Chapter 69 - Connections

1.6K 98 1
                                    


Katulad ng napagkasunduan nila, kahit minsan hindi nagcommunicate si  RJ at Dei habang nasa  US si Dei.  Nakuntento na sila sa pagche-check ng mga posts at tweets ng isa't isa..  Kaya isang palaisipan para kay RJ ng mabasa niya ang isang post nito...

Napatunganga si RJ sa cellphone niya ng mabasa yon?   Hindi niya naririnig na kinakausap pala siya ng Daddy niya hanggang sa tinapik na siya nito sa balikat.

Daddy Richard:  Hijo, ano ba?  Kanina pa ako salita ng salita eh

RJ:  Ano yon Dad?

Daddy Richard:  Susmaryosep, bakit ba tulala ka na naman?

RJ:  Nagiisip lang ho may nabasa ho kasi akong post ni Dei ang sabi... "Attending class Mon-Thurs every morning, writing my book in the afternoon. Doing business during the mornings and working during the afternoons of Friday and Saturday. Sunday is errand and church day. As much as I keep myself busy what happens at night is the hardest part of my days. :("

Daddy Richard:  Oh eh busy naman pala... at malamang yung nights eh naiisip ka niya kaya malungkot siya.

RJ:  Yun nga din iniisip ko Dad, pero hindi yon... sabi niya doing business, tapos may working pa... eh ang alam ko trabaho na yung pagsusulat niya so ano pang business at trabaho ang meron siya?

Daddy Richard:  Well she probably applied for one para maging busy siya at mabawasan yung mga oras na nalulungkot siya.  Mahirap yung nagiisa even if introvert siya am sure she misses her family and friends... kaya nagpapakabusy na lang sya.

Napabuntunghininga na lang si RJ.

Sabado, isang buwan simula ng umalis si Dei. Nagkaron ng announcement sa Lunch Surprise sa segment ng Juan for All, All for Juan.  Inimbitahan ang lahat ng mga manonood na OFW na may na isulat ang kanilang istorya kalakip ang pangalan, address at litrato ng pamilya nila.

Kinasundan na sabado isang teaser ang inilabas ng  show, ipinakita ang isang tambiyolo na may mga lamang mga sulat mula sa mga manonood.  Ipinakita na nakapaligid sa tambiyolo sila Jose, Wally at Paolo. 

Jose:  Nandito po ang mga sulat ng mga kababayan nating OFW's.  Every Monday po ay bubunot ng isang sulat mula dito.

Wally: Kung kaninong sulat po ang mabunot natin yun po ang pamilyang susugurin ng Juan For All.

Paolo:  Kaya abangan po ninyo kami pati na ang isang sorpresang alam namin na ikatutuwa ninyo.

JOWAPAO:  Ito po ang  bagong segment ng Juan For All  na pinamagatang... From LS with love.

Kinalunisan, ang tambiyolo nasa gilid ng Juan For All Panel, nakaupo dito sila Tito, Vic, Joey pati na si RJ.

Joey:  Oyyy, Nandito po tayo sa Juan For All, All for Juan kung saan magbibigay pagasa at papremyo. 

Tito:  Teka muna, mukhang nandito si RJ ah.

RJ:  Nandito po ako para sa bagong segment natin dito sa Juan for All... ang From LS with Love 

Vic:  Bago yan ah?  Sige tawagin muna natin ang mga taga Barangay... Barangay pasok!

Ipinakita na nagkakagulo sila Jose, Wally at Paolo.

Vic:  Oy, anong nangyayari dyan?  Bakit natataranta ata kayo?

JOWAPAO:  Hello Broadway!!!

Jose:  Bossing, nandyan na pala kayo... nae-excite lang kami 

Wally:  Oo nga Bossing kasi ngayon ang umpisa ng From LS with Love

Paolo:  Kinakabahan kami baka kung saang lupalop ng Pilipinas yung sender natin eh.

The Truth About You & MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon