Simula non, pinanghawakan at pilit na tinutupad ni RJ ang mga pangakong binitawan ng araw ng kasal. Ang pangakong "simula sa araw na yon, ang lahat ng mangyayari sa buhay ni Dei na kasama siya ay sisiguraduhin niyang 'yon ang mga pinakamagagandang pangyayari sa buhay nilang dalawa."
Kaya sa araw-araw kapag dumarating si RJ sa location sa Barangay. Lagi't lagi ng may dala itong pasalubong para kay Dei. Tulad ng araw na yon.
RJ: Hi, Mahal!
Dei: Oh, ayos sa tawag ah pangangatawanan mo talaga yan?
RJ: Bakit eh yon tawagan natin sa serye di ba might as well use it para masanay tayo.
Dei: Oo na mahal...
Nagtawanan sila. Kasunod ni RJ si Mama T na may dalang plastic bag. Ipinatong ito sa lamesa.
RJ: Kain tayo mahal, bumili ako ng Ramen.
Dei: Oy, gusto ko yan.
RJ: Ma, kunin mo na yung Ramen mo oh
Dei: Ma, dito ka na lang kumain sabay-sabay na tayo.
Napatingin si Mama T kay RJ. Ngumiti at tumango naman ito. Naupo si Mama T sa tapat ng dalawa at nagsimula silang kumain.
Dei: Ma, good boy ba itong Mr ko?
Natawa si Mama T pero nakisakay naman kay Dei.
Mama T: Ok lang naman, wala naman siyang pinagbago ganon pa din walang ibang binubully kung hindi ako.
Dei: Oo nga Ma, may video nga sinampal ka daw ni RJ eh.
RJ: joke lang naman yon at alam naman ni Mama T ganon ko lang siya nilalambing eh.
Dei: Oo nga alam ni Mama pero yung iba hindi kaya tuloy ginagamit nila yan sa pangbabash sa yo eh. Mahal, ilagay mo naman sa lugar kawawa naman si Mama T eh.
Mama T: Mabuti nga sa yo. Pagalitan mo nga yang asawa mo.
RJ: Sarap pakinggan oh Mrs. Richard Reyes!
Dei: Ano ba kinikilig ako!
Sabay-sabay silang nagtawanan.
Pati sa Baranggay Mr. at Mrs. kung tawagin ang dalawa. At ang isa pang ikinagulat ng lahat. Suot ni RJ ang wedding ring nila ni Dei kahit saan ito magpunta. Katulad ng magmall show siya. Biniro siya ng emcee at walang kagatol-gatol na tinawag ni RJ si Dei na Misis sa kanyang show. Kinilig ang mga audience.
At sa bawat episode ng serye talaga namang araw-araw na sobrang sweet ang dalawa. Minsan naman ang briefing nasa kama sila at hindi makatulog si Dei dahil sa malakas na hilik ni RJ. Natural na niyakap ni RJ si Dei at sinabing mamaya na bumangon at maglabing labing muna sila. Nakangiti non si RJ at halata sa boses nito na kinikilig siya. Halatang halata yon ng mga nasa set natatawa sila sa ikinikilos ni RJ.
Minsan naman hihimatayin si Dei at mapapahiga sa sahig kaya ng bumusina nakahiga si Dei sa sahig at si RJ nakaluhod doon at nakaalalay sa ulo ni Dei. Pero ikinagulat ng lahat ang kasunod na ginawa ni RJ, binuhat si Dei at naupo sa sofa habang buhat ito. Kaya biniro naman ni Jose at iniyakap ang braso ni Dei sa leeg ni RJ at ng sabihin na gustong gusto naman ni RJ. Kinilig at tumawa ito.
Maraming mga simple pero kapansinpansin na pagbabago sa ikinikilos nila. Mga bagay na kung iisipin mga tunay lang na magasawa ang gumagawa. Katulad ng pagshe-share ng kubyertos at pagkaing isinubo na at iniluwa walang pakundangang kinain ni RJ. Tulad ng fish balls o ice cream. Pagpupunasan ng pawis at luha gamit ang iisang panyo o tissue at ang walang kaarte-arteng pagaamuyan kahit na parehong pawis na pawis. At ang nadadalas na paggamit ni Dei ng T-shirt or polo ni RJ na hindi nalingid sa mga staff pati na sa fans. Madalas din na magkatext ang dalawa at magkausap sa telepono sa gabi.
BINABASA MO ANG
The Truth About You & Me
RomanceWhat would you do for fame? for money? for your dreams? for love? Find out how two different people - RJ and Dei, from two different worlds got tangled. Will they manage to work on their differences or will they manage to act as they should or...