Chapter 25

533 21 1
                                    

Chapter 25

Detour Lane


Charlotte

Lumipas ang oras sa klase at uwian na namin.

Nagsisilabasan na ang mga estudyante at huli akong nakalabas ng classrom. Natigilan ako nang madatnan ko si Claude, nakasandal sa pader at nakapamulsa. As always, he's wearing his all black getup.

V-neck is his signature dress code.

"Charlotte." Nagkasalubong ang amin mata. "Come with me."

"I'll text you guys later." Sabi ko kay Kiera at Jiro bago ako humiwalay sa kanila.

They waved goodbye with an wary smile. Sumunod na lang ako kay Claude sa paglalakad.

Lumingon si Claude sa paligid niya. Napansin kong wala na katao-tao ang pasilyo na dinaanan namin. Nagulat ako nang hinigit niya ako papasok sa janitor's closet at sinarado ito. 

"Anong ginagawa natin sa janitor's closet? May binabalak ka ba?" Tanong ko na nanlilisik ang mata.

Claude grimaced and shook his head. "Do I look like I'm Zach?"

Ngumuso ako. Malay ko ba kung ano ang iisipin ko kapag dinala niya ako sa madilim at kulob na silid.

"Bakit nga tayo nandito?"

"We need to be somewhere dark so you could proceed to my trial."

"Ano ba ang trial mo?"

Sa totoo lang, kinakabahan ako. Claude just screams danger. There's always something hiding in his dark eyes. I felt chills down my spine every time his piercing gaze is staring back at me, it's making my throat swallow involuntarily.

The small, isolated room is illuminated by little light under the gap of the door. It's stagnant and tight. We could hear each other's breathing. I felt his warm breath fanning on my skin.

Hinawakan ni Claude ang akin palad na ikinagulat ko. Hinayaan ko lang siya na ihaplos ang balat ko. Kumakabog na ang puso ko sa akin dibdib, inaabangan ang susunod niyang gagawin.

I felt the tip of his pen drew a symbol on the back of my hand. A neon glowing mark. It has letters DK inside a skull.

"Anong ibig sabihin nito?"

"It's your pass for the Detour Kidz."

"Ano ang Detour Kidz? Banda ba 'yon?" Sunud-sunod na tanong ko.

Claude chuckled. "Hindi siya banda. Iba siya."

Lumabas na kami ng janitor's closet. Sinundan ko lang siya papunta sa parking lot. Huminto siya sa harap ng kanyang matte black Yamaha motorcycle.

He took out his black helmet from the back, instead of wearing it, he slipped the helmet on my head.

"You need protection." Claude whispered.

"T-Thanks..." I mumbled.

"Get in."

Nag-alinlangan pa ako sa una pero sa huli, umangkas din ako sa likod niya. Hinigit niya ang magkabilang braso ko para nakayakap ito sa kanya.

"Hold on tight. I'm a fast driver." Untag niya.

Nang humarurot ang kanyang motorsiklo, napakapit ako ng mahigpit sa kanyang katawan dahil sa bilis ng kanyang pagmamaneho. I felt safer hugging him like this so I wouldn't fly away from his back.

Swan of Endless Feathers (Book 1 of Swan Trilogy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon