|POPPY’S POV|
“aa-arraayy! Poppy dahan dahan naman!!”
Hulaan nyo kung sino yung sumigaw! Si chunji! ehh kasi naman dinampi ko yung cotton na may alcohol sa pumutok nyang labi, tapos yun makasigaw! Jusmi kalalaking tao pati alcohol kinakatakutan
“naku! Kalalaki mong tao! Jusmi naman chunji pano ko gagamutin yang sugat mo!” buti na lang at dumating yung mga guard kanina sa may court kundi naku ewan ko na lang kung anong ngyari sa anim na mokong na toh, makikipag away sila samantalang ang dami nilang kalaban na puro gwapo!
“hoy chunji! Para kang bakla alcohol lang yan lul!” sabat naman ni ricky
“ehh kung painumin kaya kita ng alcohol” sabay death glare kay ricky “at ikaw naman tuta dahan dahan naman okay! Mahapdi po kaya!” note the sarcasm.
“tss oo na hayyss!” dinampi ko ulit yung cotton sa sugat nya but this time dahan dahan na lang baka bangasan ako ng mokong na toh ehh.
“wala paba kayong balak umalis?” biglang tanong ni chunji sa tropa nya, si ricky ayun nakahiga sa sofa si ljoe nasa kwarto ni chunji natutulog si changjo nagcocomputer si neil at cap kumakain sa kusina oh diba feel at home lang?
“pinapaalis muna kami! Huhuhu ang sama mo chunji”sabay punas kunwari ng luha ni ricky
“yuck ka ricky! Lumayas ka sa harapan ko” pangtataboy ni chunji ito namang si ricky lumayas nga talaga at sinundan si ljoe sa taas, sa kanilang magkakaibigan si ricky lang ang ganyan isip bata.
Tumingin naman sa akin si chunji sabay smirk at buntong hininga problema nito!
“oh asan na yung kaibigan mo?”
“ahh si hyunwoo ba? Pinauwi kona wala naman kasing magaasikaso sa inyo next time na lang daw kaming lalabas” sabi ko sa malungkot na boses, hayyy! Kasi naman minsan na nga lang mag aya ng date si hyunwoo dipa natuloy haysss! Kasi naman tong anim na ugok na toh!!
“oh I see”
“ah chunji sino pala yung kaaway nyo kanina? Bat ang dami nila at ngayon ko lang sila nakita dito sa village ah” nacucurious ako ehh
“ah yun wala”
“ehh sige na sabihin muna!”
“kalaro lang namin sa basketball”
“yun lang yun? Ehh bakit kayo nagbubugbugan kanina” nag make face lang sya sabay buntong hininga ihh bakit ba ayaw nyang sabihin! Nakakainis naman itong si chunji ehh.
“kalaro lang nga namin sila sa basketball way back nung first year kami, ewan ko kung bakit sila andito sa village” ihh yun lang?! hindi ehh may rason pa na feefeel ko ano bayan sabihin mo na kasi chunji naman.
“ehh bakit ka nasuntok kanina?”
“dumating ka kasi nadistract ako”
“wow huh! Ako pang may kasalanan ngayon” sagot ko sabay dampi ng madiin yung cotton sa sugat nya.
“aray! Dahan dahan sabi!” tinignan nya ako ng masama sabay titig sa akin, ano bayan! Naiilang ako.
“sorry na! ikaw naman kasi dimo pa sabihin yung totoong rason amps!” saka ko linagyan ng band aid yung sugat sa may kilay nya. Ihhh? Hahaha natatawa ako sa itsura nya imaginin nyo nga si chunji pag may band aid sa kilay nya!
“its because-” sabay titig sa akin ng seryoso “hays ano bayan! Baka pagalitan ako ni neil! Loyal ako sa pinsan mo noh!”
“ihh sabihin mona kasi”
BINABASA MO ANG
Under the Same Roof
RomantikDahil sa bwisit at pagkahaba habang traffic sa EDSA ay napilitan akong kumbinsihin si papa na hanapan ako ng bahay na malapit sa School. Less Hassle ika nga. Pero hindi ko naman aakalain na may makakasama akong ibang titira doon. And worst. Sya yung...