" How's your little adventure, Baby? " Tanong ni Papa na agad ko din namang sinagot.
" It's great, they have a huge company. " Simpleng sagot ko na ikinatango naman ni Papa.
" Good, you can go there anytime but always inform me, us, first alright? " Saad muli ni Papa.
" Yes Papa, I will. " Saad ko na ikinangiti niya at muling bumalik sa pagkain.
" Mabuti naman nag enjoy ka anak. Pero bakit maagang bumalik si Alena? " Biglang saad ni Mama na ikinatahimik agad ng buong paligid, nilingon ko naman siya at nakitang nakangiti siya sa akin ngunit hindi masaya ang mga mata niya.
" We just had a little conflict. " Sagot ko na ikinatango niya ngunit alam kong hindi pa ito tapos.
" But sapat ba yon para ipakaladkad niyo papalabas ang kakambal mo? " Saad niya at itinigil ko na ang pagkain dahil nakakawalang gana.
" We didn't. She was just too stunned to move that's why. " Sagot kong muli at tinitigan si Alena na nakatingin sa pagkain ngunit naarko ang gilid ng labi niya.
" You can let her stay pero pinaalis niyo siya. May problema ba? " Tanong niya at akmang sasagot ako ng magsalita si Kuya Adlai na masama na palang nakatingin sa playo niya.
" Yeah, your littel daughter there harassed my baby sister. " Saad niya na bigla namang ikinasabat ni Alena.
" But I'm also your Baby sister… " Saad niya na ikinatingin sa kaya ni Kuya at kita ko ang pagdaan ng takot sa mga mata niya.
" Kapatid niyo din siya. " Saad ni Mama
" Your not. She's not and will never be. " Saad ni Kuya at akmang sasabat si Mama ng magsalita si Papa na kasalukuyang pinupunasan ang gilid ng labi niya.
" Enough. We're eating. " Saad ni Papa at bumaling kay Alena na nakatingin sa kanya.
" Alena, I thought you already know etiquettes and good manner but your not. You can't just harassed your sister or do anything that may harm her or anyone in this family. Be prepare because from tomorrow, you'll have your etiquette and manner lesson. That's final and no buts. " Saad ni Papa habang direkstang nakatingin kay Alena na nakayuko na.
" Your just my daughter and I just acknowledge you for my daughter. You have no rights to scold her, your just her twin so you better know your place. " Saad muli ni Papa at parehas na dumaan sa mga mukha nina Mama at Alena ang galit at inis.
Sana pala tinanong muna ako ni Papa kung gusto kong makasama sila muli. Kung guso lang naman nila ng maginhawang buhay, kaya naman iyon ibigay ni Papa ng walang kahirap hirap ngunit dahil sa akala niyang ikakabuti ko at ito ang naging desisyon niya.
Doon natapos ang munting hapunan namin at sabi na nga ba ay may magaganap na palabas. Hindi naman halatang bias si Mama kay Alena ano?
Ngunit hindi naman iyon mahalaga sa akin dahil ayos na ako na may Ama at mga Kuya. Matapos namin kumain ay umakyat na din kami sa taas at nagpahinga na sa mga sari-sariling kwarto.
Dahil sa paglilibot ko ng isang malking opisina ay nakaramdam ako ng pagod at hinayaan na tangayin ng antok ang sarili matapos ng ilang mga segundo.
Kinaumagahan ay lumabas ako ng kwarto upang mag ikot ikot sa umaga bilang exercise na din atnang pagbalik ko papuntang kwarto ay nakasalubong ko si Alena at hindi ko gusto kung saan siya naggaling.
Sa kwarto ko.
Nang makita niya ako ay medyo nagpanic siya ngunit maya maya ay kalmado na ulit na tila walang ginawang kasalanan.
Tinitigan ko siyang mabuti mula ulo hanggang paa dahil maaaring may kinuha siya o kung ano ngunit wala naman akong nakita maliban nalag siguro na medyo nagpapawis na yung kilay niya parehas.
" What did you do on my room? " Tanong ko sa kanya ngunit akmang lalagpasan niya ako ng harangan ko siya sa daanan na ikinasama naman ng tingin niya sa akin.
" Wala kang pake. " Saad niya saka pumunta sa kabilang direksyon na ikinagalaw ko ulit hanggang sa namalayan ko nalang na naglalaro na pala kami.
" Ano ba?! Get out! " Saad ni Alena na namumula na din ang mukha at ang inis saka galit.
" Na-uh…. Impossible. You came out in my room… " saad ko na ikinasama na naman muli ng mga tingin niya.
Para siyang isang bata na may gusto ng isang bagay na hindi ibinigay sa kaya ito ngunit hindi siya kasing inosente ng isang bata.
BINABASA MO ANG
Oh My Help! I Became A Cannon Fodder! 🌟
FantasyShe became a cannon fodder...... A cannon fodder was nothing in a book but how can a character like her have this: " Let's sleep together. " " Let's bathe together. " " I'll hug you so stay. " A dumbfounded look from a 1 year old baby girl was found...