***********SHONE GRAY's POV***********
I'm here in my bed. Aaarggh!!! Damn this Fever! Mukha na nga akong kukon dahil balot na balot ako ngayon ng comforter. This is my second time na mangyari ulit ito sa akin. Nung una, pinainom ako ng mga kasamahan kong faculty staffs dahil may birthday. Ayun, pinainom nila ako ng alak at hindi ko namalayan nahawaan ako ng laway ng iba.
Back to reality...
Nagawa ko pang magalit dahil sa pinatayan ako ng phone ng secretary ko kagabi. At doon ko naalala ulit yung kasalanan ko sa kanya. Hindi nga pala dapat ako magalit, at sya ang may karapatan nun.
Kaya tinawagan ko Lian at bilin ko na isama nya si Miss Aldeo pagpunta dito. I need to say sorry to her for what I did yesterday.
Hindi ko pa rin maalis sa isipan ko kung paano ko sya halikan. And--SH*T--Tinamaan na yata ako..
Oh no! Hindi pwede! Hindi pwedeng makagusto ako agad sa kanya. Delikado yun para sa akin.
"Gray? Yuhoo~"
They already here. Hindi talaga sya marunong magdoorbell muna, agad-agad nalang papasok porque alam nya ang password ng condo. Tss...
"Oh? Mukhang kang sinapot ni Spiderman dyan ah!!" Sabi nya pagpasok nya sa kwarto ko. See? Wala syang manners. -____-
"Pwede ba? Kumatok ka muna bago ka pumasok dito?"
"Hahaha! Bakit? Wala ka naman sigurong ginagawang milagro dito, hindi ba? Wag ka ng magreklamo dyan! Bumangon ka dyan, mag-usap tayo."
Sinunod ko naman sya. Buti na lang nakasando white lang ako at boxer shorts.
"Talking about what? Oh wait! How's the company?"
Hahaha! Changed Topic!
"Hoy! Wag mong baguhin ang usapan. Don't worry, si Simon muna bahala sa company mo. Sagutin mo ko, bakit ka nagkatrangkaso?" Kunot-noo nyang tanong sa akin.
"Pagod lang ako.."
Then we heard her phone rang. Thanks to her phone he saved me.
"Yes, Hello?......Oh! Napatawag ka?......okay, I'll go now....yeah! See you, bye!"
"Who's that?"
"Its Bernard. He wants to see me. Miss Aldeo nasa kitchen pala, pinakiusapan kong ipagluto ka nya ng beef soup. Buti na lang alam nyang lutuin yun. Dala na rin nya pati mga papers na kailangan mong i-sign. Then, about pala sa party? Mamayang gabi na yun."
"Kayo na lang ni Simon ang umattend."
She smiled widely. "Okay! Alis na ko. Set a side mo muna yang pagiging masungit mo. Babush~"
***********3RD PERSON's POV***********
After mag-ayos ni Shone ng sarili ay nagtungo na sya sa kitchen nya at naabutan nya doon si Jini na nagluluto.
"Are you not yet done?" He said coldly.
Nilingon naman sya ni Jini at binigyan nya ito ng Bored-Look. Halatang bitter pa sya dito.
"Nakikita nyo naman siguro na nagluluto pa po ako, di ba?" Sarkastikong sabi nya boss nya.
Napangisi si Shone sa kanya. "Kung inaalala mo yung kahapon. I'M SORRY... I will let you be mad at me. Or you can slap me again if you want, I will---"
Hindi natapos ni Shone ang pagsasalita nya ng bigla na lamang syang sampalin ng mahina ni Jini sa pingi.
"May lamok.." Muling binalik ni Jini ang attention nya sa pagluluto ng beef soup. "Kahit magsorry pa po kayo ng paulit-ulit, maibabalik nyo pa ba ang first kiss ko?! Hindi na. Nakalaan na yon para sa magiging asawa ko tapos ninakaw nyo lang." Pinatay na nya ang gas stove dahil luto na yung beef soup.
"Asawa?" Binalik nya ang tingin nya kay Shone at tinaasan sya nito ng isang kilay. "Bakit? May boyfriend ka na ba?"
Napaiwas naman tingin si Jini sa kanya.
"W-Wala.."
"Wala naman pala, eh!" Tinalikuran na lamang sya ni Shone at umupo na sa tapat ng dinning table nya.
"Mukhang magaling na po kayo. Pagkatapos ko dito pwede na po ba akong umalis?"
"No. You'll stay here." Sagot nya sa dalaga na hindi nililingon ito.
Napasimangot na lamang si Jini, wala syang choice kundi sundin ang boss nya.
- - -
Dedicated to: dakilanglittlemiss
BINABASA MO ANG
My BOSS from the STAR (Season1)
Khoa học viễn tưởngHighest Rank Achieved in Science Fiction: #33 (12/25/16) #24 (02/02/17) #20 (02/05/17) #22 (02/11/17) This story will brings you to the other world of fantasy that full of actions and mysteries. They are Superhero Aliens who came from the STAR. But...