--A/N: Pasensya na sa paghihintay. :))
********3RD PERSON's POV********
Hawak-hawak ngayon ni Prosecutor Lee ang ilang litrato na cinapture sa CCTV Footage napinuod nya.
Ang mga litratong hawak nya ngayon ay literato ng hindi pangkaraniwang tao natumalo doon sa sinasabi nilang alien na nagnanakaw ng mga alahas.
Makikita sa dalawang litrato ang babaeng nakaside at lalaking nakaside din na parehong malabo ang pagkakuha sa mukha ng mga ito dahil na rin nasa malayo sila at kailangan pang i-Zoom in para makita ng malinaw kaso wala din at naging malabo pa lalo ito.
At hanggang ngayon at hindi pa rin sila makapaniwala sa napanuod nilang video na maala-ACTION MOVIE ang mga pangyayari.
"Kailangan malaman ng lahat ang tungkol sa dalawang to."
"Paano kung natuklas mo na kung sino ang mga yan, anong gagawin mo sa kanila?"
"Natural iinterviewhin ko sila. *tumingin muli sa mga litrato* pero doble ingat pa rin dahil hindi pa natin masisiguro kung mabuti sila o masama. Ako na ang bahalang magimbestiga sa kanila. *tingin kay Officer Montel* Basta hanapin mo yung dalawang security guards na nasa video."
"Ah! Okay. Sige ako na bahala doon. Pero alam mo, familiar ang lalaking yan sa akin. Kahit malabo ang picture na hawak mo para talaga syang familiar sa akin."
Nilapitan naman ni Detective Lee si Officer Montel.
"Pwes. Alalahin mong mabuti."
*********JINI HAINE's POV*********
Kumatok sa opisina ni Boss tsaka na ko dahan-dahan pumasok sa loob dala ang black coffee nya.
Napatingin sya sa akin. Ako naman ay seryoso lang nakatingin sa kanya. Naglakad ako papunta sa desk nya at doon ko nilapag ang kape nya.
"Sorry if I'm late, sir. Here's your co--"
"Are you insane?"
"Huh?"
Bigla nya kong tinignan ng masama.
"Do you think iinumin ko pa yang kape ng alas-diyés na?!" Pasigaw nyang sabi.
Heto na ulit sya sa pagiging halimaw nya.
Tsaka ako dapat ang magalit sa kanya sa ginawa nya sa halik nya sa akin. Anong akala nya? Porket BOSS ko sya, sya lang may karapatang magalit?!
"Parang wala lang sayo ang nangyari ah!" Muli syang tumingin sa akin. "Alam mo pinagtitiyagaan lang kita. Hindi lang ikaw ang may karapatang magalit. Kahit maging halimaw ka pa sa harap ko, kayang-kaya kitang sagutin!"
Tumayo sya mula sa kinauupuan nya at ang desk nya lang ang bukod tanging hakarang sa pagitan naming dalawa.
Sige. Sanay na ko dyan sa pamatay mong tingin.
"Bakit di ka pa magresign? The door is open for you. You can leave anytime o kaya ngayon na. Ganun na ba ka-big deal ang paghalik sayo?"
"Oo! At heto lang nasasabi ko... Bastos ka!"
*slap!*
Napahawak sya sa pisngi nya.
"Wala kang karapatang halikan ako! Hindi ka kasi babae kaya hindi mo nararamdam ang nararamdaman ko ngayon!"
Hindi ko namalayang tumulo na pala ang luha ko. Kaya bigla na kong tumalikod.
"Susundin ko ang sinabi mo. Aalis na ko dito. Bye."
---
Paglabas ko ng elevator dala ang mga gamit ko. Lahat ng empleyado nakatingin ulit sa akin.. Nagtataka siguro sila kung bakit ako humihikbi.
At sa hindi inaasahan. Nagtagpo ang mga mata namin ni Sir Simon kaya madali syang lumapit sa akin.
"Miss Haine, why are you crying? *hawak sa pisngi ko* What's wrong, tell me?"
Umiling ako. "I'm leaving, Sir Simon. *sob* sorry po.."
"What?!"
Nagsimula ng nagbulung-bulungan ang lahat.
Napansin ko na lumapit na rin sa akin si Sir Marion.
"Oh my gosh! Wag naman Miss Aldeo, mahihirapan na naman kami maghanap ng bagong Secretary." Mapang-awang sabi ni Sir Marion
"P-Pasensya na po."
Naglakad na kong muli pero agad hinigit ni Sir Simon ang braso ko.
"Miss Haine, let's talk--"
"W-Wag na po. P-Pakiusap po...l-layuan nyo na po ako.."
Hindi ko na sila hinintay pang makapagsalita at tumakbo na ko.
Alam kong masakit ang sinabi ko kay Sir Simon, pero kailangan. Kailangan ko na talagang umalis dito para wala ng masakatan pa.
- - -
Dedicated to: ByunBaekhyunFangirl
BINABASA MO ANG
My BOSS from the STAR (Season1)
Science FictionHighest Rank Achieved in Science Fiction: #33 (12/25/16) #24 (02/02/17) #20 (02/05/17) #22 (02/11/17) This story will brings you to the other world of fantasy that full of actions and mysteries. They are Superhero Aliens who came from the STAR. But...