|CHUNJI’S POV|
“Chunji” tawag ng mama ko
“Yes mom”
“Ikaw bata ka, huwag mong aawayin si Poppy at huwag mo siyang gawing isa sa mga babaeng pinaiyak mo” Napapikit ako at nginitian si mama. Kalma Chunji, at sino ba ang Poppy'ng 'yo?
“Mom huwag mo nga akong tawaging bata hindi na po ako bata at sino ba yung Poppy na 'yon? Ang pangit ng pangalan”
“God! Chunji kasama mo sa bahay na ito di mo alam ang pangalan” So Poppy pala pangalan ng babaeng 'yon?Seriously? Anong meron sa mundo at Poppy ang pangalan nya? Naalala ko tuloy 'yong nangyari sa EDSA ayoko sa mga ganong babae walang ka poise-poise ang mga galaw nya turn off.
“a' so tuta pala pangalan ng babaeng yun”
“nakita muna si Poppy nak?”
“Di pa po, uwi ka nga nga po ma, tutal tapos na'pong na ayos yung mga gamit ko, may pictorial pa ako mamayang 7 ng gabi kaya matutulog muna ako, bye mom ingat sa biyahe”
Inalalayan kong pumasok si mama sa sasakyan “manong ingat po kayo sa pagdridrive, at ikaw naman ma, huwag na po kayong mag alala sa akin malaki na po ako at alam ko na ang gagawin”
“basta yung mga bilin ko tatandaan mo, bantayan mo si Poppy maliwanag ba”
“okay mom bye”
Isinarado ko na ang pintuan ng sasakyan at tuluyang pumasok sa bahay, new house new housemate, ba't nga ba ako pumayag sa sinabi ni mama na tumira dito? Di bale mas okay na 'to para maiwasan ko kahit papaano ang kapatid ko.
Nagpalit lang ako ng damit pambahay sabay higa sa malambot kung kama, pagod ako ang hirap palang pagsabayin ang pag-aaral at pag momodel buti na lang at pwede akong umabsent anytime. Hindi naman ako ganon katalino, stock knowledge lang ang kailangan. Inayos ko ang higa ko at yinakap ang unan sabay pikit ng mata ko. Shit! Can't sleep!
Bumaba ako para pumuntang kusina ng makita ko ang isang lalaki na nagbubuhat ng mga maleta, dumating na ang housemate kung tuta.
Sumilip ako sa may bintana at nakita ko si tuta nakatayo, mukhang lalim ng iniisip nyaU umalis na si manong magbubuhat ng maleta , nakatayo parin si tuta sa may tapat ng gate, pupuntahan ko sana siya ng bigla syang maglakad papasok sa bahay.
Mabilis akong pumunta sa may pintuan at pasimpleng hinarangan ang dadaanan nya
“get out of my way” Tss mapag tripan nga muna ito total hindi naman ako makatulog ng maayos.
“iisa lang ang kwarto” sabi ko sabay ngiti.
"Pwede ba umalis ka na lang jan sa daanan" inirapan nya ako at pumasok na ng tuluyan sa bahay. Tumawa ako at napailing iling. I swear, hindi ako maiinlove sa gaya nya. Para syang amazona kung magsalita.
Umakyat ako sa kwarto ko at nahiga ulit sa kama ko. Hindi talaga ako makatulog, makaligo na nga muna. Mabilis akong naligo dahil nagugutom na ako, tanghali na rin pala at hindi ko namamalayan ang pagtakbo ng oras.
Pero sinong magluluto ng kakainin namin? ayoko pa namang kumain kung hindi masarap ang pagkain. Mabilis akong lumabas ng banyo at pumunta sa kwarto ni poppy,
Pagkapasok ko, natawa ako sa design ng kwarto nya, pang bata strawberry shortcake ang design, Wala na ngang ka poise poise ang galaw nya isip bata pa, ano klaseng babae ba ang kasama ko dito sa bahay!
Maya maya lang ay narinig ko ang pagatawag sa akin ng banyo, di ko na mapigilan kaya doon na lang ako umihi sa CR nya. Pag flash ko biglang bumukas ang pintuan pagtingin ko,
BINABASA MO ANG
Under the Same Roof
Roman d'amourDahil sa bwisit at pagkahaba habang traffic sa EDSA ay napilitan akong kumbinsihin si papa na hanapan ako ng bahay na malapit sa School. Less Hassle ika nga. Pero hindi ko naman aakalain na may makakasama akong ibang titira doon. And worst. Sya yung...