Chapter 8: Damn Nickname

3.5K 81 15
                                    

|NIEL'S POV|

"pre asan na ba si Chunji 6:00 na"  tanong ko kay Ljoe

"ewan ko ba kung makakapunta yun sabi nya may photoshoot daw sya ngayon"

"Minsan na nga lang natin syang makakasama hindi pa makakarating" sabi naman ni Changjo sabay higa sa sofa. Nagtataka siguro kayo kung bakit minsan lang namin sya nakakasama, well classmate ko sila except kay Chunji. Nagtransfer sya dahil malandi sya. Tss.

"Tara inum na tayo" sabay bukas ng Wine ni Ricky

"Gago! magtigil ka nga hintayin pa natin si Chunji" sabi naman ni Cap sabay kuha kay Ricky ang wine. Umirap naman si Ricky at humalukipkip. Sakto namang biglang may nag doorbell.

"o' baka sya na yan" tumakbo ako papuntang pintuan at binuksan ito ngunit nagulat ako ng hindi si Chunji ang nakita ko. Ano ang ginagawa nya dito!

 <POPPY'S POV>

Amoy pabango ng kotse asan ba ako, nakapikit ang mga mata ko natutulog pero yung diwa ko gising. Kinapa ko yung damit ko hmmm bakit wala yung butones ng uniform. Napamulat ako at kinusot ang aking mata. Bakit pakiramdam ko may nakatitig sa akin. Pinikit ko ulit ang isa kong mata at nag unat. Napabalikwas ako sa aking upuan ng makita si Chunji na ngayon ay nakatitig habang nakataas ang isang kilay. Napalunok ako at kinurap kurap ang aking mata,

 "Chunji"

"Buti naman at gising kana"

"huh?" Ano ang sinasabi nya! At bakit andito ako sa kotse nya? Napakagat ako sa ibabang labi ko nang maalala 'yong nangyari kanina sa school

"Tss 45 minutes. 45 minutes na kitang pinapanood matulog at 45 minutes na rin akong nasusuka sayo at 45 minutes narin akong nababagot" Kumunot ang noo ko sa  sinabi nya. Pinanood nya ako habang natutulog? SERYOSO?!

"Ang labo mo"

"Ang slow mo. Tss dito ka lang at huwag kang lalabas"

"Nasaan ba tayo?" tumingin tingin naman ako sa paligid para malaman kong asan kami, teka pamilyar sa akin ang lugar na 'to.

"Bakit nakakunot yang noo mo"

"Parang pamilyar sa  akin ang lugar na 'to" Tinaas naman nya ang isa nyang kilay sabay titig sa akin. Bakit ba sya nakatitig sa akin! Ang awkward nya!

"tss basta huwag kang bababa dito babalik ako kaagad okay"

Tumango ako at timingin ulit sa paligid may nakita akong isang puting aso sa tapat ng bahay kung saan naka park itong kotse. Bahay ito ni Neil at si Fifi 'yon.

Dali-dali akong lumabas at sinundan si Chunji

"diba sabi ko huwag kang lalabas" di ko siya sinagot linagpasan ko lang sya at nag doorbell

"Poppy balik sa kotse"

"ayaw"

"Popp--" bumukas ang pintuan at yinakap ko si Neil.

"KYAHHHHHHHHHH NIELSY"

|CHUNJI'S POV|

 "POPPSY"

Nalaglag ang aking panga sa sinabi nya. What the? What a damn nickname! Yumakap si Poppy kay Neil habanag tumatawa.

 "Anong meron?" tanong ni Ljoe, nasa likuran naman nya si Changjo, Cap at Ricky. Nagkibit balikat lang ako at tumingin sa dawalang childish na 'to.

"Poppsy ba't ka andito" tanong niNeil ng humiwalay ito sa yakap ni Poppy. 

"Uhm ewan ko" Npakamot sya sa ulo nya at tinignan ako. Tss yan kasi tutulog tulog! Badtrip!

Under the Same RoofTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon