Chapter 37 - family bonding

1.2K 82 3
                                    

Linggo, habang commercial ng show nilapitan ni RJ ang fans club niya.  Nagpicture taking sila. Nagyaya si Carlitos ang Manager ni RJ na sa bahay niya sila tumuloy at tumambay kasama ng mga head ng fans club niya katulad ng nakagawian na nila.  

RJ:  Sorry, Carl I have plans.  Matagal ko ng hindi nakakasama ang pamilya ko.  Gusto kong bumawi sa kanila.

Isang bagay na ikinagulat ni Carlitos dahil ang totoo mas madalas ito sa bahay niya kaysa sa sariling bahay.  Mayamaya nagring ang phone ni RJ, si Dei tumatawag.  Pinakinggan ni Carlitos ang sinasabi ni RJ.

RJ:  Hi Mate!  Oo tapos na pauwi na nga ako eh.  Tapos yung kila kuya, nagorder ako ng food para bibitbitin na lang.  Malamang talaga magugulat yon. Oo sige will send pics to you. Thanks ulit Mate ha.

Inis na inis si  Carlitos, naiisip niya kagagawan na naman pala ni Dei ang plano nito. Nanggagalaiti siya sa galit.  Sa Van habang bumibyahe sila RJ...

Mama T:  Mukhang nakasimangot si Carlitos kanina ah?

RJ:  Nagtatampo lang yon kasi  hindi ako sumamang tumambay sa kanila.

Mama T: Ano nga ba ang naisipan mo?

RJ:  Napagisip-isip ko tama si Dei, bakit hindi ko ibigay ang oras ko sa pamilya ko eh bihira na nga lang na wala akong trabaho. Tignan mo Ma, si Kuya hindi ko na alam kung ano ng nangyayari sa kanya at sa pamilya niya.  Kami ni Daddy, hindi ko na siya nakakakwentuhan tungkol sa trabaho at mga kailangan sa bahay.  Si Ryzza, may manliligaw ba o baka may bf na hindi ko pa alam. Si  Lola ang tagal ko ng hindi sinasamahang magsimba, ni hindi ko alam kung kamusta na ba ang kalusugan niya.  Samantalang sila kapag nagkaproblema ako, isang tawag lang nandyan na silang lahat para sa akin.  Tama si Dei, everybody else will turn their back on me pero hindi ang pamiya ko.

Napangiti si Mama T.   Dahil kahit sa kanya minsan nakakapaglabas ng sama ng loob ang ama ni RJ, ang Lola at kapatid nito.  Palagi lang niyang pinagtatakpan si RJ.  Gusto ni Mama T ang impluwensiya ni Dei kay RJ.

Pagdating nila ng Laguna, nakatunganga sa garden ang kanyang ama at kapatid.

RJ:  Hello! Hi Dad, Hi Sis!

Daddy Rick:  Oh, maagap ka ata ngayon?

RJ:  Punta tayo ng gym Dad, Ryzza sama ka na para pagkatapos hanap tayo ng movie na mapapanood?

Ryzza:  Talaga kuya?

Daddy Richard:  Oy gusto ko yang gym, nakakatamad nga maggym magisa eh.

RJ:  Tapos samahan natin magsimba ang Lola tapos dalhin natin sa Mall bili tayo ng pasalubong sa mga anak ni Kuya at dalawin natin sila don tayo magdinner.

Nakatingin at nakangiti si Richard sa anak.  Hinawakan niya ito sa balikat.

Daddy Richard:  Salamat anak ha.

Makalipas ang isang oras nasa mall na sila,  Si Ryzza naghahanap ng movies, bumili ng regalo para sa mga pamangkin at naggrocery kasama si Mama T.  Si RJ naman kasama ang Daddy niya sa dym.  Nasa kalagitnaan ng pag-g-gym naalala ni RJ ang pangako kay Dei.  

RJ:  Dad selfie tayo.  Ipo-post ko sa IG ko.

Ipinost nga niya ang caption "Shaping it up with Dad!"  nakita naman ni Dei yon na kasalukuyang nakaonline sa cellphone sa isang nail spa. Nilike niya ito at nagcomment ng "Wala ka sa biceps ni Dad mate!".  Tawa ng tawa si Daddy Richard ng makita ang comment ni Dei.

Kasama ang mga kapatid na babae at ang kanyang Nanay Meann.  Nagselfile din sila at ipinost ni Dei ang caption, "Kikay bonding with the ladies."

Nang hapon na yon, dalawang movie ang napanood ni Ryzza at RJ habang nakatulog naman si Daddy Richard.  Nagselfie sila ni Ryzza hawak ang pringles at popcorn at ipinadala niya kay Dei.

The Truth About You & MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon