|HYUNWOO’S POV|
Napabalikwas ako sa higaan ng biglang magring ang cellphone ko, tinignan ko muna ang oras bago kinuha ang tumutunog sa ibabaw ng mesa ko. Huh?! 11:00 na ahh sino man kaya ang baliw na tatawag sa akin sa gaintong dis-oras ng gabi.
“hello” walang gana kung sabi inaantok pa ehh
“Hyunwo!!!”
“Poppy!?” napaupo ako ng maayos ng marinig ko ang boses ni poppy sa kabilang linya,
“hyunwoo wala akong kasama dito sa bahay natatakot ako” naiiyak na sabi nya, ayy potek! Asan yung sinasabi nyang kasama nya sa bahay nya at bakit gising pa sya sa ganitong oras
“what?! Teka teka nga! Asan yung kasama mo sa bahay at bakit gising ka pa” tumayo ako kumuha ng damit sa closet ko at nagbihis.
“ewan ko di naman sya umuwi ehh ok lang naman sa akin kung hindi sya umuwi ang akin lang ay wala akong kasama dito sa bahay alam mo namang matatakutin ako diba”
“uhmm ehh paano na ngay yan tawagan mo na lang pinsan mo or—“
“matulog na lang ako jan pls.” Lumaki ang mata ko sa sinabi nya WHAT! SYA MATUTULOG DITO SA BAHAY?!
“poppy—hindi pwe—“
“andito ako sa labas ng bahay mo” Mas lalong lumaki ang mata ko.
“wait lang poppy pababa na ako” Arghh—ano nang gagawin ko san ko siya patutulugin alangan namang sa sofa napaka gentleko naman na pag ganun at iisa lang din ang kwarto dito sa tinitirhan ko naku naman .
Mabilis kung binuksan ang pinto pagkababa ko at napa nganga ako ng makita ko siya =O
“poppy anong nangyari sayo”
Ang gulo ng buhok nya tapos yung damit nya may konting butas sa gilid nito tapos yung tuhod nya may bakas pa ng putik.
“ehha ng dilim kaya sa daan tapos yun nadulas ako tapos nung nakatayo na ako nadulas ulit ako tapos nung pagtayo ko naapakan ko yung pusa tapos kinalmut nya ako dito” sabay turo sa damit nyang may butas. Hindi ako nakapagsalita sa sinabi nya, totoo ngyari lahat yun?!
“sige tawanan mo pa ako sa isipan mo, inaantok na ako hyunwoo tabi ako sayo”
Napatingin ako sa kanya ng makapasok sya sa kwarto ko
“ano t-tabi t-tayo? Hindi pwede”
“hyunwoo pahiram muna ng damit mo at jersey na short haa magpaplit muna ako” Kumuha sya ng damit ko sa closet at mabilis na pumunta sa CR
Hindi pwede! Hindi kami pwedeng matulog ng magkatabi ehh k-kasi kwan!! Ahhhhhh!! Alam nyo nayun kung bakit hindi ba?!
“huy hyunwoo!! Boom! Tulog na tayo” bahagya nya pang winagayway yung kamay nya sa mukha ko na wala sa katinuan.
“huy!” Bumalik naman sa katinuan ang utak ko ng pitikin nya ang noo ko.
“hah?” ayy potek hyunwoo!! umayos ka nga!
“sabi ko tulog na tayo” tinignan ko siya pababa- pataas *gulp* bagay sa kanya ang hanggang tuhod kong short at loose shirt. Ano bang pinagsasabi ko.
“ahh ohh sige” sinundan ko na lang siya sa kama na ngayo’y nakahiga na at yakap yakap ang unan kong barney na regalo ng ate ko.
“goodnight hyunwoo” sabi nya pa bago tuluyang matulog
Tinitigan ko siya habang tulog nakaharap sya sa akin pero may distance parin naman sa pagitan namin. Hay makaktulog kaya ako ng maayos ngayong katabi kita *sigh* bahala na nga “goodnight poppy” hinalikan ko pa siya sa noo bago tumalikod sa kanya at natulog na rin.
BINABASA MO ANG
Under the Same Roof
RomanceDahil sa bwisit at pagkahaba habang traffic sa EDSA ay napilitan akong kumbinsihin si papa na hanapan ako ng bahay na malapit sa School. Less Hassle ika nga. Pero hindi ko naman aakalain na may makakasama akong ibang titira doon. And worst. Sya yung...