|CHUNJI’S POV|
Naiinis ako! Fvck!! Bat ganun bigla yung tinanong ko kay poppy baka anung isipin nun ehh sa nacucurious ako ehh. Tapos biglang ewan yung naramdaman ko kanina nung sobrang lapit nung mukha ni poppy kaninang ginagamot nya ako! hayy ewan ko! Ampots naman!
“hello?” sagot ko sa cellphone ko nung biglang may tumawag
“babe”
“oh napatawag ka” tsk! Anu kayang kailangan nito.
“I miss you” she said in a low voice, rinig ko yun kahit maingay sa kung asan man sya. Nasa bar nanaman ito sigurado ako.
“anong gusto mong gawin ko?”
“punta ka dito please”
“okay ill be there in a minute” inend kona yung call at mabilis na pumunta sa CR para maligo
***
Sayaw dito sayaw doon. Inom dito inom doon, this is going to be fun I guess?
“babe” napatingin ako sa sumigaw straight face lang ako sa kanya nung bigla syang lumapit sa akin
“what’s with that face?”
“ahh wala” ewan ko pero parang di ako Masaya na nakita ko siya, mas mabuti sana kung si poppy yung kasama ko.tsk! poppy nanaman! Yung tutang yun tsk! Tsk!
Bigla na lang nya akong hinalikan at dinala sa may madilim na part nung bar. Gusto ko yung ginagawa nya but ayaw ng isipan ko. Ewan hindi ako nasisiyahan sa ginagawa nya hindi rin ako nag reresponse sa mga halik nya. Something’s weird.
“hey what’s wrong?” she playfully said in my ear.
“wala tara” hindi ko na lang sya pinansin at pumunta sa may counter para kumuha ng maiinom
“okay ka lang ba talaga? Parang wala ka sa mood” malungkot na sabi nito
“pagod lang siguro ako”
“oh see, cheer up chunji kaya nga kita pinapunta dito para magsaya don’t you miss this? ” nakangiting sabi nya sabay inom nung alak nya
Ngumit lang ako bilang sagot. Wala ako sa mood? Siguro nga ehh si poppy naman kasi hindi man lang sinagot yung tanong ko kanina!. Paulit ulit lang sa utak ko yung eksena kanina. Shit! May mali talaga sa akin.
“is that kai?” maya mya ay biglang sabi ni hyuna
Napatingin naman ako sa kung san sya nakatingin. Nagulat ako at the same time naiinis? Tss anong ginagawa nya dito.
“kai!” tss bat nya tinawag
“wazzup?” at lumapit nga sya sa amin, parang umiba naman yung atmosphere, awkward?
“napunta ka dito?”
“yeah! Gusto ko lang uminom”
“ahh asan mga barkada mo?”
“ahh ewan ko di ko sila sinama ehh” tss parang invisible naman ako sa kanila. Sabagay wala naman akong pakialam sa pinaguusapan nila. Ininom ko na lang yung alak at umorder ulit ng bago.
“wazzup? Mag isa ka ata?” tanong nya sa akin. Tinignan ko lang sya at di sinagot
“he’s with me kai. Im his girlfriend” tsk! Parang proud na proud ata sya na ako ang boyfriend nya.
“ohh congrats hyuna, tol?”
“what?”
“nothing” sabay smirk at inom ng beer
BINABASA MO ANG
Under the Same Roof
RomansDahil sa bwisit at pagkahaba habang traffic sa EDSA ay napilitan akong kumbinsihin si papa na hanapan ako ng bahay na malapit sa School. Less Hassle ika nga. Pero hindi ko naman aakalain na may makakasama akong ibang titira doon. And worst. Sya yung...