Chapter 5 - First day

1.9K 103 0
                                    

Pagdating ng Sabado, kahit walang kamalaymalay sa gagawin nagpunta sa Barangay si Dei kung saan gagawin ang Juan for all segment.  Nakita naman siya agad ni Direk Pat at Direk Moty. Nagpakilala, nakipagkamay siya sa mga ito. Pareho namang mabait kaya hindi naman siya kinabahan.  Dinala siya sa isang tent kung saan nandon ang mga magagaling na komedyante na sila Paolo at Wally.  Ipinakilala siya ni Direk Pat sa mga ito.

Direk Pat:  Pao, Wally bagong myembro ng Barangay si Dee Mendoza (Dee Mendoza ang kanyang screen name).

Dei:  Hello po,  honored to meet you po.

Wally:  Mukha na ba kaming Lolo?

Pao:  much better kung Lola!

Dei:  Hindi naman po.  Respeto lang.

Direk Pat:  Oh masanay ka na sa mga yan, ganyan lang talaga pero mababait yan.

Dei:  Mukha naman po, Direk!

Direk Pat!  We are one family here, feel free to call me Ate or them Kuya.

Dei:  Thank you po.

Pao:  Drop the po, magkasing idad lang tayo.

Natawa si Dei.

Dei:  Hi Kuya Pao, Kuya Wally.

Wally:  Upo ka,  huwag kang mahiya puro walanghiya mga tao dito.  

Tahimik na umupo si Maine at iginala ang mata sa paligid.  Ang daming tao na naghihintay na magsimula ang show.

Pao:  Napanood namin ang mga video's mo... panalo!

Wally:  Oo nga, pano mo nagagawa yon?

Dee:  Pangit naman pong talaga kaya madali lang magpapangit.

Nakita ni Paolo na palapit si Jose...

Pao:  Ay kung pangit ka, ano na lang si Jose.

Binato ni Jose ng plastic na baso si Paolo.

Pao:  Kadarating ko lang tinira mo na naman ang kapogian ko!

Dei:  Kayo po gwapo pareho, kuya Pao pang matinee idol eh.

Pao:  Pwede beauty queen na lang?

Wally:  Oo nga mas bagay sa kanya ang korona!

Lalong natawa si Maine.  Nagulat si Dei ng magsalita si Jose.

Jose:  Silang dalawa? So ako hindi gwapo ganon?  Sino ba 'to?!

Nataranta si Dei, nagkandautal sa pagpapaliwanag.

Dei:  Hin - di po,  sila lang po kasi ang kausap ko.  Ano po... hin - di po.   Wa - la pong ga - ganon.  I didn't mean it that way po.

Pao:  Jose, bagong myembro ng Barangay si Dee Mendoza.

Jose:  Dee?  feeling mo si Lady Di ka?

Dei:  Hindi po.

Kinakabahan na siya, yumuko at nanahimik.

Jose:  Bago ba to?  Baka walang alam 'to.  Baka hindi magaling, pauwiin na!

Lalong hindi umimik si Dei,  iniiwas ang tingin kay Jose at hinanap sa paligid si Direk Pat at Direk Moty.  Lumapit si Direk Pat.

Direk Pat:  Tinatakot mo naman eh.

Jose:  Sinasabi ko lang, baka hindi makasabay yan. Baka tatanga-tanga.

Kinabahan na si Dei, nanlamig pero hindi nagpapahalata.  Umalis si Jose at nagpamake up na.

Wally:  Huwag mong pinapansin yang si Kuya Jose mo. Tinuturuan ka lang niya.  

The Truth About You & MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon