********3RD PERSON's POV********
Dahan-dahang lumapit sa kanila si Lian. At nabigla sya ng si Jini ang umiiyak.
"Miss Aldeo?"
Kahit humihikbi si Jini ay nabigla din sya nang makita si Lian.
"M-Miss...Lian?"
"Teka! Magkakilala kayo?" Pagtatakang tanong ni Bernard.
Bago pa makapagsalita ay sumunod na nagsidating sina Simon at Shone na lalong ikinagulat ni Jini.
"Miss Aldeo?/Miss Haine?" Sabay sabi nila Shone at Simon
Umagaw ang atensyon nila ng biglang bumukas na ang pinto ng E.R. at niluhawa nito ang isang doctor.
"Sino ang kamag-anak ng pasyente?"
Lumapit agad si Jini sa doktor. "A-Ako po ang ate nya. K-Kumusta na po ang kapatid ko?"
"He's in critical condition. Naging grabe kasi ang pagkakuryente sa kanya kaya naging mahina ang katawan nya at marami din syang natamong mga pasa. But sooner babalik din ang lakas nya, gagaling pa ang kapatid mo. So don't you worry."
"Mananatili pa po sya dito?"
"Yes. He will stay here for a few days para makarecover ulit sya. Maaari mo ng makita ang kapatid mo mamaya."
"M-Maraming Salamat po dok.."
---
Nakalipas ang ilang oras. Magdamag lang binantayan ni Jini ang nakahilata nyang kapatid na si Jett.
Nakakwentuhan ni Bernard si Jini kanina at pinalabas nya na anak nya si Shone, si Simon na pamangkin nya at si Lian na inaanak nya.
Napaniwala naman nya si Jini. Sinabi din ni Jini ang pagiging sekretarya nya kay Shone. Halos magsumbong na si Jini kay Bernard dahil sa ugali ng anak nya, ang hindi lang nya sinabi ay ang paghalik sa kanya ni Shone.
'Bakit ganun? Ang layo ng ugali nilang mag-ama sa isa't isa.'
Napailing na lamang si Jini. Hinawakan nya ang kamay ni Jett tsaka nya ito pinagmasdan.
"Magpagaling ka. Ayokong nakikita kang ganyan kahina."
Sa kabilang banda......
Nag-uusap-usap na yung apat. Pinaalam na ni Bernard sa tatlo ang pagpapanggap nila.
"So I will call you Ninong, ganun? Gosh hindi ako sanay."-Lian
"Eh anong gusto nyo? Sabihin ko sa kanya na may mga barkada akong alien na hindi tumatanda. Tss.." Pagirap ni Bernard kay Lian.
"Nakalaban ko noon yung Blacktricity na yun. And I know kung paano ko sya matatalo." Shone said.
"Hindi bat may healing power kayo? Subukan nyo naman akong pagalingin oh?" Sabi ni Bernard. At halatang ayaw na sa suot nyang bandage.
"I'll try kapag nadischarge ka na dito." Sabi naman ni Lian.
*********JINI HAINE's POV*********
Nagising ako ng may narinig akong katok ng pintuan at bigla na lang itong bumukas.
"Hi."
Si Sir Simon. Hanggang dito pa naman.
"K-Kayo po pala, Sir Simon."
Tuluyan na syang pumasok at lumapit sa akin.
"I brought this food for you. I think you didn't eaten your lunch."
Kung sana ganito na lang ang trato nya sa akin. Edi sana nagtagal pa ako.
"Hmm. Hindi ka na dapat nag-abala, Sir."
"Its okay. So how is he?"
"Hindi pa rin po sya nagigising."
"Kumain ka na muna. Sasamahan kita dito."
Muli akong tumingin sa kanya na abala sa pagbukas ng stiro plate na may kanin at ulam na sa loob.
"Eat." Sabay abot niya sa akin ng pagkain. "Don't mind the bills here. Kami na bahala doon."
"S-Salamat po, Sir Simon. Kumusta na po si Mr.Hanston? (Bernard)"
"Si uncle ba?" Tumango ako. "He's doing fine now. Kumain kana."
Bago ako kumain ay bigla akong may naalala.
"Sir Simon, may pinagtapat po ba sa nyo si Miss Lian sa nyo?"
"Wala naman. Anong dapat nyang ipagtapad nya sa akin?"
Ibig sabihin hindi pa pala si Miss Lian? Kung ako na kaya magsabi? Ay! Mali! Baka isipin nya pinangunahan ko sya. Malay nyo may pinaplano pala sya.
"Ahh. Kalimutan nyo na lang po ang sinabi ko."
Nabigla ako ng gumapang ang kamay ni Sir Simon papunta sa isang kamay ko at hinawakan nya ito. Biglang bumilis ang tibok ng puso ko.
"Kahit na wala ka na sa company. Lagi pa rin akong nandito sa tabi mo....
Mahal kita, Haine."
O_____O-Ako
- - -
Dedicated to: labmelikeyoudo
BINABASA MO ANG
My BOSS from the STAR (Season1)
Ciencia FicciónHighest Rank Achieved in Science Fiction: #33 (12/25/16) #24 (02/02/17) #20 (02/05/17) #22 (02/11/17) This story will brings you to the other world of fantasy that full of actions and mysteries. They are Superhero Aliens who came from the STAR. But...