Chapter 1: Meeting Him

7.9K 141 38
                                    

|POPPY'S POV|

Putik  umagang umaga ang init! Ano ba naman 'to oh! Basa na yung likod ko. To tell na papasok pa ako sa school ano na lang ang magiging amoy ko pag pumasok na ako. Isama mo pa ang napaka habang traffic dito sa EDSA plus ang maiingay na busina ng mga sasakyan kakareklamo .

“Manong matagal pabayan, malalate na ho ako e'”

Bwicet mas gusto kong manirahan malapit sa school e' dahil naiinis ako sa pagkahaba-habang trafiic na to'! Si dad kasi ayaw nyang magpatayo ng bahay malapit sa school wala daw ako kasama baka ano daw mangyari sa akin! Hello malaki na ho ako kaya! 

“Sandali na lang miss”

Epal talaga tong traffic na ito e'! Bwicet! Nagulat na lang ako nang may narinig akong parang bumangga sa sasakyan ko dahilan para mapatingin ako sa binatana. Isang black Lamborghini Gallardo ang tumama sa side ng pinakamamahal kong kotse!

“Hoy manong! Mag ingat ka naman! You scratch my car” sigaw ko mula sa loob ng sasakyan ko maririnig naman nya siguro 'yon dahil nakabukas ang bintana ng kotse nya plus magkadikit lang ang sasakyan namin.

“Like I care” sabay iwas ng tingin sa akin.

Aba! Ang yabang sya na ngang nakagasgas ng sasakyan ko sya pa itong mayabang!

”Hoy!! Lalaking antipatiko! Mag ingat ka naman yung sasakyan ko ho e’ nagasgasan nyo, mas mahal pa yan kaysa sa buhay mo!”

“Anung paki ko sa sasakyan mo isa lang naman yang pipitchuging sasakyan kumpara sa sasakyan ko”  sabay sara ng bintana nya.

ANOOO!! PIPITCHUGING SASAKYAN!! ANG PULA KONG SASAKYAN PIPITCHUGIN! Bwicet talaga! Lumabas akong sasakyan ko at lumapit sa bugok na lalaking yun. Kinatok ko ang bintana nya sabay sabing “HOY MANONG PANGIT! NA OVER YABANG!! YUNG SASAKYAN KO PIPITCHUGIN??HOY MAKINIG KA!” sabay hila ko ng damit nya at inilapit ko ang mukha ko sa mukha nya ”YUNG SASAKYAN MO AY PANGIT NAKAKASIRA NG MATA ANG ITSURA NYA PATI KULAY! AT YANG SASAKYAN MO NABABAGAY YAN SA MGA TAONG KAGAYA MO NA WALANG PAKIALAM ! ANUNG KARAPATAN MO PARA LAITIN ANG REGALO NG DADDY KO HAA! YANG SASAKYAN MO ITAPON MUNA SA BASURAHAN KUNG AYAW MONG IKAW ANG ITAPON KO! NAIINTINDIHAN MO BA HAA!”

Binitawan ko na siya sabay balik sa sasakyan ko pero hindi pa ako na kontento sa mga sinabi ko kaya linapitan ko ulit ang sasakayan nya sabay dura sa likudan nito at isang tadyak sa may gulong nito at isa pang tadyak sa side nito.

“What the fuck? You hurt my car!” lumabas syang sasakyan nya at akmang hahawakan na nya ako pero mabilis akong nakatakbo pabalik sa kotse ko.

“Blehhh manong tara na po dali” I stuck my tongue out at tinawanan sya na ngayon ay nagaaluruto na sa sobrang inis. Serves him right! Ang kapal ng mukha nyang laitin ang regalo ni daddy.

Mabilis na pinaandar ni manong ang sasakyan paalis sa lugar na ‘yon, hbuti na lang hindi na traffic or else baka ano magawa ng lalaking yun sa akin.

Nakarating naman ako sa school bago mag time,  buti na lang wala pa si ma’am. Umupo ako sa last row sa pinakalikod sabay saksak ng earphone sa tenga ko sabay play ng pabotiro kong kanta 

After 4 hours sa wakas lunch time na, pumunta akong school canteen para bumili ng makakain papasok pa lang sana ako ng may bumangga sa akin. Pagtingin ko. Sya nanaman!! Ang lalaking mayabang may kaakbay na dalawang babae! Aba! Hindi lang pala ito mayabang ehh babaero pa! ”tss! Babaero” sabi ko sabay lakad. Nakakailang hakbang pa lang ako ng hawakan nya ang wrist ko.

 ”You again, akala mo siguro hindi kita natatandaan huh?” sabi nya

You again! Ang walang kasing yabang na lalaki at babaero pa na hindi man lang alam mag sorry kung may nagawa man siyang kasalanan!” sabi ko habang tinataasan sya ng isang kilay  sabay tingin sa mga aligagang babae sa likod nya.

“Hey do you know her” tanong ng isa sa mga babae nya

 “uhmm yeah, I just met her a while ago” tumingin sya sa akin habang may mapangasar sa ngiti sa labi nya.

 “Hey babe, have some fun with us”  sabay akbay sa balikat ko.

Ohh geez! Hinawakan nya ako. Germs detected! Tinanggal ko ang pagkakaakbay nya sa balikat ko sabay ikot ko ng kamay nya with matching squeeze.  “Ouch my precious hand! Let me go!” pagrereklamo nya 

“have some fun with me huh? Gusto mo ba na ipakita ko sayo kung gaano kaganda ang impyerno huh!”

 “Oh shit! Bitawan mo nga ako” yung mukha nya parang natatae na

“as you wish” binitawan ko siya at bago tuluyang umalis ay inapakan ko ang paa nya sabay alis na tumatawa.  

“Ouch! What the heck! Isip bata!” narinig kong sigaw nya habang namimilipit sa sa sakit ang kanyang paa. Anung akala nya sa akin madadaan nya ako sa mga pa flirt nya!

Nakarating ako sa may garden ng school, hmmm perfect. Umupo ako sa silong ng puno sabay patong ng ulo ko sa may table. Matutulog muna ako total na wala na ako ng ganang kumain.

***

Nagising nalang ako nang tumunog ang phone ko.

“Hello? oo na oo na uuwi ho akong maaga, cge po mommy bye”

Tumawag si mama, sabi nya uwi daw akong maaga dahil maya nahanap na silang bahay malapit sa school, hindi ko na ulit mararanasan ang maghintay ng napakatagal sa traffic at hindi ko na ulit makakasalamuha sa edsa ang kumag na ‘yon. Pero sabi ni mommy may makakasama daw ako. Bahala na nga siguro naman magkakasundo kami .

Pagkatapos ng klase ay mabilis akong pumunta sa parking lot at hinanap si manong. Mabilis ko naman syang nahanap dahil hindi kaluyuan ‘yong paingparkingan nya.

“Manong sa bahay po tayo” sabi ko kay Manong Joe family driver namin

“a miss sabi po ng mama nyo punta daw po muna kayo sa bagong titirhan nyo”

“sige po manong”

Nag drive na si manong papunta sa bagong bahay ko. Ang sarap pakinggan bahay ko, buti na lang talaga at may nahanap silang bahay, nakakainis kayang bumangon ng maaga huwag lang malate sa school.

“Miss andito na tayo”

Lumabas na ako sa sasakyan, pagkalabas ko, namangha ako sa ganda nya simple lang sya at may second floor kulay puti at pula ang pintura nito may maliit na gate na kulay puti at sa tingin ko may maliit na garden sya.

“Woah”

Binuksan ko ang gate at pumasok mas lalo akong namangha dahil may maliit na fountain sa gilid na napapaligiran ng Bermuda grass.  Wow sa labas palang maganda na paano pa kaya pag sa loob na. bubuksan ko na sana ang pinto ng bigla itong bumukas, pag-angat ko ng ulo ko.

 “IKAW NANAMAN!!!”

Under the Same RoofTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon