Prologue

1.7K 51 19
                                    

Prologue


They say that the sunniest days are the brightest, filling the world with sunshine, blossoms, and vivid colors of life, but here I am, standing on the glass floor made of ice and carving it with my dance once more; I am lost between the beauty of snowfall where the coldest days is where the fire in me escapes.

Snowflakes of white dazzles poured from the bluest sky. The world is a living element of fire, water, air, and ice that co-exist with one another and Aestheria holds all the elements in one enchanted land.

I took my pink mixtape with the stars, clouds, and a crescent moon design, I placed it inside my walkman, a cassette player, and it starts to resonate a song called Boo by Shortstraw from my playlist. It made me smile knowing this mixtape carries my heart and soul in my heartwarming journey.

Pinagmasdan ko ang bughaw na kalangitan. Nakakamangha ang obra ng mundo. Nakatayo ako sa madulas na ice floor na umaabot hanggang sa kalawakan ng abot-tanawin ng lupang napapalibutan at umuulan ng snow.

Nahagilap ko ang mga winter swans sa lawa at ngayon ko lang napansin na napapaligiran ako ng mga puting feathers sa akin paligid na tila ito ang pumalit sa snowfall.

Sinuot ko ang akin ice-skating shoe sa kaliwa kong hita at sa kanan naman ay naka-clutch sa akin binti ang ice-skating prosthetic leg.

Are you still a person even when you're incomplete?

Iyan ang kadalasan tinatanong sa akin ng mga tao na nangingibago sa akin, sa mga nakakapansin sa akin kapansanan at pagkukulang, ang mga madalas na nag-aalala sa akin pagkakulang.

I never let it get me down. No matter what they say, I will show them what I am capable of. A body is just a vessel of our soul, but what makes us who we are is how we use it to fight and survive in this ever-changing world.

"Charlotte!" Humarap ako sa tumawag sa akin.

May walong lalaki na nakatayo sa 'di kalayuan habang may mga suot na winter trench coats ang mga ito. Patuloy pa rin ang pag-agos ng mga white feathers sa amin paligid habang nakangiti ako sa kanila.

"It's freaking cold out here, you crazy girl!" May isang lalaki na ubod ng talino at katahimikan mula sa kanyang malalim na pag-iisip.

"Go, Charlotte! Spread your wings and fly!" May isang lalaki na ubod ng kasiyahan at harutan sa likod ng kanyang mga ngiti.

"Papanuorin na lang kita sa malayo. Sa'yo lang ang buong atensyon ko." May isang lalaki na ubod ng tattoos at piercings na may madilim na nakaraan.

"Kapag nahabol kita, dadalhin na kita sa kwarto ko! I'll make you warm!" May isang lalaki na ubod ng flirt at playful smirks na dinadagsaan ng kababaihan.

"Mag-ingat ka, Charlotte! Ayaw ko makita na masaktan ka!" May isang lalaki na ubod ng kabaitan at malalambing ng mga salita at ngiti na puno ng mataimtim na kabutihan sa kanyang puso.

"This is boring." May isang lalaki na ubod ng lamig at matingkad na snow ang kanyang buong pagkatao.

"Huwag ka lumayo sa amin o hahabulin kita diyan!" May isang lalaki na ubod ng yabang at pakitang-gilas para higitan ang kanyang limitasyon.

"If I see you coughing, I'll carry you back to our place." May isang lalaki na ubod ng galit sa mundo upang maprotektahan ang kanyang pamilya sa lahat ng peligro.

Walo silang magkakapatid. Walo silang mga lalaki na pinanganak sa mundo ng yelo na may liwanag ng araw sa kanilang mga ngiti. Sila ang walo na nagbuo ng akin panahon at puso noong mga araw na akala ko ay makakalimutan at iiwanan din namin ang isa't-isa.

Sinalubong ko sila ng ngiti nang sumigaw ako.

"I'll glide my way towards you!" Inabot ko ang akin kamay sa kanila habang nasa kalagitnaan ako ng madulas na yelong sahig. "Let's all fly together as one!"

The moment I said those words, I started gliding on the ice floor. We all have our Elsa, but I am just Charlotte Svana Howell, an ice figure skater. Elsa can create ice, but I can tame the ice and carve my own swan song upon the world of snow.

I am human no matter what, with feet that was made to fly and a mind to look beyond ourselves.

I am an ice figure skater gliding with blades on my heels and a warm heart filled with fiery passion not any blizzard could withstand.

I will give my endless feathers to anyone that needs solicitude.

I will scrape the glass floor with a graceful dance and carve it down on to their memories.

I will show my wings of courage to chase my dream and become who I'm meant to be.

---

Update: I made a lot of changes. I removed unnecessary characters and changed a lot of scenes. Hindi kasi ako satisfied sa una kong gawa kaya binago ko na.

This is my first story posted on Wattpad. Matagal na ito nakatambak sa profile ko mula 2015 pa. Draft pa lang ito kaya maraming errors at pagkukulang sa story.

But I had learned a lot from this first book about writing. I will continue to improve with more stories to come.


⛸️ MageAestheria ⛸️

Swan of Endless Feathers (Book 1 of Swan Trilogy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon