KINAUMAGAHAN ay pumunta si Amansha sa appointment nila ni Loyd. "where are you going Amnasha?" napahinto siya tsaka lumingon sa kaniyang Ama.
"may meeting ako Dad, so kailangan ko munang mauna."
"ayaw mo bang kumain muna?"
Napangiti naman siyang umiling ng mahagip niya ang kaniyang kapatid na pababa ng hagdan."Ang aga mo naman.." sarkistong sambit nito pero binigyan niya lamang ng nakakalokong ngiti.
"of course! that's a job of being responsible daughter, Amelia."
natawa naman si Amelia dahil sa sinabi ni Amnasha. "Really? responsible of what did you say? Job?" tsaka muling natatawa na may kasama pang palakpak. "Amnasha my dearest younger sister, responsible is not the right words for you.. it should be ohh mali pala, it must be atat!" napalingon naman siya sa kaniyang Ama. "Papa hayaan mo na siya sa kaniyang job." tsaka inalalayan ito papuntang kusina, nanggigil naman siya dahil sa sinabi nito.
Nagmadali na lamang si Amnasha na umalis, napangiti naman si Amelia at sinabayan ang Ama na kumain.
"saan nag'aaral ang batang yun?" tanong ng kaniyang Papa.
"Sa Lyceum Papa."
"Hmm.. matagal mo na pala siyang minamanmanan.." napatigil naman sa pagkain si Amelia habang ang kaniyang Papa naman ay nakangiti.
"Y-Yes Papa.."
"Bakit Amelia? tell me, binigyan ako ni Nemia ng impormasyon sa batang yun. Isa siyang mahirap lamang at ang kaniyang Ama ay nagt'trabaho sa mga Alcantara."
Si Nemia ay isang katiwala ng kaniyang Ama, di pa nila nakikita ito dahil matinik kumuha ng impormasyon ang babaeng to. Kung may ginagawa silang magkapatid ay dapat maingat sila dahil ang katiwalang ito ay nagbibigay impormasyon sa kanilang Papa sa mga nagaganap sa labas.
"Papa, it's just like nakita ko rin na magkamukha sila ni Amanda.. nothing else." nauatango tango naman ang kaniyang Papa dahil sa sinabi nito, napanatagan naman siya ng loob.
"di hamak matalino siya at nakikita ko yun, mapanuri siya lalo na sa mga kilos natin." napakunot noo naman si Amelia dahil sa sinabi ng kaniyang Ama. "Di sa pagkokompara ay kuhang kuha niya ang mga tingin at panuri ni Amanda noong ito ay nabubuhay. Bawat tunog ng kutsara at tinidor, ang paglunok o kahit di kailangan na kilos ay mapapansin niya. Sigurado akong naghahanap na siya ngayon ng sagot kung sino nga ba si Amanda." nakangiting sabi ng kaniyang Ama na may paghanga yun.
BINABASA MO ANG
THE ONE THAT GOT AWAY - Season 1 [COMPLETED]
Teenfikce[Completed/Unedited] Short Insight : Hindi natin inaakala na may darating pa sa buhay natin. Minsan nga yung kaharap mo na, nadaanan mo na, nakausap mo na, o nakasama mo na ay siya palang bubuo sayo ng tudong tudo. Akala natin yung taong nagpapasa...