWAY - Season 1 [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon