★STAR-44 (Part1)★

1.3K 40 0
                                    

*********SIMON's POV*********

-Lian's Condo-

Pagkadoorbell ko agad naman binukas ni Bernard ang pinto kaya agad akong pumasok.

"Where is she?"

"Nandoon nasa kwarto nya, natutulog."

Nilingon ko ulit si Bernard. "Akala ko ba emergency? Tapos natutulog pala sya."

Natawa naman sya. "Haha! Pasensya na."

"Psh.."

Pumasok ako sa kwarto nya para makita sya. I placed the roses on her side table then I sat beside her bed.

"Bakit sya natutulog na wala sa oras? 10am palang ah!" I said to him.

"Hayaan mo na. Ganyan talaga pagbuntis panay tulog ng tu---"

Agad akong napatayo at hinarap sya. I'm not deaf gusto ko lang maniguro kung tama ba ang narinig ko.

"What did you say?"

Napaiwas naman sya ng tingin sa akin tsaka sya nagkamot ng ulo.

'Nakuu! Nadulas ang dila ko.' He said on her mind.

"Tell me. Is she pregnant?"

"N-Narinig mo na pala eh. Bat ko pa uulitin?" Matanda na, pilosopo pa. "Sige na sasabihin ko na. Ang sabi nya 1week na syang buntis. Kahit ako kanina ko lang nalaman."

I don't know what I'm feeling right now. I can't believed this. Agad bumilis ang tibok ng puso ko.

"W-Who's the father?" Tanong ko. Pero alam ko namang ako yun eh.

"Sino pa ba ang kausap ko ngayon? Edi ikaw."

Parang gusto kong tumalon sa saya. Damn! Hindi na pala mahihirapang ligawan si Lian dahil....

...magiging asawa ko rin sya. XD Dapat pala sya na lang minahal ko nung una palang.

"Why she didn't told me?"

"Naduwag at puro negative thoughts ang madalas na iniisip nya. Baka daw hindi mo matanggap dahil ang sabi mo nga daw noon sa kanya na hanggang kaibigan mo lang sya. Ano totoo ba?"

Ngayon alam ko kung bakit. Kaya pala... Muli akong umupo malapit kay Lian then I stared at gorgeous face.

"Noon yun. But now, I think I need to learn to love her back. Lalo pa't buntis pa sya, he needs me."

"Haayy! Salamat naman kung ganun. O sya uuwi na ko. *bulong sa akin* wag mong sasabihin na ako nagsabi huh? Lagot ako."

Napangiti naman ako. "Don't worry I won't say it. I have planning to do. Thanks Bernard."

"Wala yun. Sige na." Pagpaalam nya.

Now. I'll just need to pretend na wala pa kong kaalam-alam. At kahit alam ko na, gusto ko pa rin na sya mismo magsabi sa akin na she's pregnant and that child is mine.

********3RD PERSON's POV********

Pansin ni Thea na buong araw na hindi sya inaasar ngayon ni Jett.

"Hey!" She said to Jett.

"Class dismissed!" Pagkasabi nun ng Prof nila ay agad ding tumayo si Jett at lumabas na ng classroom nila.

"Problema nun?" Pagtataka ni Thea. "Nagsawa na yata sa akin? Haha! Buti naman!"

Paglabas ni Jett sa gate ay hindi nya inaasahan na madadatnan na naman nya ulit ang kanyang Tatay na nakatayo na mukhang kanina pang hinihintay sa kanya. Kaya naman lumapit na ito sa kanya.

"Anak, pwede ba tayo---"

"Pasensya na pero....

....wala na kong tatay." Tinignan nya ang kanyang Tatay mula ulo hanggang paa at muli nyang binalik ang tingin nya dito. "Hindi ikaw ang Tatay ko."

Tinalikuran na nya ito at mabilis ulit syang tumakbo papalayo sa ama. Pero kung tutuusin gusto nyang mayakap ang kanyang ama dahil sa pagkamiss dito. Ang kaso ngalang naisip nya ang Ate Haine nya na alam nyang may na mumuo pang magalit ito sa ama.

Nang mauwi na si Jett nagulat sya ng makita ang ate nya ng gantong kaaga.

"Kanina ka pa, Ate?"

Ngumiti ito tsaka lumapit sa kanya. "Oo. Nagpaalam ako na maaga akong uuwi. Bakit ganyan ang itsura mo? May problema ba? Hindi ka ba masaya sa school mo?" Pagaalalang tanong nito sa kababatang kapatid.

Umiling lang ito sa kanya. "W-Wala ate. Sa kwarto lang muna ako."

Sinundan lang nya tingin si Jett. Hindi nya maalis ang pagaalala nya sa kapatid lalo na't parang ang lamig ng pakikitungo nito sa kanya mula pa kahapon.

- - -

Dedicated to: larrine

My BOSS from the STAR (Season1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon