Chapter 25 - The Kiss

1.4K 80 3
                                    

(ctto of the video on this chapter)

Lunes bago dumating ang kaarawan ni Dei, nagplano ang mga kaibigan niya sa Lunch Surprise na magpunta ng Boracay ng weekend na yon.  Nagtext si Dei kay RJ.

Dei:  Hey, hitting the beach of Boracay sa weekend, wanna come?

RJ:  Babe day yon eh besides I have shoot for a TVC.

Dei: Nagbabakasakali lang.  Tnx anyway.

Nakasimangot na inilapag ni Dei ang cellphone niya.

Hope:  Oh bakit nakabusangot ka?

Dei:  Ang bilis ng pagkakatanggi eh parang ni hindi man lang pinagisipan eh.

Anne:  Sabi ko naman sa yo busy yon eh.

Dei:  Babe day daw at may shoot.  Ewan!  Nakakainis!    Puro salita lang, Love is time, love is time pa kay Yaya Dee lagi namang hindi pwede!  I'll be here for you pa lagi ang sinasabi sa akin  tapos eto nganga... kaya minsan ayoko ng maniwala sa sinasabi niya eh.

Wally:  Naririnig kita , malayo pa. Akala ko ba friends lang kayo eh bakit para kang girlfriend na galit na galit dyan?

Dei:  Hindi naman ako galit, naiinis lang.

Jose:  Dei, ayokong sabihing I told you so pero, "I told you so."

Dei:  Kuya Jose naman eh.

Jose:  Hindi ko naman sinasabing sinungaling siya pero ang pinasok mo ang dami mong kakumpitensya - management niya, fans na ayaw sa yo at girlfriend.

Dei:  My fault, hindi naman kasi ako dapat umasa di ba?!

Paolo:  Alam mo naman pala eh.  Eh bakit ka umaasa?

Direk Pat:  Ang hiningi natin sa kanya Lunch Surprise time. Ibinibigay naman niya.

Dei:  But he said so himself, he'll make time for the friendship.

Jose: Kaso nga busy, eh friends kayo di ba eh di dapat naiintindihan mo siya.

Dei:  Naiintindihan ko naman hindi ko lang mapigil na ma...

Wally:  saktan? 

Napatingin si Dei kay Wally...

Dei:  Mainis is what I meant.

At ang inis niya dala-dala niya hanggang sa magsugod bahay sila.  Nang ipakita si Dei, Jose Wally at Paolo.  Halata ng mga staff na parang hindi tumitingin si Dei sa monitor.  Hindi din binati si RJ.  At ng batiin naman ni RJ, kinailangan pang kalabitin ni Paolo.

RJ:  Hi Dei!

Dei:  Hi.

RJ: Kamusta naman?

Dei:  Eto lunes na lunes ... woohhhh!

Sabay iwas ng tingin.

Bago sila magpunta sa bahay na susugudin.

RJ:  Dei, ingat sa sugod ha.

Parang walang narinig si Dei, hindi nakatingin sa kamera at dinadaan lang sa pagsayaw.

Paolo:  Oy ingat daw Dei.

Dei:  Ay ingat! Thank you!

Sabay pilit na ngumiti.

Dumating ang ekstong araw ng birthday ni Dei.  Masaya siyang binati ng mga staff sa Barangay. Pagpasok niya sa bahay kung saan nakikituloy ang mga artista at staff, isang naka-set up na buffet table at ang pagkanta ng staff  at mga cake na galing sa mga fans doon ang sumalubong sa kanya. Masayang masaya si Dei. Naluha siya, unang beses siyang nagcelebrate ng ganon. Nilapitan siya ni Wally, Jose at Paolo, binati at niyakap siya ng mga ito. Pati na ni Direk Pat at Direk Moty.

The Truth About You & MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon