Bandang alas tres ng hapon ng makababa sila ng Mt. Palay-palay. Binigyan nila ng tip ang Guide nila at naupo na sila sa isa sa mga bench doon.
Kris: So where to Dei?
Dei: Wait lang ha tawagan ko lang.
Bea: Grabe ang saya ng hike natin today. Hindi sumakit ang tyan ko sa gutom kung hindi sa kakatawa eh.
Dei: Padating na ang sundo natin in 15 minutes. Gutom na ba kayo? I have chocolates here.
Rodjun: oy gusto ko yan.
Inilabas ni Dei ang mga Cadbury with almonds na bitbit niya.
Bea: wow! favorite ko to.
Dei: katas ng sponsorship.
Kris: This hike is brought to you by cadbury!
Nagtawanan silang lahat, naubos na nila ang mga chocolate at umiinom na lang sila ng tubig ng pumarada sa harap nila ang service ng Pico de Loro.
Irene: Totoo ba? Sa Pico de Loro tayo pupunta?
Bumaba ang driver at bumati sa kanila.
Driver: Good afternoon po Ms. Dei.
Dei: Hi Manong! Let's go na guys. Sana ok lang sa inyo ang beach front condo ng Pico de Loro.
Rodjun: Ok lang? Dei, that's an expensive place. Sobrang ok yon!
Natutuwa si RJ na nakasundo ni Dei ang mga kaibigan niya at natutuwa din siyang nagenjoy si Dei sa hike nila. Hindi niya akalaing magugustuhan ni Dei na umakyat ng bundok. Something na kahit kaylan hindi maapreciate ni Koreen.
Pagdating nila don dumerecho na sila sa check-in counter.
Dei: So, ano you guys want single rooms or what?
RJ: Hindi na, two rooms lang, the boys can share.
Bea: Oo nga, share na lang din tayong girls. Mas masaya yon.
Dei: Ok sige upo muna kayo doon.
Naupo yung apat naiwan naman na nakatayo sa likod ni Dei si RJ. Inilabas ni Dei ang membership card at credit card niya.
Dei: Ok na yung pinareserve ko beach front yon di ba 2 queen sized bed each room?
Hotel Staff: yes Ms. Dei, yung usual room niyo po. Fronting the beach tapos near the pool. Both Rooms are corner spot po.
Dei: Ok Thanks!
Hotel Staff: Pawait lang po Mam ng maghahatid sa inyo. Upo po muna kayo.
Dei: First time ninyo dito?
Rodjun: 2nd time
Bea: ako first time
Kris: ako din first time
RJ: First time ko din.
Dei: Well I hope you enjoy it.
Lumapit ang isang babae na may bitbit na flower lei's at isang lalake na may dalang bouquet
Staff: Welcome to Pico de Loro Sir, Mam!
Sinuotan ng Lei's ang mga lalaki at binigyan ng bouquet ang mga babae.
Bea: Wow naman may pa flowers pa. Thank you!
Kinuha ng lalaki ang mga gamit na bitbit ng mga girls.
Staff: This way to your rooms hatid ko na po kayo.
Pagkahatid sa mga girls, ibinigay ng staff ang card key kay Dei.
BINABASA MO ANG
The Truth About You & Me
RomantikWhat would you do for fame? for money? for your dreams? for love? Find out how two different people - RJ and Dei, from two different worlds got tangled. Will they manage to work on their differences or will they manage to act as they should or...