Chapter 24 - Bigay pugay

1.3K 81 7
                                    

Habang tumatagal mas marami ng mga projects ang ginagawa nila RJ at Dei ng magkasama. Sunod-sunod na commercial shoots at kung ano-ano pa.  Minsan nasa isang TV shoot sila natapos ng kuhanan si  RJ at nagpaalam na ito sa mga staff kaya ang alam ng lahat nakauwi na ito.

Mayamaya may natanggap na text si Dei galing kay RJ... "Ninja Moves... hindi pa ako inaantok eh papahinga lang ako sa Van text me when you're done. Hope you can join me for tea. Same place."  

Kaya pagkatapos na pagkatapos ng  shoot niya nagpaalam na ito at nagtext kay Direk Pat... "SOS Ate Pat, Ninja moves."  Kaya inihatid na siya ni Direk Pat sa basement parking area ng condo building niya kung saan nakaparada ang sasakyan ni RJ.   Lumipat sa Van ni RJ si Dei at tumalilis na ang Van. Naiwang nakaparada doon  ang sasakyan ni Dei.

Minsan naman na may trabaho si Alden sa may bandang North. Nagulat na lang si Mama T ng matapos ang trabaho ni RJ, nakiusap ito sa kanya.

RJ: Mama T, pwedeng mauna ka ng umuwi?  May pupuntahan lang ako, sayang naman kasi nandito na din lang ako sa Bulacan.  Tsaka pwedeng secret lang huwag mong banggitin kahit kanino kahit kay Carlitos kapag hinanap ako sabihin mo masama ang pakiramdam ko at natutulog ako.

Mama T:  Sigurado ka diyan sa gusto mong gawin?

RJ:  Ma, kaibigan ko siya wala naman sigurong masama kung  dumaan ako at magpakilala sa pamilya niya ng personal.  Respeto lang di ba.  This has long been overdue.  

Mama T:  Pero nakilala mo na sila sa studio di ba?

RJ:  Oo pero iba pa rin yung pupuntahan ko, gusto ko lang ipakita na totoong kaibigan ako hindi lang basta sa showbiz.

Mama T:  kaya bilib ako sa yo anak eh napakagentleman mo eh.  Pero sigurado ka bang hindi ka niya mamimiss-interpret?

RJ:  Ma, malinaw sa amin ni Dei kung ano ang meron kami.  Di ba sya pa nga ang nakipagkilala kay Koreen.  Besides nagusap na kami. Ma, ayaw mo din ba sa kanya?

Mama T:  Anak, malaki ang pasasalamat ko sa kanya at kung gusto din lang ang paguusapan, gustong gusto ko siya.  Kung wala kang gf mas gusto ko nga siya eh kasi iba siya, inilalapit ka niya sa pamilya mo at nakikita ko na talagang napapasaya ka niya. Ang ayoko lang magkasakitan kayo.

RJ:  don't worry Ma, friends na talaga kami.

Wala ng nagawa si Mama T, ibinaba sila ni RJ sa isang taxi stand. Hinintay na makasakay ang mga ito. Tinawagan ni RJ ang isa sa driver ng Van ng Tape na naghahatid kay Dei at nagpaturo kung papanong pumunta sa bahay ni Dei.  Linggo yon kaya sigurado si RJ na malamang na nasa bahay lang ito. Pero sinubukan din niyang itext at ang sabi nito nanonood lang siya ng movie.

Dumaan si RJ sa isang pizza parlor at bumili ng apat na box ng pizza at dumerecho na sa bahay nila Dei.  Pagparada niya sa harap ng bahay nito tinawagan niya si Dei.

RJ:  Hi Team mate!

Dei:  Oy, napatawag ka?

RJ:  I'm around the vicinity of Bulacan so I thought of passing by, nandito ako sa harap ng bahay ninyo.

Dei:  Ano?

Nataranta si Dei, lumabas ng kwarto at tinawag si Dean.

Dei:  Dean, open the gate, si RJ nandyan.

Nagulat din ang mga magulang ni Dei pati mga kapatid.  Nagbihis ng pangalis na blouse at shorts si Dei at nagsuot ng snickers.  Nagpowder at lipstick tsaka nagspray ng cologne at bumaba sa salas para salubungin si RJ.

Dei:  Nakakagulat ka naman.

RJ:  Pasensya na, sayang naman kasi, malapit na ako eh.  I wanted to personally meet your family out of the studio. Long over due na nga ito eh.

The Truth About You & MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon