Kape's POV
YAWA HAIN NA AKO DINALA NE DONG?! DANG LAMEG BA! Nag-inisnow baya!
Kanena pa ko tuyok tuyok dinhi sa pantalang nagnenyebe piro diri ko pa seya makita! Loko yun ah! Mamaya tututukan ko yun ng M16 makita neya!
"Ginoo, sasakay ka ba? Ito na ang pinakahuling byahe ngayong gabi. May unos kung kaya't bihira lang ang bangka ngayon. Wala ka nang mahihintay dito."
Agay! Kenakausap pala ako ng bangkero? Edi lumapet ako sa pampang. Nakasakay seya sa isang katamtamang bangka at me pasahero siyang isang bata na may dalang mabigat na lumang libro.
"Pasensya na po. May hinihintay po kasi ako eh." pagkasabi nun, sinipat ko ang ilog. Nagyeyelo na ang ibang bahagi neyon piro pwede pa namang bangkain pag dadaan sa getna. "Engat po kayo baka mi aysberj (iceberg). Saan po ba kayo papunta?"
"Ahh sa upper yard."
"Upper ward??"
Iiling iling se manong. "Doon ang upper yard sa ibayo. Tumatawid doon itong ilog kung kaya't bangka ang pinakamainam na transportasyon patungo dun."
"Ahh... Wala po bang dyip papunta dun? Mas mabilis yon ee tas di ka pa pagod."
"Anong 'dyip' ba yun ginoo? Makabagong modelo ba yun ng bangka?"
Ambot diri neya ako ma-gits. "Nebermind manong. Tuloy niyo lang yang bisyo neyo? este yang pamamangka nenyo. Engat ulit."
"Sasakay kami."
Pastilan oy! Genolat naman ako nung nakamaskara! Bigla neyang henawakan ang braso ko eh! Nasaan na ba kase si Dong?! Bat ako ginisundan netong mukang di-mapagkakatiwalaang kung sino na to?
"Hin-o ka ba?"
"Ang pangalan ko ay An're. Ibinilin ka sakin ng kaibigan mong nagngangalang Hio."
"Talaga lang? Bakit naman niya gagawin yon? NASAAN NA SIYA? AGAAAAY!"
SPLAAAAASHH!
Binitawan neya ug braso ko tas tenulak niya ako kaya nashoot ako sa bangka ne manong. Umuga uga kame buti na lang at di kame natuloyang tumaob.
DUUUUG?!
Tumalon se nakamaskara sa bangka. Mas muntek na talaga kaming tumagiled!
"YAWAAAA MAGDAHAN DAHAN KA MAN OY!" bulyaw ko sa kanya.
"Bago ang lahat magpapakilala muna ako. Ang ngalan ko ay An're. Isa akong? hmm... Kaibigan! Naglalakbay ako sa iba't ibang lugar."
BINABASA MO ANG
Forlorn Madness 2
VampireThis is Forlorn Madness: Book 2 A Masterpiece by direk_whamba