Chapter 1 - At the fair

8.6K 163 6
                                    

Lakad takbo ang ginawa ng magkakaibigang Janeeva,  Kath at Dei  pagdating nila sa Venue ng fair.  Halos magkandadapa pero tawa naman ng tawa.

Dei:  Teka, teka,  ano ba kayong dalawa.  Takbo tayo ng takbo eh di paglapit natin sa mga cutie's pinagpawisan na tayo.

Janeeva:  Right ka dyan girl! powder room muna tayo.

Kath:  ayun oh don bilis powder puff girls!

Bumungisngis sila.

Dei:  Ewan ko ba kung papano ninyo ako napilit na pumunta dito?  Nananahimik akong nagbabasa sa bahay eh, nabitin tuloy ako don sa story.

Janeeva:  Girl naman, all summer  ba yun na lang ang gagawin mo?  Magbasa at magsulat?  Talk about borrrriiiinnnggg!

Dei:  Grabe ka sa akin!

Kath:  O  ayan na sila, bilis ready na kayo magpapapicture na tayo.   Oh my God! ang  cu-cute nga nila!

Mahigit isang oras nag-ikot ang mga ito sa fair.  Picture dito, picture doon. Hindi na mabilang ni Dei kung ilan na ang picture na nakuha nila pero hindi pa rin niya nakikita yung crush niya. Hanggang napalingon siya sa isang section na pinagkakagulhan.

Dei:  Hmp! Kaya naman pala hindi ko makita eh natabunan na!

Kath:  Dei, ano ba?  Kuhanan mo kami ng picture!

Dei:  Ay, sorry.  Oh game na.

Itinapat ni Dei ang kamera sa mga kaibigan at sa lalaking nasa pagitan ng mga ito. Pagtingin ni Dei sa monitor ng camera nasabi sa isip, "hmmm aba may taste naman pala itong mga bruhang ito, cute nga siya, maputi at may dimples pa."

Dei:  Oh smile!

Kath:  Thank you Richard ha.

Richard:  Ok lang.

Sabay ngiti na labas ang dimples, kulang himatayin ang mga kaibigan ni Dei.

Janeeva:  Dei kayo naman!  

Hinila ni Janeeva si Dei at pinatayo sa tabi ni Richard.  Biglang may ilang naglapitan na babae. Nakuhanan naman ng litrato sila Dei at Richard pero pinagkaguluhan na ito ng ilan kaya hindi na niya nakuhang magpasalamat. Kaya umalis na din sila, nakapagpakuha pa sila sa ilan pero hindi nagkaron ng pagkakataon na makapagpakuha sila kay Daniel Padilla. Papano naman ang pila ng tao parang hindi nauubos kaya nagpasya na silang umuwi dahil pagod na din sila.

On the way home... 

Kath:  Ano ba naman yan,  blurd itong isang picture, sayang naman Dei yung pic ninyo pa naman.  Kaisa-isang pic mong magisa kasama ng isang cutie blurd pa! Kainis kasi yung mga babaing yon eh, nagalaw siguro nila ang kamay mo Janeeva.

Maine:  Isa lang ibig sabihin niyan... we were not meant to be!

Janeeva:  Eh sinong kameant to be mo?

Dei:  Ano ba... kung si DJ yan...  malinaw pa yan sa sikat ng araw!

Kath:  Ilusyonada!

Dei:  Walang bayad magilusyon bruha!

Nagtawanan sila. Pagdating sa bahay, nagmano at bumati lang sa mga magulang at kapatid si Dei at dumerecho na sa kwarto.

Iyan si  Dei Capili Mendoza, mahiyain sa mga taong hindi niya kilala.  May pagkaintrovert.  Pero makulit at palabiro sa mga taong malapit sa kanya.  Mahilig siyang magbasa at magsulat.  May kaya ang mga magulang, parehong negosyante. Simple ang itsura, medyo may kalakihan ang bibig pero bumagay ang manipis na labi. Mahilig siyang magpapangit.  

The Truth About You & MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon