*******3RD PERSON's POV*******
"Parang kailan lang nung una tayong nagkakilala nung araw na mabata-bata pa ko. Haha! Para kayong mga bata na wala pang kamuwang-muwang sa mundo namin. Haha!" Kahit na nakikita nilang nakatawa si Bernard, ay napapansin pa rin nila ang kalungkutan nito.
"Oo nga. Kaya, thanks for everything."-Lian.
"You're a true friend of us, Salamat uncle"-Simon.
"Oo na. Salamat din dahil nandyan pa rin hanggang sa tumanda na ko. Sigurado ako na masaya rin ang mama ko nang makilala ka nya, Shone."
Napangiti naman sya. "I know. Dito sa Earth, ikaw pangalawang kong ama kahit na minsan hindi ko pinapadama sayo yun dahil mas lamang parin ang kaibigan na turin namin sayo. We will never forget you." Sabi ni Shone sabay tap nya sa balikat ni Bernard.
Nagulat na lamang sila ng biglang umiyak si Bernard.
"Hala! Si Tatay Bernard, uumiyak na."-Jini.
"Gray naman kasi!" -Lian.
********JINI HAINE's POV********
Habang nandito pa kami, naisipan namin ni Miss Lian na magluto ng hapunan para mamaya. Habang sina Shone, Sir Simon at Tatay Bernard ay nasa Garden.
"Ngayon lang kita nakitang nagluto Miss Lian." Sabi ko.
"Si Bernard din naman kasi nagturo sa akin kung paano magluto. Kasi matakaw ako noon kaya hindi ako pansin ni Simon. So I decide na iwasan ko na wag maging matakaw baka kasi maturn-off sa akin si Simon. Haha! Masyado pa kong assuming noon."
Natawa naman ako. Nagkukwento lang sya tungkol sa planeta nila. Kasi natanong ko kung ano madalas ginagawa nila doon. Ayun, minsan nakikipaglaban daw sila kung walang laban kailangan nilang magsanay. Ang sarap ngang pakinggang eh, parang gusto ko tuloy sumama hehe!
Habang nakukwento sya at ako naman patuloy lang sa paghiwa ng mga sangkap nang bigla akong nakaramdam na parang babaliktad ang sikmura ko kaya napatakip ko agad ang bibig ko. Naduduwal ako.
"Jini, anong nangyayari sayo?"
"H-Hindi ko alam, Miss Li---URGH!!" Hindi ko na kinaya kaya agad akong napatakbo sa cr.
Anong nangyayari sa akin?
Napahinto ako sa pagduwal nang maalala ko na may nangyari pala sa amin ni Shone kagabi. Dahan-dahang bumaba ang tingin ko sa tiyan ko, at bigla kong nakaramdaman ng kaba. Hindi kaya.....
....B-Buntis ako?
---
Kanina pa nila napapasin na wala sa sarili. Ni hindi ko nga ginagalaw ang pagkain ko.
"Jini, kanina ka pa ganyan. Are you not feeling well?" Tanong sa akin ni Shone.
"P-Pasensya na. S-Sige kakain na ko." Napatingin ako sa kaharap ko, kay Miss Lian. Nakatingin lang sya ng seryoso sa akin. Alam kong may positive thinker sya at isa yun sa kapangyarihan nya, na-confirm kaya nya kung ano kalagayan ko ngayon?
Tinuon ko na lang ulit ang tingin ko sa pagkain. Jusko, heto na naman naduduwal ulit ako.
"Haine, are you okay?" -Sir Simon.
Nabigla sila nang bigla akong napatakbo patungo ulit sa cr.
***********LIAN's POV***********
Sinundan agad ni Shone si Jini sa cr.
Hindi maaari tong naiisip ko at naconfirm ko sa kanya.
"Lian, bakit parang di ka maka-react dyan?"tanong sa akin ni Bernard.
"May nalalaman ka tungkol sa kalagayan nya?"-Simon.
"Confirmed." Tipid kong sabi sa kanila.
"Confirmed what?"
"She's pregnant."
Hindi sila makapagsalita sa gulat nila sa sinabi ko. Mas nabigla kami nang buhat-buhat na ni Shone si Jini ng walang malay. Kaya napatayo kami.
"Oh? Anong nangyari?"-Bernard
"I don't know. Bigla na lang syang nagcollapse." Tsaka nya hiniga si Jini sa sofa. "Jini! Jini! Wake up!" Pagpapanic ni Shone habang ginigising nya si Jini.
"Nawalan lang sya ng malay, magigising din sya mamaya." Sabi ko tsaka sya tumingin sa akin.
"You know what happened to her?"
"Gray, she's pregnant. Ikaw ba ama?!"
Bigla syang natahimik. Heto lang masasabi ko....
....malaking problem to.
BINABASA MO ANG
My BOSS from the STAR (Season1)
خيال علميHighest Rank Achieved in Science Fiction: #33 (12/25/16) #24 (02/02/17) #20 (02/05/17) #22 (02/11/17) This story will brings you to the other world of fantasy that full of actions and mysteries. They are Superhero Aliens who came from the STAR. But...