Chapter 30 - The Suitor

1.3K 72 8
                                    

Halos limang araw na hindi nagpangita sila Dei at RJ sa street serye dahil pagbalik ni Dei galing Boracay ay yun ding araw na paalis naman si RJ papuntang Dubai para sa isang GMA show doon. Myerkules ng bumalik si  Dei at nagulat siya na may dumating na bouquet ng roses para sa kanya. Ang nakalagay sa card... "Get well soon Ms. Dei - Kris".  Nabalitaan pala nito na dinala siya sa hospital dahil sa pagsakit ng tagiliran.

Kinantyawan siya nila Direk Pat at Moty.  Nakita naman ni Paolo, Wally at Jose ang bulaklak.

Jose:  Wow, improving si RJ ha.

Dei:  Hindi po sa kanya galing yan, kay Kris.

Paolo:  Kristofer Martin???

Dei:  Opo Kuya.

Wally:  So kaya pala may IG post ka with him.

Jose:  Teka muna, gusto ko lang maklaro, bestfriend ni RJ yon eh.   So,  hindi kaya nice lang siya dahil friend siya ni RJ.

Dei:  Mukhang hindi po eh.

Wally:  Nagpaimpress ba?

Direk Pat:  Gastos niya yong huling araw namin sa Bora, so mukhang nagpapaimpress nga.

Jose:  Eh di good, at least hindi kay RJ nakafocus ang bunso natin.  Teka single ba yon si Kris?

Direk Moty:  Oo single na single.

Wally:  Masaya yan, enjoy mo lang.

Dei:  Pero baka mo magalit si Ms. Jenny

Direk Pat:  Abangan na lang natin ang sasabihin niya.

Nang sabadong yon,  dumating si Richard sa streetserye pati na ang classmate ni Yaya Dee na si Jake na pinagseselosan ni Richard.  Nang matapos ang segment, pinababalik silang lahat sa studio, kaya magkasabay sa isang Van si RJ at Dei.  Magkatabi silang nakaupo sa loob ng Van.

Dei:  Kamusta naman sa Dubai?

RJ:  Ok naman, successful naman yung show, daming nanood.  Ikaw ok na ba yang tagiliran mo?

Dei:  Ok naman, nasobrahan ata sa pageenjoy.

RJ:  Hindi naman siguro.

Dei:  Would you know bakit tayo pinapatawag sa studio?

RJ:  Hindi eh.

Pagdating doon kinausap sila  ni Ms. Jenny.

Ms. Jenny:  Saw your IG post with Kris... nanliligaw ba?

Dei:  Hindi naman po, althou nagpadala ng flowers nung may sakit ako and he does text me from time to time.  Bakit po?  Bawal po ba?  Don't worry po I'll tell him.

Ms.  Jenny:  Aware ka na bestfriend siya ni RJ right?  

Dei:  Opo

Ms. Jenny:  Hindi naman bawal, kahit naman artista ka you can still have a personal life.  Since he seems to be interested RJ I want you to talk to him tutal bestfriend mo naman. Magiingat lang kamo and if by any chance na maipit siya he can always say na he's doing things for you. Para hindi lang majeopardize yung love team.

Tahimik si Dei, nahalata yon ng lahat.

Ms. Jenny: Dei, is there something wrong?

Dei:  Wala naman po. Pagod lang.

Kung kay Ms. Jenny nakalusot siya kay RJ hindi.  RJ knows her too much.  Kaya ng maiwan na silang dalawa sa host room.

RJ:  Hindi ka lang pagod, nagiisip ka, alam ko.  So spill.

The Truth About You & MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon