5 - Monster
===
Pagkatapos ng makapagpigil hiningang moment namin ng boss ko ay bumalik na siya sa may harapan. Sinabi niya kay Mrs. Ellis na mag discuss ng objectives at goals para sa mga trainees. Pumwesto siya sa upuan sa harap ng conference room kung saan nakaharap siya sa amin samantalang nasa likod niya si ma'am at nagsasalita. It looks awkward. Parang wala lang naman sa kanya ang meeting na 'to.
It is getting more awkard because I can still feel the intensity of his stare on me but I'm trying to shake it off. Napapansin ko rin kasi na panay ang sulyap sa akin ng mga kasamahan ko. They are giving me questioning looks, some are rolling their eyes on me. If I know, they are just jealous.
I'm trying to look like I'm concentrating with Mrs' Ellis discussion infront but I can't help but look back at him. Sumulyap ako at nakita ko agad ang titig niya habang nakataas ang kanang kamay na may hawak na ballpen. Dinadampi niya ang ballpen sa may labi niya habang nakatingin sa akin. Pucha. No. No. Hindi ako apektado. Hindi talaga. Kahit ang hot niya tingnan, hindi dapat ako magpaapekto.
Binalik ko ang tingin ko kay ma'am pagkatapos ay pasimpleng huminga ng malalim. Napatingin rin ako sa harapan ng upuan ko kung saan nakaupo si Ai. Kumunot ang noo niya at binigyan ako ng nagtatanong na tingin. Bumaling ang ulo niya patagilid at bahagya siyang ngumuso papunta sa pwesto ng boss namin.
Agad naman akong tumingin at nahuli ko siyang nakatingin pa rin sa akin. Alam kong kahit walang salamin sa harap ko ay namumula na ang mukha ko. Bakit ba ayaw niyang tumigil?
Umubo ako kunwari at laking pasalamat ko na ilang minuto lang ay natapos na ang meeting namin. Halos sumabog ang utak ko sa pressure na nararamdaman ko. What is he trying to do? Nakakahiya sa mga kasamahan ko.
He dismissed us. I was about to walk out of the room when he called my name. Napatigil ako sa paghinga. Pati ang mga kasamahan kong sinusundan ko sa paglakad ay napatigil at seryosong tumingin sa amin. They look curious but I just gave them a poker face.
Wala yata silang balak ituloy ang paglalakad palabas kung hindi lang sila sinuway ni Mrs. Ellis. Bago lumabas ang department head namin ay binigyan niya pa ako ng tingin na para bang nagbabanta na umayos ako. Napangiti na lang ako ng tipid sa kanya.
Hinintay ko muna na makalabas silang lahat bago ako humarap sa lalaking nakatayo sa may dulo ng conference room. Ngumuso ako at kinunutan siya ng noo. He lifted his right hand and motioned me to come nearer. Sumunod naman ako sa kanya. I saw him smirked and I rolled my beautiful eyes on him.
Nang makalapit na ako ng tuluyan ay napasigaw ako dahil hinapit niya ako si bewang. He cornered me on the table. "Hubby naman eh!" I pouted. He chuckled and kissed me quick on the tip of my nose. "Sabi ko secret lang eh."
"What did I do?" Tumaas ang sulok ng labi niya pagkatapos sabihin 'yon. Is he trying to seduce me or is he trying to piss me off? He still mysterious at times. Minsan, mahirap pa ring malaman kung anong gusto niyang sabihin o palabasin. I ca't read him that well.
BINABASA MO ANG
Not A Bad Thing (Book One)
Fanfic"Damn, I'm not even sure if I'll be in heaven after life but I'd find my escape out from hell just to find you." - Oh Sehun