Nang mga sumunod na araw lumabas ang mga litrato sa dyaryo at ipinalabas ang coverage ng Book Launching ni Dei sa TV. Kinantyawan din si RJ ng mga kapwa host sa Lunch Surprise sa segment ng Juan for All
Vic: Napanood ko yung video ng Book Launch, mukhang pati book signing nandon ka eh.
RJ: Bossing, Sunday kasi walang work kaya nakastay.
Jose: Oo nga Bossing eh, imagine si Richard Reyes taga abot ng libro at inumin.
Wally: Oo nga taga punas pa ng pawis. Iba ka!
Joey: Ang tawag diyan da moves.
Paolo: Ah dumadamoves pala ng lagay na yon.
Tito Sen: Ano naman lagay natin bata?
RJ: Ok naman Tito, basta masaya lang kami. Nanonood yon ngayon... Hi Dei! Daan ako later!
Itinulak siya ni Tito Sen, dahil kinikilig ito. Tawa ng tawa si RJ.
Jose: Yun pa, ang daming post na madalas ka daw makita sa isang condo sa QC ah.
Wally: Ikaw RJ ah... may tinatago ka na.
RJ: Bossing bunot na tayo?
Paolo: Ang bilis magchange topic oh.
Samantala sa bahay naman nila Dei habang pinapanood ang show.
Coleen: May tinatago nga ba kayo?
Dei: Wala, we just tend to spend more time together. Madalas dumalaw tsaka may napaguusapan lang.
Tatay Teddy: and???
Dei: Ano Tay, just that the feelings has been said. Pero no commitment have been made.
Nanay MaryAnne: Malabong usapan pa rin ba?
Dei: Malinaw naman ho, single naman siya at wala din naman akong boyfriend. Dumadalaw, sinasamahan ako kahit saan.
Tatay Teddy: Ok, nanliligaw... sinagot mo na ba?
Dei: Pano ba yon Tay? Hindi naman nagtanong pero basta sinabi lang namin yung feelings sa isa't isa.
Coleen: Eh di ganon na din yon.
Dei: Ewan ko, I mean... sabi lang niya huwag ko na daw siya ulit iiwan sabi ko naman i will make sure na kung aalis man ako kasama ko siya kahit saan pa ako pupunta. Commitment na ba yon?
Natatawa na lang ang pamilya niya sa kanya.
Coleen: Palagay ko kailangan na lang yung may confirmation na sabihin niya na girlfriend ka niya or na kayo na.
Dei: Siguro nga. Tay, nga pala, may adventure trip kami sa sabado kasama sila Bea, Rodjun, Kristofer at Juancho. Somewhere in Quezon, overnight po.
Tatay Teddy: Tumawag na si RJ nung isang araw, ipinagpaalam ka na. Yun ang gusto ko sa batang yon may respeto.
Ngumiti lang si Dei.
Kinasabaduhan maagang nagpahatid si Dei sa meeting place nila papunta ng Quezon. Coaster ni RJ ang gagamitin nila. Pagdating nila doon, nandon na ang coaster ni RJ. Sa tabi nito pumarada ang Van na sinasakyan niya. Pinagbuksan siya ni RJ ng pinto. Humalik ito sa pisngi niya.
RJ: Good morning!
Dei: Good morning! Wala pa sila?
RJ: Padating na din.
Dei: Anong itenerary natin?
RJ: We're going beach hoping!
Dei: Talaga? Wow!
BINABASA MO ANG
The Truth About You & Me
RomansaWhat would you do for fame? for money? for your dreams? for love? Find out how two different people - RJ and Dei, from two different worlds got tangled. Will they manage to work on their differences or will they manage to act as they should or...