Chapter 26 - The Surprise

1.4K 84 7
                                    

Kinabukasan ng madaling araw, masayang nakasakay si RJ sa Van kasama si Mama T. Maaga silang bumiyahe papunta sa Clark.  Dahil ang totoo, miyerkules pa lang bago magbirthday si Dei may plano na siya.

Mama T:  Grabe ka nak, talagang gagawin mo ito?

RJ:  Ma, sa laki ng tulong ni Dei sa career ko, maliit na bagay lang ito.  I will do anything just to make her feel special and happy.  Minsan lang naman eh.

Mama T:  Pero ngayon lang kita nakitang gagawa ng ganito ka-extravagant na bagay para sa isang babae.

RJ:  Hindi naman ganon kamahal ito Ma, since kay pinsan naman eh.  Besides sabi din ni Daddy tama lang daw na gawin ko ito for her.

Mama T:  Pero grabe ka sa kanya ha... ilang araw mong pinagtampo yun.

RJ:  That serves the purpose Ma, kailangan yon para masurprise talaga siya.

Mama T:  Good luck then... teka si Kris at Koreen papano? 

RJ:  they know what to do.

Sakay ng isang private plane, pinuntahan ni RJ si Dei sa Boracay.  Si Direk Pat ang kakuntsaba niya.  Samantala si Dei, kagigising lang, inaayos niya ang mga damit ng biglang may kumatok.

Pinagbuksan naman ito ni Dei.  Si Direk Pat hawak ang phone niya at vinevideo siya.

Direk Pat:  How was your first day in Bora?

Dei:  Oh my God, I'm having fun!

Direk Pat:  Really?... 

Dei:  Yah... (sumayaw sayaw pa)

Direk Pat:  Really?

Biglang sumulpot si RJ

RJ:  So from 87 ilang...

Dei:  Oh my God!  (sabay takip ng bibig)

Gulat na gulat si Dei.  Hindi makapagsalita. Sobrang nasurprise talaga siya. Ilang sandali na tahimik na nakatingin lang kay RJ 

Direk Pat:  Ano, tatanga na lang tayo?

RJ:  Ano magtititigan na lang ba tayo dito?

Wala pa ring imik si Dei.

Direk Pat:  Ano?  Tatanga na lang ba tayo?

Dahan-dahang isinara ni Dei ang pinto  at nagtago sa likod nito, walang tunog na tumatawa si RJ.

Direk Pat:  uuuyyyyy...

RJ:  Hoy!

Dei: Bakit ka nandito?

RJ:  Napadaan lang...

Direk Pat:  Oh pano Babye!

RJ:  O pano lika na gala na tayo...

Dei:  nakakalurkey kayo, sumasayaw pa ako dito

Nagtawanan sila.

RJ:  Halika na pasyal na tayo...

Dei:  Sige, wait lang...

Nagbihis si Dei at kinuha ang ilang gamit niya.

Direk Pat:  Una na ako sa resto, breakfast tayo ha.

RJ:  sige, sunod kami Ate Pat.

Hinintay ni RJ si Dei sa labas ng hotel room nito.

Dei:  Let's go!

The Truth About You & MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon