★STAR-4★

2.6K 99 14
                                    

**********JINI HAINE's POV*********

Kinabukasan.... Dinala na kami ni Kath sa tutuluyan naming bahay-paupahan.

"Okay na ba to sanyo?"

"Oo pwede na."

"Tatlong Libo kada buwan." Sabi ng Landlord.

Ang mahal talaga kapag dito sa Maynila. Hindi tulad sa probinsya mahigit Isang Libo lang.

"S-Sige po."

"Kung may kailangan pa kayo tawagin nyo lang ako, huh?" Sabi ni Katherine.

"Sige. Maraming Salamat ulit, Kath."

"Walang anuman. ^_^"

Nagsimula na kaming mag-ayos ng gamit ni Ian.

"Ian, dito ka muna sa bahay. Mag-iikot muna ako dito kung sakaling may mahanap akong trabaho."

"Sige ate."

Inayos ko lahat ng requirements ko. Then gora na!

Habang naglalakad ako ay doble ingat na ko. Mahirap na baka may magnanakaw ulit. Namamawis na ko dahil na rin sa sikat ng araw.

May nahagilap akong isang building at may nakapastil doon.

"Hiring for Secretary?? Seryoso??"

Hindi na ko nagdalawang-isip na pasukin yung company. Sa entrance palang sinalubong na ko ng dalawang security.

"Ano kailangan mo, miss?"

"Ahh... T-Tanong ko lang po if o-open pa rin po ba yung Hiring for Secretary?" Medyo kabado ako at nanunuyo na rin ang lalamunan ko.

Nagkatinginan naman yung dalawang security guard. "Seryoso ka gusto mong mag-apply? Hindi mo pa ba kilala ang kumpanyang ito, Miss?"

Ehh??

"H-Hindi ko pa po alam. At wala po akong idea kung anong meron sa company nyo."

Bigla naman silang nagbulungan na parang bubuyog.

'Patay 'to.'

'Hindi makakatagal to kay Boss.'

'Mukhang iyakin at mahina pa naman ang batang to. Tsk! Tsk!'

"Po?" Hindi ko na mapigilan at parang naririndi na ko sa bulungan nila.

"Ah! Ano sige pumasok kana. Hanapin mo lang si Madam Lian sa second floor."

"Ahh sige po. Salamat."

Pagkapasok ko... Hmmm~ Ground Floor palang air condition na!

Pumasok na ako sa elevator. Pipindutin ko na sana ang button ng may humabol.

Napaatras pa ako dahil apat na naka-Men in Black at yung isa hindi ang nakasabay ko. Ako nasa likod lang nila.

*Ting!*

Second floor na. Kinailangan ko munang mag-excuse me para makalabas ako ng elevator.

Paglabas ko ay agad kong hinanap ang nangangalang Madam Lian. Ano kaya itsura nya?

"Are you looking for someone?"

Nagulat naman ako. Hula ko, bakla 'to.. Sa boses palang kasi.

"Good Day po. Hinihanap ko po si Madam Lian?"

"Oohh~ You're looking for...me? *PAK!* OUCH!!!"

Pfft---!

"At kailan ka pa naging ikaw AKO??" Tumingin sya sa akin saka sya ngumiti. Ang ganda nya... STEFFIE CHEON? IS THAT YOU?! "Hello! I'm Lian Martin the supervisor that you're looking for."

"Kayo po pala. I'm applying for secretary, Ma'am."

************LIAN's POV************

Is she serious?

"Oh My Gosh! Woooo! Finally may nagtangka ring mag-apply!" Sabi ni Baklita.

"R-Really?" Paninigurado ko lang. Mukha hindi sya aware dito sa company.

"Opo. Hehe! Bakit po?"

Bigla akong sumeryoso.

"Okay. Come to my office."

Pansin ko naman na sumunod sya sa akin. Nasesense kong...

Magtatagal sya dito.

*******MARION BAKLA's POV*******

"Hey guys! May Chikas ako!!"

"Ano yun?"-Chin

Heto na kaming mga employers magaling sa chismisan lalo na kung ako mastermind! Wahaha!!

"May nag-aapply na for secretary!"

"Weh?"-Lucienne

"Hahaha! Pusta ako, hindi magtatagal yan!"-Matt

"Nakipagpustahan ka pa eh talaga namang hindi magtatagal yun"-Adrian

"Aware na ba sya about sa background ng CEO natin?"-Beatrice

Umiling ako. "Mukhang wala syang alam."

"Naku! Patay sya kapag sya pinag-initan sya ni Boss. Kawawa... Tsk! Tsk! Halimaw pa naman yun pagnagalit!"-Vira

Tama si Vira. Konting mali mo lang tanggal kana.

"Bakla, chikababes ba?"-Clyde

"Oo. Chikababes sya, pero mas Dyosa ako!"

Nagreact pa si Clyde na parang naduduwal sa sinabi ko. At sabay-sabay na silang bumalik sa kani-kanilang work.

"Hoy! Wag nyo kong wina-Waley!!"

********3RD PERSON's POV********

Nandito ngayon si Jini sa office ni Lian. Iinterview-hin na kaya nya si Jini? O sadyang kikilatisin nya muna ito kung talaga bang nasesense nya na magtatagal ito kay Shone?

"So your name is Jini Haine Aldeo?"

"Y-Yes, Ma'am.." Ramdam ni Jini ang pagtulo ng pawis nya mula sa kanyang noo kahit na air condition na itong opisina ni Lian.

"You're hired!"

O_____O

- - -

Dedicated to: johanesah

My BOSS from the STAR (Season1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon