*CONTINUATION OF FLASHBACK*"May problema ka ba?" tanong ko kay Eunice.
Ilang araw palang ang nakakalipas simula nang makabalik sila dito galing NY. Habang tumatagal na nakakasama ko siya ay marami na rin akong napansing pagbabago sakanya.
Hindi ko naman dapat sana pinapansin pero hindi ko rin maiwasan. Maging ang mga kaibigan ko at kaibigan niya ay nakakapansin na rin kaya hindi ako mapakali.
Sa tuwing nagtatanong ako sakanya, hindi niya sinasagot. Minsan naman iniiba niya ang usapan hanggang sa makalimutan ko nalang magtanong.
Pero iba ngayon,
Kailangan ko talaga siyang makausap ng masinsinan.
"Babe, what's wrong? Are you mad? Why aren't you answering my questions? Are you tired? Hungry? Want me to grab you some food? Anong gusto mo? Bakit napapadalas yata yung oras na tahimik ka lang? Do you have problem with me? Let's talk about this." I speech.
Nakita ko siyang bumuntong hininga at diretsong tumingin sa kawalan.
"....dying...."
Nagsalita siya pero hindi ko siya natindihan dahil halos ibulong nalang niya ang mga yun.
"What did you say? Babe, lakasan mo naman ang boses mo. I'm having a hard time to understand what you are saying right-----"
"I'm dying,"
Natigilan ako. Literal na napahinto ako't nanlaki ang mata ko. Pati ang paghinga ko ay huminto at pinroseso lahat ng sinabi niya.
'What did she just.....huh?!'
Hinarap ko siya at hinawakan sa magkabilang balikat. Doon ay nagsimulang tumulo ang luha niya pero parang wala lang sakanya. Hindi siya malungkot pero hindi rin siya masaya.
"W-what did you just----kanina----yung sinabi mong----what do you mean by those, Eunice? What do you mean you're----you're lying to me, right? That's a joke......r-right?"
Mas bumuhos ng bumuhos ang luha niya. At that moment, My tears fell as I keep wiping it not to show I'm crying.
But I am crying!
Right now!
"Laurent....."
"JUST TELL ME YOU'RE LYING!" I yelled.
I can't take this!
Was this true?
"I-I don't----how did this happen-----I don't know a thing!"
"Because I hid it from you for a long time."
I bent down so she couldn't see my crying face. I am so hurt by this sudden news. I can't believe everything she said.
"Why? Why didn't you tell me? Why did you hide this from me, Eunice?"
"Because I don't want to hurt you, Laurent. I don't want to lose the smile on your lips."
I looked at her.
"I'm hurting more because I just found out, Eunice. I'm hurting more now. I can't believe it! I can't believe it all!"
Yumuko ako habang hawak ang kamay niya. Eventually, she sudden kissed me on my forehead that's why I cried even more.
This is so frustrating!
I can't take it all!
I don't want to believe it!
Is this dream?! I hope it is!
BINABASA MO ANG
Section D: Lurking Secrets | slow-update
Teen FictionSD [PART TWO] +Please Read Part One first+ Inside the people you know, there's a person you don't know. WARNING! This story contains a sensitive theme, language and scenes that you might read. It's all about their dark personality and behaviour. Th...