SEVENTY-TWO

581 14 2
                                    

Mommy at Eighteen
By: Jlessbiiiiim

"Business partner n'yo po ba ni Tito ang pupuntahan natin, Tita?" tanong ko kay Tita Kathie habang nasa loob kami ng sasakyan. We are on the way to Manila to personally give the invitation card for Kenzie's birthday to someone only Tita knows.

"Yes, and a distant cousin of your Tito," Tita answered. After that, silence enveloped us. Tita is focus of her driving while I entertained myself with the view outside.

But minutes passed, siguro ayaw ni Tita ang tahimik sa loob ng sasakyan so she turned on the music.

Sumulyap si Tita sa akin upang ngitian ako at 'binalik ang paningin sa daan.

Good thing Tita turned on the music because we will have a long way. 2 hours ang byahe papuntang Manila. Most probably we'll arrive there at 4:30 pm if walang traffic. Good thing our professor in our last subject didn't showed up, kaya maaga kaming nakaalis ni Tita.

"Are you bored, dear?" mayamaya ay tanong ni Tita.

"No. I'm fine, Tita, " I smiled.

"Hungry?" tanong ni Tita, ang paningin ay nasa daan.

"Hindi naman po."

"Okay. Just tell me if you need anything."

"I will, Tita."

Minutes, hours later I felt sleepy. Feeling ko inantok ako dahil nakatingin lang ako sa labas, nakikisama rin ang accoustic songs ni Tita. Lakas maka 90's ng iba.

Nasa Manila na kami at ang sakit na ng pwet ko. Minsan talaga ayaw kong mag-long ride, eh, kasi sumasakit ang pwet ko lalo na kapag tahimik kayo sa loob ng kotse. Hindi na kasi nagsasalita si Tita kasi focus siya sa daan.

"Malapit na tayo," nakangiting imporma ni Tita.

Parang biglang nabuhay ang lahat ng cells ko, nawala rin ang antok ko nang marinig na malapit na kami. I'm started to feel uncomfortable kasi ang sakit ng pwet at likod ko. But I hope Tita didn't notice that I am not comfortable.

"Tita, I'll open the window," pagpapaalam ko kay Tita.

"Sure, dear."

I opened the car window and lean my arms on it. Ipinatong ko naman ang baba ko sa braso ko. Napapangiti ako dahil sa lamig ng hangin na humahampas sa mukha ko at sumasayaw sa buhok ko. 

"Were here," imporma ni Tita mayamaya saka pumasok sa isang gate ng subdivision. Pinara naman kami ng guard upang magtanong kung sino ang aming pupuntahan. Nang nasagot ni Tita ang kaniyang tanong ay agad niya rin kaming pinapasok. 

Hindi kalayoan sa gate ng subdivison inihinto ni Tita ang kotse sa harap ng isang malaking bahay.

"Let's go," ani Tita at bumaba.

Bumaba na rin ako. Hindi pa man nakakapag-doorbell si Tita ay may dumating nang guard at agad kaming pinagbuksan, marahil ay kilala na ng mga tauhan dito sina Tita.

Pagpasok naman namin ay agad kaming sinalubong ng isang katulong na sa tantsa ko ay nasa 25 years old. 

Iginiya kami nito papasok sa loob ng bahay at dinala sa living room.

"Mrs. Chiu, pababa na po si Sir," imporma ng isang maid na nanggaling sa taas.

Tinangoan lang siya ni Tita.

"Ma-upo muna tayo," sambit ni Tita.

Ngunit kaka-upo lang namin ay nakarinig kami ng footsteps pababa ng hagdanan, kasunod niyon ay ang boses ng isang lalaki na tila may kausap.

Mommy at Eighteen (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon