Lhex's POV.
Pagkatapos ng movie marathon ay natulog na nga ang lahat, pero ito parin ako nakatanaw lamang sa tanawin sa labas. Nakikita ko sa bintana ang swimming pool na nasa labas, kahit gabi na ay may mga tao parin. Ang Tagaytay Highlands na may maraming tourista ang dumadayo specially those businessman because they play golf, may golf field and more activities na magaganap.
It's already 9PM, kaya naisipan kong lumabas. Tulog na nga ang lahat, bumaba ako ng hotel para umupo sa gilid ng pool habang ang mga paa ko ay nakababad dito. Hindi naman gaanong matao dahil tulog na rin ang iba.
May mga babaeng naka two piece and mga lalaking nakasuot ng boxer. Ang ganda pala talaga sa Tagaytay pinalilibutan ng mga bundok at magagandang tanawin.. maraming magagawa. Dahil gabi na kami nakarating ay hindi ko pa nakikita ang kubuuhan nito.
Nabigla naman ako ng may tumabi sa akin, kaya napatingin ako sa kaniya. "Bakit hindi ka pa natutulog?" tanong niya sa akin.
"Hindi ako makatulog.." sagot ko sa kaniya.
"Hmm.. you know what? I've waiting for this moment Vien." napatingin ako sa kaniya ng seryoso. Nakangiti lamang siya habang tumitingin sa paa niyang nakababad sa pool. "Yung magkasama tayo, yung tayong dalawa. Makapag'usap ng tayo lang." napatango naman ako. Kahit ako ay ganito, nagkasama man kami ng nakaraan ay hindi parin sapat ang araw at oras na yun. "Naalala ko noon lagi kasi tayong magkasama hindi mahiwalay ang bituka natin sa isa't isa" napangiti naman ako.
"Naalala mo rin ba noong binully ka tapos"
"I don't want to talk about it.. if someone will not offer you a chocolate, you'll never help me that time.." napangiti naman ako.
"But I'm just telling the truth, that day dahil sa gusto kong makuha ang chocolate na yun ay nakilala kita."
"but I'm very thankful that you accept that offer"
"yung nag offer ng chocolate ka magpasalamat" natatawa kong usal sa kaniya.
"Who's that girl? I'll tell her.."
"Hindi ko na matandaan kung sino yun.. Matulog ka na may pupuntahan pa kayo bukas" mahinahong sambit ko sa kaniya.
"I'm not sleepy yet." hindi naman ako nagsalita pa. Walang kumibo sa aming dalawa nakatingin lamang ako sa mga taong nagsasayahan sa mga oras na yun. "You did hate me that time?" napalingon ako sa kaniya, may malungkot na tono iyon. "Yung oras na hindi na tayo magkasama and also those time na hindi na kita pinapansin?"
"Hindi.. I don't hate you, pero maraming tanong na nasa isip ko.. kung bakit nilalayuan mo ko, kung bakit sinasabihan mo ko ng kung ano ano para lang lumayo ako. Napag'usapan na natin to diba?"
BINABASA MO ANG
THE ONE THAT GOT AWAY - Season 1 [COMPLETED]
Подростковая литература[Completed/Unedited] Short Insight : Hindi natin inaakala na may darating pa sa buhay natin. Minsan nga yung kaharap mo na, nadaanan mo na, nakausap mo na, o nakasama mo na ay siya palang bubuo sayo ng tudong tudo. Akala natin yung taong nagpapasa...