Chapter 60
N D
Charlotte
Umupo ang Hansen boys sa table namin.
I'm still holding the bouquet of flowers they offered to me, it felt like I'm holding an entire garden in my arms.
Nang nilapag ko ito sa ibabaw ng lamesa, nawalan ng space para sa pagkain ang portion ko. Napatingin sa akin sina Kiera at Jiro with a bewildered look on their faces, their mouths hanging open.
"Oo na. Swerte na ko." I pouted.
Hindi lang sila kundi pati ang mga tao na nakasaksi sa Hansen boys mula sa ibang table ay nakatuon ang atensyon sa akin. Lahat sila'y gulat na gulat pero pinipilit ko na lang hindi pansinin ang kanilang mga mata.
Nilingon ko ang Hansen boys na nakatingin din sa akin, nagpipigil silang tumawa
"Tinataguan mo kami."
"Well..."
"But that doesn't stop us from dancing with you."
Kinabahan ako bigla na nagpakabog ng akin puso sa dibdib ko. Inaasahan ko lang naman na mangyayari sa akin ay kakain lang dito sa promenade at pagkatapos ay uuwi at matutulog. Ganon lang kasimple.
Why does the Hansen boys have to make my life so complicated?
"I'll go first."
Nick offered his hand to me and said, "Would you like to dance with me?"
I nodded with a smile.
"Sure, let's go."
Dinala ako ni Nick sa gitna ng dance floor. Kung sino pa ang bunso, siya pa ang unang sumayaw sa akin.
"Kamusta ang Eight Trials ng mga kapatid ko.
"I wanted to tag along but I'm too young for that crap. I just want to read and study." Nick said, while grinning at me. "You're too old for me, Charlotte. You're basically my grandma."
"Grabe ka naman! I'm not that old!"
Steady lang siya at nakatingin nang diretso sa akin. Halos matangkad lang si Nick ng isang inch pero alam ko na tatangkad pa ito once his puberty hits him like his brothers.
He looks like a popular kid pretending to be a nerd. But we all know he doesn't pretend to be a nerd. Nick had always been like this.
"Hindi ba si Philia 'yon?"
Nahagilap ng mata ko ang cute na babaeng nakalugay na ngayon ang kulot niyang buhok. Kahit may makeup pa siya, hindi natakpan nito ang natural freckles niya.
Ang ganda niya.
Hindi siya umimik at tinitigan niya lang ang crush niya. Napangiti na lang ako sa sobrang kilig ko.
"Bakit pala hindi mo siya kasama? Hindi mo ba siya kapartner?"
"I want to ask her to the dance." Nick said. "But I chickened out."
"Nadadala kaagad ng hiya mo."
"How can a beautiful girl like her wants to dance with me?"
Ngumuso ako. Hay nako, Nick. Kung alam mo lang ang mga babae na gusto kang sayawan at isa na 'ron ang crush mo.
"May iba ba siyang gustong sayawan? May nakikita ka bang sumasayaw sa kanya?"
"Wala naman..."
"You get to decide it for yourself. What should you do when you see a beautiful girl across the room without anyone approaching her?"
BINABASA MO ANG
Swan of Endless Feathers (Book 1 of Swan Trilogy)
Novela JuvenilEight gorgeous boys. One brave girl. Living in a house with a mystery kept secret from their lives. *** Napilitan lumipat ni Charlotte Svana Howell sa tahanan ng mga sikat at gwapong schoolmates niya para makapagpatuloy sa pag-aaral niya. She always...